Các chuyên gia cho rằng phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook, với sự tham gia của hơn 500 công ty tính tới thời điểm hiện tại, sẽ chỉ ảnh hưởng khoảng 5% tổng doanh thu của gã khổng lồ công nghệ. 

Facebook mất bao nhiêu doanh thu vì làn sóng tẩy chay?  - ảnh 1

Năm 2019, Facebook đã thu về 69,7 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo, trở thành đơn vị quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới chỉ sau Google. Ảnh: Light Rocket/Getty Images. 

Giá trị cổ phiếu của Facebook ban đầu đã giảm khoảng 8% vào ngày 28.6 khi ngày càng nhiều thương hiệu lớn tuyên bố ngừng hợp tác với Facebook khi tham gia vào phong trào #Ngưng_ghét_bỏ_vì_lợi_nhuận (StopHateForProfits)

Tuy vậy phần lớn các doanh nghiệp ở phố Wall vẫn hào hứng với cổ phiếu Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ chỉ chịu ảnh hưởng doanh thu ít hơn 5%, theo Rohit Kulkarni, chuyên gia phân tích tại MKM Partners. 

Trong trường hợp Facebook không còn có thể hợp tác với 100 doanh nghiệp quảng cáo hàng đầu, công ty sẽ gánh chịu tổn thất 1 tỉ USD mỗi tháng, chuyên gia phân tích của Morgan Stanley Brian Nowak ước tính. 

Nếu phong trào tẩy chay kéo dài hơn 1 tháng, cổ phiếu Facebook sẽ chịu ảnh hưởng khoảng 1 USD/cổ phiếu, theo chuyên gia phân tích của Citi Group. Trường hợp Facebook không thể thuyết phục các doanh nghiệp đang tẩy chay quay trở lại hợp tác, công ty sẽ chịu tổn thất 17 USD/cổ phiếu. 

Các công ty vốn đã giảm bớt chi tiêu cho quảng cáo trong khi dại dịch vẫn đang tiếp diễn, Kurkarni nhận định. Tuy vậy nguồn thu của Facebook được phân bổ đa dạng, với hàng triệu doanh nghiệp mua quảng cáo. Ví dụ như Procter & Gamble là công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, nhưng chỉ chiếm khoảng 0,5% doanh thu quảng cáo của Facebook. 

Chuyên gia phân tích của Raymond James tin rằng ảnh hưởng tài chính Facebook phải hứng chịu trong quý III sẽ “rất nhỏ”. Công ty gần đây cũng tuyên bố sẽ có những thay đổi để “giảm bớt lo lắng cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo”. 

Theo thông tin của Pathmatics, 100 công ty chi nhiều nhất cho quảng cáo trên Facebook cũng chỉ chiếm khoảng 6% doanh thu tổng cộng của doanh nghiệp. “Thông thường các mạng xã hội sẽ có thể thay thế các khách hàng quảng cáo mất đi bằng những khách hàng khác nhờ vào đấu giá quảng cáo,” các chuyên gia phân tích của Bank of America cho biết. 

Phản hồi lại thông tin về phong trào tẩy chay, phó chủ tịch đối ngoại toàn cầu Nick Clegg cho biết “Facebook không thu được lợi nhuận gì từ nội dung thù ghét,” đồng thời cho biết nền tảng công ty thực chất xoá các phát ngôn gây thù hằn với tốc độ nhanh hơn cả các đối thủ như Twitter hay YouTube. 

Năm 2019, Facebook đã thu về 69,7 tỉ USD doanh thu từ quảng cáo, trở thành đơn vị quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới chỉ sau Google. 


Đọc thêm>>>
Cổ phiếu Facebook giảm hơn 7% sau khi bị hàng loạt công ty tẩy chay
Hãng thời trang The North Face tẩy chay quảng cáo trên Facebook
Facebook và Paypal rót tiền vào công ty mẹ GoViet để thúc đẩy tài chính số Đông Nam Á
Facebook Shops đưa doanh nghiệp nhỏ lên thương mại trực tuyến
Facebook trả 550 triệu USD để dàn xếp vụ kiện thu thập dữ liệu gương mặt

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC