Trong đợt kiểm tra bảo mật vào tháng 1.2019, Facebook phát hiện ra mật khẩu của 600 triệu người dùng đang được lưu trữ dưới dạng văn bản và hoàn toàn có thể đọc bằng mắt thường trong hệ thống dữ liệu nội bộ. Niềm tin của công chúng dường như đang ngày càng xa với Mark Zuckerberg và công ty của ông.

"Điều này thu hút sự chú ý của chúng tôi, bởi hệ thống đăng nhập của Facebook được thiết kế để đưa mật khẩu của người dùng về định dạng không thể đọc được trực tiếp," Pedro Canahuati - Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật, bảo mật của Facebook cho biết trong một bài đăng.

Tuy vậy theo nhà báo Brian Krebs, đã nhiều lần các nhân viên Facebook có thể tìm kiếm các mật khẩu người dùng dưới dạng văn bản thường từ năm 2012. Đội ngũ kỹ thuật của Facebook đã tạo nên các ứng dụng cho phép người dùng đăng nhập bằng mật khẩu không hề được mã hóa, thậm chí họ còn lưu chúng dưới dạng văn bản thuần túy trong máy chủ công ty. Thông tin này đang phơi bày "hớ hênh" trước lực lượng nhân viên 20.000 người của Facebook.

Vấn đề nay đã được giải quyết, Canahuati tuyên bố. Theo ông những mật khẩu này hoàn toàn được giữ kín với người ngoài, và "tới bây giờ chúng tôi vẫn chưa tìm ra bằng chứng rằng nhân viên công ty lạm dụng hay tiếp cận mật khẩu khách hàng vì mục đích xấu."

Facebook cho hay doanh nghiệp này sẽ gửi thông báo tới tất cả những ai bị lưu lại mật khẩu theo phương thức nêu trên. "Chúng tôi ước tính hàng trăm triệu người dùng Facebook Lite, mười triệu người dùng Facebook và hàng chục triệu người dùng Instagram sẽ nhận được thông báo bảo mật," Canahuati cho hay.

Facebook lại gặp bê bối về lỗi bảo mật thông tin của 600 triệu người dùng - ảnh 1

CEO Facebook Mark Zuckerberg tại phiên điều trần của Bộ Năng lượng và Thương mại tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington (Mỹ). Ảnh: AP/Andrew Harnik.

Đây là tin xấu tiếp theo nối tiếp chuỗi bê bối bảo mật thông tin dồn dập Facebook phải đối mặt trong thời gian gần đây. Mặc dù tác động của chuỗi sự cố này vẫn chưa đủ mạnh để kéo giảm doanh thu công ty trong quý 4.2018, nhưng hình ảnh công ty trong mắt công chúng đang rạn nứt nghiêm trọng. Sau vụ bê bối Cambridge Analytica, 66% người dùng đang mất lòng tin vào Facebook, theo khảo sát của Ponemon Institute, một công ty nghiên cứu bảo mật thông tin.

Theo công ty tư vấn Accenture, 54% công ty rơi vào tình huống như Facebook mà họ từng nghiên cứu đã phải chịu tổn thất lên tới 180 triệu đô la Mỹ. "Thực tế mà nói vấn đề không phải là việc công ty sẽ đánh mất lòng tin công chúng hơn, mà là khi nào," Accenture cho hay. 

Theo một khảo sát do Accenture thực hiện với những khách hàng thay đổi công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trong năm 2018, 46% đều chỉ ra nguyên nhân nằm ở việc mất niềm tin. "Khách hàng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết," Accenture nhấn mạnh.

Thứ Facebook cần nhất lúc này là một lập trường làm kinh doanh mới: niềm tin quan trọng hơn lợi nhuận. Công ty sản xuất hàng tiêu dùng trứ danh Johnson & Johnson  cũng từng lâm vào khủng hoảng niềm tin khách hàng tương tự. Bảy người đã chết tại khu vực Chicago sau khi uống thuốc giảm đau Tylenol của J&J vào năm 1982. Đây là một cơn ác mộng thật sự vì Tylenol khi ấy đóng góp 17% lợi nhuận ròng của công ty.

Jim Burke, CEO của công ty, đã nhanh chóng ra lệnh thu hồi 31 triệu chai Tylenol. Việc này tiêu tốn 100 triệu đô la Mỹ của J&J, nhưng đó cũng chính là chi phí công ty phải bỏ ra để mua lại niềm tin của khách hàng. Không lâu sau đó, bằng cách tận dụng công tác marketing khéo léo, Tylenol đã trở lại thị trường và từ năm 1985, J&J gặt hái được tốc độ tăng trưởng lên tới 11%.

Mark Zuckerberg gần đây đã tuyên bố sẽ "đại tu" chiến lược định hướng sản phẩm của Facebook: công ty dự định sẽ tập trung vào các tin nhắn riêng tư thay vì nội dung công cộng như trước đây, đồng thời sẽ đầu tư hàng tỉ đô la Mỹ vào việc bảo mật thông tin.

2019 dự kiến sẽ là một năm đầy sóng gió với Facebook khi hậu quả của những đợt bê bối bảo mật tiếp tục ùa đến ngày càng mạnh mẽ hơn. Cho đến khi vị CEO này lèo lái được Facebook vượt qua đoạn nước xiết hiện tại, có lẽ mạng xã hội hàng đầu thế giới vẫn sẽ tiếp tục là tâm điểm bất đắc dĩ của truyền thông, và cả tầm ngắm của chính phủ mọi quốc gia trên thế giới.   

"Hãy luôn là phiên bản số một của chính mình thay vì biến thành phiên bản hạng hai của người khác". ---- Ca sĩ Judy Garland

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 71 tháng 4.2019

 Số 71 tháng 4.2019

Bao Forbes Vietnam so 70
 
  • - TÌM LỐI ĐI RIÊNG (XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT CÀ PHÊ)
  • - THAM VỌNG TRÁI CÂY VIỆT
  • - THIẾT LẬP MẮT XÍCH MỚI (CHẾ BIẾN RAU CỦ TẠI VIỆT NAM)
  • - CƠN HƯNG PHẤN GIÁ RẺ

Các số báo khác