Mạng xã hội lớn nhất thế giới gần đây thừa nhận một lỗi trong giao diện lập trình ứng dụng đã làm lộ hình ảnh của người dùng. Hôm 17.12, Facebook đã cung cấp công cụ cho nhà phát triển để xác định ứng dụng nào bị lỗi.

Facebook cung cấp công cụ xác định ứng dụng nào bị rò rỉ hình ảnh  - ảnh 1

6,8 triệu người dùng và gần 1.500 ứng dụng đã bị ảnh hưởng bởi vụ ròi rỉ mới nhất của Facebook. Ảnh: Miguel Candela/SOPA Images/LightRocket.

Trang blog của Facebook cho hay các ứng dụng của bên thứ ba đã truy cập vào "một lượng ảnh có quy mô lớn hơn bình thường" trong vòng 12 ngày kể từ 13.9 tới 25.9.2018. Hậu quả là 6,8 triệu người dùng và gần 1.500 ứng dụng được xây dựng bởi 876 nhà phát triển ứng dụng đã bị ảnh hưởng.

Trang blog Facebook giải thích: "Khi người dùng cho phép ứng dụng tiếp cận hình ảnh của họ trên Facebook, chúng tôi thường chỉ cho phép ứng dụng tiếp cập với những hình ảnh khách hàng đã chia sẻ trên dòng thời gian. Tuy nhiên trong trường hợp này, lỗi đã xảy ra. Các nhà phát triển có thể truy cập vào các hình ảnh khác, bao gồm hình ảnh người dùng đã chia sẻ trên Marketplace (nơi trao đổi mua bán) và Facebook Stories (các nội dung chia sẻ và biến mất trong 24 giờ)."

Đáng lo lắng hơn, lỗi này cũng có thể ảnh hưởng tới những bức ảnh người dùng đã tải lên Facebook nhưng không đăng vì không muốn. Mạng xã hội thường lưu giữ một bản sao hình ảnh để người dùng truy cập nếu sau đó họ quyết định đăng tải hình ảnh lên dòng thời gian.

Phản hồi của Facbook

Facebook nói rằng chỉ những ứng dụng bị lỗi mới có thể tiếp cận những hình ảnh nói trên. Tuy nhiên nhiều người tỏ ra hoài nghi trước thông báo mang tính xoa dịu này.

Mạng xã hội cũng đã đưa ra lời xin lỗi công khai: "Chúng tôi hết sức xin lỗi vì vụ việc vừa xảy ra," và cho biết thêm vào khoảng ngày 17.12, công ty sẽ đưa ra công cụ giúp các nhà phát triển xác định những khách hàng nào đang dùng ứng dụng bị ảnh hưởng. "Chúng tôi sẽ làm việc cùng các nhà phát triển để xóa ảnh bị rò rỉ", Facbook cho hay, đồng nghĩa với việc xác nhận các bức ảnh vẫn còn được lưu trữ.

Ngoài ra, Facebook cũng sẽ thông báo cho những người có nguy cơ bị rò rỉ ảnh ngay trên mạng xã hội. Theo đó, thông báo sẽ đưa khách hàng tới đường link của Trung tâm giúp đỡ và cho phép khách hàng rà soát xem họ có dùng bất cứ ứng dụng lỗi nào không.

Như vậy có thể thấy lần này Facebook đã không xử lý vụ việc một cách hiệu quả: mất ba tháng mạng xã hội này mới thừa nhận việc rò rỉ thông tin. Với nhiều người dùng, đây sẽ là động lực để họ tránh xa khỏi Facebook, bất kể là tạm thời khóa hay xóa tài khoản vĩnh viễn. 


"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE