Các tuyến metro tại Hà Nội thi công cầm chừng do thiếu vốn.

Uốn lượn qua đoạn đường Nguyễn Trãi, chạy sang sông Tô Lịch, ngay gần khu đô thị Royal City là một đoạn đường sắt trên cao chạy sát các khu dân cư. Cảnh tượng tương tự như vậy ở đoạn đường Yên Lãng. Đây là một phần của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, còn gọi là tuyến số 2A.

Đường sắt đợi tàu - ảnh 1

  Đường đã xây xong nhưng chưa có dấu hiệu máy để vận hành thử

Ở thời điểm hiện tại, Hà Nội đang triển khai thực hiện hai tuyến metro là tuyến số 2A (Cát Linh – Hà Đông) và tuyến số 3 – đoạn thí điểm Nhổn – ga Hà Nội. Khác với tuyến 2A chạy từ ngoại thành Hà Nội vào khu vực nội thành, tuyến số 3 chủ yếu chạy trong khu vực nội thành, qua các đoạn đường sầm uất và đời nhất thủ đô. Tuy nhiên, hai tuyến này đều trễ tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Trung tuần tháng 10.2017, nhịp độ thi công trên tuyến đường sắt dài 13km này bắt đầu “vãn” bớt, không còn tấp nập thi công không kể ngày đêm cách đây một năm. Tại ga Cát Linh, đầu cuối của tuyến, vào lúc 19h hầu như không còn công nhân lao động. Khung cảnh vắng vẻ và tối, không giống với một đại công trình đang ở trong giai đoạn nước rút. Tại tuyến đường trên cao và các khu nhà chờ hầu như không có bóng người.

Người dân ở khu vực này cho biết dự án đã dừng thi công nhiều tháng nay. Khởi công từ tháng 10.2011, theo kế hoạch ban đầu, tuyến đường sắt trên cao dài 13km sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2015. Cuối tháng 9.2017, ông Nguyễn Ngọc Đông, thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải cho biết, chưa biết chính xác thời gian hoàn tất, do phụ thuộc vào việc nhập đầu máy. Ông Đông cũng cho biết dự án đã hoàn thành tới 95% phần xây lắp, 5% còn lại phụ thuộc vào thiết bị. Từ tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu đô la Mỹ, đến nay dự án đã nâng tổng mức đầu tư lên 868 triệu đô la Mỹ. Việc chậm trễ trong nhập đầu máy có nhiều lý do, trong đó có lý do chưa kịp giải ngân, ông Đông cho biết. Tuyến 2A vẫn chờ đầu máy để đưa công trình vào vận hành chính thức.

Khởi công trước tuyến 2A một năm, tuyến số 3 đoạn từ Nhổn về ga Hà Nội theo kế hoạch sẽ hoàn tất vào năm 2018. Thông tin từ Ban quản lý dự án metro Hà Nội cho biết đến nay tuyến số 3 đã được thi công khoảng 30% khối lượng xây lắp. Tổng mức đầu tư của tuyến đường chạy dọc trục Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy – Kim Mã sau đó đi ngầm tuyến Ngọc Khánh – Cát Linh - Quốc Tử Giám và kết thúc trước cửa ga Hà Nội là gần 33 ngàn tỉ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 3.2016, toàn bộ dự án đường sắt đô thị Hà Nội gồm 10 tuyến đường, với chiều dài trên 400km. Các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch được thiết kế từ các hướng ngoại thành đi vào trung tâm thành phố và dừng ở các khu phố sầm uất.

Ngày 31.3.2016, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Toàn bộ hệ thống vận tải trên địa bàn thủ đô đã được vẽ lại theo một quy hoạch tổng thể lớn nhất từ trước đến nay không ngoài mục đích phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (metro Hà Nội) được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt giao thông thành phố trong trung và dài hạn.

Trước tình hình các dự án đã triển khai bị đội vốn và chậm tiến độ thi công, ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã gửi văn phòng Chính phủ đề xuất phương án triển khai 6/8 tuyến còn lại dưới hình thức hợp tác công tư BT (xây dựng và chuyển giao), theo phương cách đổi đất lấy hạ tầng. Tuyến số 2 (Trần Hưng Đạo – Thượng Đình) và tuyến số 3 kéo dài (ga Hà Nội – Yên Sở - Hoàng Mai) được đề xuất bố trí nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư hơn 2,24 tỉ đô la Mỹ. Sáu tuyến còn lại được đề xuất triển khai theo hình thức BT. UBND thành phố Hà Nội cho biết đến nay đã có năm nhà đầu tư trong nước và hai nhà đầu tư nước ngoài đăng ký, bao gồm Vingroup, tập đoàn Xuân Thành, công ty cổ phần Lũng Lô 5, công ty Mosmetrostroy (Nga), Tân Hoàng Minh, tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và liên danh tổng công ty Licogi và tập đoàn MIK Group Việt Nam.

Ngoài phương án lựa chọn hình thức đầu tư BT, UBND thành phố Hà Nội cũng đưa ra lựa chọn dùng vốn ODA cho toàn bộ các dự án đường sắt đô thị còn lại. Nằm trong kế hoạch hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, đầu tháng 7.2017 vừa qua, Hà Nội đã thông qua phương án cấm xe máy trên địa bàn các quận nội thành từ năm 2030. Xe ô tô cá nhân cùng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện và các phương tiện kinh doanh như taxi, Uber, Grab… sẽ được sử dụng thay thế.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác