Nổi tiếng là một trong những “Crazy Rich Surabayans” - thuật ngữ từ bộ phim Crazy Rich Asians, nói đến các gia đình và cá nhân giàu có cư trú tại Đông Java, Hermanto Tanoko (58 tuổi) có tầm nhìn kinh doanh rất tốt.

CÙNG VỚI CÁC ANH CHỊ EM CỦA MÌNH, Hermanto đã giúp Avian Brands, do cha ông, Soetikno Tanoko, thành lập vào năm 1978, trở thành một trong những công ty sơn tích hợp lớn nhất ở Indonesia.

Năm 2018, ban điều hành cho biết họ có kế hoạch huy động 3.000 tỉ rupiah (tương đương 202 triệu USD) bằng cách bán 10% cổ phần của Avian Brands trong PT Avia Avian, công ty hàng đầu của tập đoàn.

Thương vụ IPO định giá công ty ở mức 30.000 tỉ rupiah (khoảng 2,02 tỉ USD) vẫn chưa thành hiện thực. Nhưng từ năm 2003, Hermanto cũng đã cùng vợ con xây dựng đế chế kinh doanh của riêng mình tại công ty PT Tancorp Abadi Nusantara (Tancorp).

Đường đến hãng sơn số 1 của Avian Brands - ảnh 1

Hermanto Tanoko.

Công ty mẹ này quản lý tám công ty con trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, bất động sản, khách sạn và hàng tiêu dùng. Tancorp cũng là một trong những cổ đông lớn tại Avian.

Hermanto sinh ra và lớn lên ở Malang, trong một gia đình nghèo, cần cù lao động. Cha mẹ Hermanto và năm người con từng sống trong một ngôi nhà nhỏ xíu. Cha mẹ ông buôn bán cây hoa màu và quần áo cũ rồi gom góp đủ tiền để mở một cửa hàng bán sơn vào năm 1962.

Kỹ năng kinh doanh của Hermanto cũng được rèn giũa từ khi còn trẻ. Ông tập chơi bắn bi cho đến khi cực kỳ giỏi và bán những viên bi mà ông thắng được. Vào thời điểm đó, khi ông có thêm tiền, cha ông đề nghị ông đầu tư tiền mặt mua hàng hóa để có thể bán được với giá cao hơn. Việc phụ giúp bố mẹ ở cửa hàng sơn mang lại cho ông kiến thức về tiếp thị và sản phẩm.

Ngày 1.11.1978, gia đình họ mua lại PT Avia Avian, một nhà máy sản xuất sơn công nghiệp gia dụng ở Sidoarjo chỉ có 18 nhân viên. Hermanto còn nhớ, nhà máy không có hàng rào và xung quanh là đồng lúa.

Ông chính thức bắt đầu sự nghiệp của mình trong công ty vào tháng 12.1982. Sáng kiến đầu tiên của ông là thành lập phòng thí nghiệm cho nhà máy để công ty có thể đổi mới. Đó là một nhà máy nhỏ, nhưng Soetikno lại có tầm nhìn lớn.

“Vào thời điểm đó, tôi hỏi cha tôi, tầm nhìn của ông cho Avian là gì? Ông ấy nói muốn Avian trở thành công ty sơn số một ở Indonesia. Công ty lúc đó vẫn còn nhỏ. Tuy nhiên, tinh thần của cha tôi đã truyền cảm hứng cho tôi và anh trai Wijono Tanoko, người cũng đã gia nhập công ty vài năm sau đó,” Hermanto nói.

Ông kể thêm: “Tôi còn nhớ, hồi đó, chúng tôi nhận được một đơn đặt hàng vào lúc bốn giờ chiều. Văn phòng sắp đóng cửa, chúng tôi chuẩn bị về nhà. Lúc đó, chúng tôi ở lại, lập hóa đơn và gọi ngay xe giao hàng để gửi sơn cho khách. Chúng tôi muốn mình luôn nhanh nhẹn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.”

Lao động cần cù sẽ được đền đáp. Trong những năm qua, công ty không ngừng nâng cao năng lực, đa dạng sản phẩm và đầu tư vào sản xuất nguyên liệu cũng như những cải tiến mới. Hermanto tuyên bố Avian không chỉ là một trong những công ty sơn lớn nhất mà còn là công ty sơn tích hợp duy nhất ở Indonesia.

Sau hai thập niên tập trung vào Avian, vào năm 2002, Hermanto và người vợ Sanderawati Joesoef quyết định xây dựng doanh nghiệp riêng của họ. Trong công việc kinh doanh riêng, ông cũng áp dụng tinh thần tương tự đã đưa Avian phát triển và thành công.

Công ty đầu tiên của Hermanto ngoài Avian là công ty kinh doanh nước uống đóng chai. Ý tưởng này xuất hiện tình cờ. Hermanto kể rằng, lần đó ông mua một khu đất rộng ba héc ta ở Sidoarjo. Tuy nhiên, có bốn công ty đặt trong khu đất đó, bao gồm cả công ty nước đóng chai PT Sariguna Primatirta và chi nhánh phân phối của hãng này.

Đường đến hãng sơn số 1 của Avian Brands - ảnh 2

Ông nhìn thấy triển vọng kinh doanh tốt và quyết định đầu tư, đổi mới và tạo ra thương hiệu Cleo. Hermanto đã bán và đóng cửa hai công ty còn lại không có liên quan.

Hermanto cho biết: “Cleo do vợ tôi khởi xướng. Ban đầu, doanh thu hằng tháng chỉ là 75 triệu rupiah (5.000 USD). Tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục đầu tư với ước mơ rằng đây cũng có thể là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này tại Indonesia. Mỗi năm, chúng tôi bổ sung thêm nhà máy, máy móc, tăng thêm công suất và mở rộng kinh doanh. Công việc kinh doanh thua lỗ trong năm năm đầu tiên, nhưng chúng tôi vẫn rót vào hàng trăm tỉ rupiah.”

Nhiều đồng nghiệp của ông cho rằng việc kinh doanh này ít hứa hẹn, nhưng Hermanto lại nghĩ khác. Vào thời điểm đó, nhãn hàng Aqua của Danone đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và cho đến nay, sự cạnh tranh trong ngành vẫn rất khốc liệt.

Hiệp hội nước Indonesia cho biết có khoảng 700 công ty với 2.000 nhãn hiệu tham gia vào ngành nước uống đóng chai. Khoảng 90% các công ty nước đóng chai là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hermanto đã đề ra một số chiến lược để khai thác thị trường.

Đầu tiên, ông tạo ra một thương hiệu và logo bắt mắt, khác với thương hiệu của các đối thủ. Ông chọn mẫu chai có thiết kế độc đáo, tạo sự khác biệt. Trong khi nhiều công ty sản xuất nước khoáng thì Cleo sản xuất nước tinh khiết. Phải mất chín tháng thử nghiệm để có mẫu sản phẩm trước khi tung ra thị trường vào năm 2004.

Phải mất sáu năm công ty mới đạt kết quả tích cực. Sariguna Primatirta niêm yết vào tháng 5.2017, bán 22,22% cổ phần trị giá 51,75 tỉ rupiah (3,5 triệu USD). Con gái Hermanto là Belinda Tanoko là tổng giám đốc của công ty.

Năm 2003, Hermanto mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Ông thành lập công ty phát triển bất động sản PT Jaya Sukses Makmur Sentosa (Tanrise Property). Công ty bắt đầu xây dựng các bất động sản đa công năng bao gồm kho chứa hàng và cửa hàng hoặc ruko (cửa hàng nhỏ kết hợp nơi ở tại Indonesia).

Đến nay, Tanrise Property vẫn tiếp tục phát triển các kho chứa hàng tại các thành phố lớn ở Indonesia như Surabaya, Sidoarjo, Medan và Bandung trong nhiều năm. Tanrise cũng tham gia vào lĩnh vực khách sạn, xây dựng các khách sạn ở Bali, Gresik, Malang và Surabaya mang thương hiệu Cleo và Solaris Hotel.

Năm 2015, công ty xây dựng khách sạn năm sao sang trọng Vasa Hotel Surabaya, khoản đầu tư quan trọng nhất cho đến nay, trị giá 1.800 tỉ rupiah (121 triệu USD). Hermanto cho biết, hiện tại, công ty có quỹ đất hơn 2.000 héc ta trên khắp Indonesia.

Công ty này niêm yết chỉ hai tháng sau khi Sariguna Primatirta thực hiện IPO. Tanrise đã huy động được 155 tỉ rupiah (10,4 triệu USD) từ việc bán 15,08% cổ phần. Tính đến cuối năm 2019, tổng giá trị tài sản của công ty đạt 1.000 tỉ rupiah (68 triệu USD), với lợi nhuận 8,8 tỉ rupiah (593.000USD).

Đường đến hãng sơn số 1 của Avian Brands - ảnh 3

Hermanto cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi muốn cung cấp các dự án độc đáo cho các phân khúc cả cao cấp và thấp cấp của thị trường. Chúng tôi dự định xây căn hộ đắt giá nhất ở Surabaya, và đó sẽ là dự án danh tiếng nhất. Chúng tôi cũng sẽ phát triển một dự án nhà ở tại Gresik, tung ra 500 ngôi nhà vào cuối năm nay.”

Ở lĩnh vực bán lẻ, Hermanto sở hữu cổ phần trong một số công ty. Về thời trang, ông có công ty PT Mega Perintis. Ông mua lại 22,3% cổ phần trước khi công ty này được niêm yết vào cuối năm 2018. Mega Perintis quản lý cửa hàng thời trang nam Manzone và năm ngoái công ty đã mua lại cửa hàng thời trang nữ Minimal.

Ông cũng sở hữu siêu thị vật liệu xây dựng Depo Bangunan với chín cửa hàng trên cả nước. Hermanto cho biết Depo Bangunan cũng sẽ sớm trở thành một công ty đại chúng. Ngoài ra, Tancorp còn tham gia vào lĩnh vực mỹ phẩm và làm đẹp cũng như tiếp thị đa cấp.

Tuy nhiên, Hermanto vẫn đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh thêm một số lĩnh vực. Ông cho biết, gần đây một số công ty đã bày tỏ ý định sáp nhập vào Tancorp. Công ty holding sẵn sàng đầu tư vào các công ty khác như một nhà đầu tư cổ phần, nếu quy mô đủ lớn để IPO và ban điều hành tin công ty đó có thể mang lại mức tăng trưởng 30% hằng năm.

Đối với những công ty như vậy, Hermanto sẵn sàng mua 25% – 30% cổ phần. Tuy nhiên, Tancorp vẫn muốn mua lại hơn 50% doanh nghiệp tiềm năng quy mô nhỏ. Hermanto cũng có tầm nhìn toàn cầu dành cho Tancorp sau khi công ty này tạo dựng được vị thế vững chắc hơn trên thị trường nội địa.

“Mặc dù rất năng nổ trong kinh doanh, nhưng chúng tôi rất thận trọng về mặt tài chính. Avian và tập đoàn chưa bao giờ gặp rắc rối với ngân hàng. Chúng tôi không tham lam và tính toán mọi thứ thật chi tiết. Các công ty mới không nên vay vốn. Chúng tôi sẽ tài trợ sau khi nhìn thấy được khả năng tăng trưởng tốt và có khả năng trả lãi. Chúng tôi luôn giữ quy trình kinh doanh không có khoản vay ngay từ đầu, chỉ vay khi doanh nghiệp phát triển và không có nợ khi công ty đã có danh tiếng. Đó là lý do tại sao chúng tôi không bao giờ gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng trước đây." Hermanto nói.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 88, tháng 9.2020 


Đọc thêm >>>
Khi "kỳ lân" chuyển đổi mô hình
Bobobox vững chân trong đại dịch nhờ mô hình "khách sạn siêu nhỏ"
Eric Baker và thỏa thuận tệ nhất từ thương vụ “mua vé” 4 tỉ đô
Varta trỗi dậy giành 50% thị phần pin tai nghe cao cấp toàn cầu
Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE