Các sàn thương mại điện tử chạy đua trong những tuần qua để gia tăng doanh số bán lẻ trong ngày Lễ độc thân 11.11 năm nay, khi COVID-19 thúc đẩy hành vi mua sắm trực tuyến.

Đại diện Lazada Việt Nam cho biết, sàn hợp tác với 350.000 thương hiệu và nhà bán lẻ trong khu vực để triển khai các chương trình khuyến mãi đối với toàn bộ hàng hoá trên sàn trong ngày Lễ độc thân năm nay. Theo đại diện Lazada, sau Covid-19, khách hàng của nền tảng thương mại điện tử này ưu tiên các sản phẩm phục vụ hoạt động tại nhà như chăm sóc nhà cửa, làm vườn, dụng cụ nhà bếp hay các mặt hàng điện tử.

Lazada cũng ghi nhận nhu cầu mua sắm các mặt hàng thời trang - làm đẹp tăng trung bình 20%g trong giai đoạn Covid-19. Đồng thời họ mua sắm nhiều hơn, ưu tiên các sản phẩm giá rẻ.

Đua kéo khách hàng mua sắm ngày độc thân 11.11 - ảnh 1

Các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam quảng bá rầm rộ trước ngày 11.11 

Lazada Việt Nam ước tính có khoảng 11 triệu deal được mở bán trong ngày độc thân năm nay với mức giá cạnh tranh nhất năm, tổng giá trị các mã giảm giá khoảng 22 tỉ đồng. Dịp này, Lazada Việt Nam cũng công bố hợp tác với Grab nhằm kết hợp những tiện ích hai bên để phục vụ khách hàng tốt hơn. Cụ thể nhất, các đơn hàng hỏa tốc trên Lazada sẽ được tài xế của Grab giao thông qua ứng dụng Grab Express.

Năm ngoái, Lazada cho biết họ nhận được hơn 3 triệu đơn đặt hàng trong khoảng 1 tiếng đồng hồ đầu tiên của ngày độc thân, thống kê trên tất cả 6 thị trường hoạt động.

Tương tự, sàn thương mại điện tử Shopee cũng công bố nhiều chương trình ưu đãi. Công ty con thuộc Sea Group đã tung ra ứng dụng trên điện thoại mang tên Shopee-11.11 dành riêng cho sự kiện khuyến mãi lần này với những tiện ích như lời nhắc mua hàng hoặc lưu lại các sản phẩm sẽ có ưu đãi lớn trong ngày.  

Trước đó, Shoppe đã rất thành công trong những chiến dịch khuyến mãi vào ngày đôi - ví dụ "ngày siêu mua sắm 9.9" hay "ngày sale thương hiệu 10.10". Theo thông tin công bố, các nhà bán hàng mới trên sàn này ước tính tăng khoảng sáu lần doanh số trong sự kiện 9.9 - ngày siêu mua sắm của Shopee. Năm 2019, lượng đặt hàng trên Shopee tăng gấp ba lần trong giờ đầu tiên so với năm trước đó.

Để chuẩn bị, ngoài hệ thống hàng hóa và các dịch vụ hậu cần, Shopee cho biết đã nâng cấp những tính năng nổi bật trong ứng dụng nhằm kết nối tốt hơn giữa người bán, thương hiệu và người mua. Đồng thời, các tính năng tương tác trực tiếp như đấu giá, bỏ phiếu sản phẩm trên Shopee Live tiếp tục được đẩy mạnh.

Chris Feng, giám đốc điều hành tại Shopee khẳng định nền tảng này muốn "biến một hiện tượng mang tính toàn cầu thành một hiện tượng thuộc về khu vực. Điều này sẽ được tiếp tục đà thành công của các sự kiện ngày 9.9 và ngày 10.10".

Tương tự, các nền tảng thương mại điện tử khác như Tiki, Sendo hay các doanh nghiệp chuyên doanh ngành hàng như điện thoại  điện máy (Thế Giới Di Động, FPT Shop); thời trang (Uniqlo, Addidas, Nike...) hay mỹ phẩm, làm đẹp cũng đều tung ra ưu đãi với giá trị hấp dẫn trên chính website bán hàng của họ nhân ngày 11.11.

“Dữ liệu quý III.2020 của chúng tôi cho thấy thị phần mua sắm trên ứng dụng là 75% đối với các nhà bán lẻ có ứng dụng. Đông Nam Á là một trong những khu vực có thị phần ứng dụng cao nhất trên toàn cầu," ông Steven Nguyen nói.

Ngày độc thân đang dần trở thành một sự kiện tiếp thị mang tính toàn cầu được các nhà bán lẻ áp dụng rất thành công bên ngoài thị trường Trung Quốc. Forbes đưa ra nhận xét ở khu vực Đông Nam Á, Lazada, Shopee và Tokopedia dự kiến sẽ là những tay chơi thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của các thương hiệu và nhà bán lẻ, đồng thời hỗ trợ để họ phục hồi lại hoạt động kinh doanh sau cú sốc Covid-19.

"Đây sẽ là sự kiện ngày độc thân 11.11 dài nhất và phức tạp nhất kể từ trước tới nay", theo Forbes.

Thương mại điện tử hiện là ngành đóng góp lớn nhất vào cơ cấu của nền kinh tế số Đông Nam Á, tăng 63%, đạt 62 tỉ USD trong năm nay và dự kiến lên tới 172 tỉ USD vào năm 2025, theo báo cáo mới nhất về kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain.

Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng mức hai con số. Riêng nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng 16% trong năm nay, đạt giá trị 14 tỉ USD dựa vào chất xúc tác là đại dịch Covid-19, và dự kiến đạt 52 tỉ USD vào năm 2025.

Báo cáo thống kê của nền tảng tiếp thị trực tuyến Criteo cho thấy mức tăng doanh số và lưu lượng bán lẻ trực tuyến ở ngày độc thân 2019 tại Việt Nam lần lượt là 117% và 55%. Thời trang và đồ cao cấp là những ngành hàng có doanh số bán tăng vọt 118%; doanh số bán lẻ máy tính, hàng công nghệ cũng tăng 114%.

“Ngày Lễ độc thân tiếp tục là thời điểm bán lẻ quan trọng. Ở Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến và lưu lượng bán lẻ vào ngày này tăng liên tục mỗi năm,” Steven Nguyen, giám đốc cấp cao khu vực của Criteo nhận xét.


Đọc thêm>>>
Nền kinh tế số Việt Nam năm 2020 đạt 14 tỉ USD
Covid-19 nhanh chóng hiện thực hóa nền kinh tế không tiếp xúc
Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019
Thương mại điện tử đua đến "Ngày thứ Sáu đen tối"

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.