Theo báo cáo Nợ tiêu dùng mới nhất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), lần đầu tiên kể từ cuộc đại suy thoái tháng 5.2011, dư nợ thẻ tín dụng nước này đã giảm xuống mức dưới 1.000 tỉ USD trong tháng 5.2020. 

Dư nợ thẻ tín dụng Mỹ giảm thấp kỷ lục 10 năm - ảnh 1

Việc cắt giảm chi tiêu không cần thiết đóng góp vào việc dư nợ thẻ tín dụng giảm. Ảnh: Getty Images. 

Đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp dư nợ tín dụng Mỹ giảm sút. 

Tỷ lệ thất nghiệp của cường quốc hàng đầu thế giới vẫn đang ở mức hai con số. GDP, chỉ số thể hiện tình trạng nền kinh tế, đã giảm xấp xỉ 5% trong quý I.2020 và dự kiến sẽ giảm nhiều hơn nữa trong quý II. 

“Cuộc đại suy thoái cũng từng xảy ra tình trạng tương tự,” Brian Riley, giám đốc dịch vụ tư vấn tín dụng tại Mercator cho biết. Theo ông, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng chỉ là một trong những biến số tạo nên con số giảm.

“Người tiêu dùng biết rằng mình đang có vấn đề hoặc đang thất nghiệp. Vậy nên họ quản lý bản thân nhiều hơn, chi tiêu cũng theo đó mà giảm xuống,” Riley nói. 

Theo ước tính của Cục phân tích kinh tế BEA, thu nhập cá nhân đã giảm 874,2 tỉ USD - tương đương giảm 4,2% trong tháng Năm và thu nhập cá nhân khả dụng giảm 911,1 tỉ USD (4,9%). Nói cách khác, khi có ít tiền để tiêu thì số tiền người tiêu dùng chi tiêu sẽ ít hơn. 

BEA cũng nhận thấy tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã tăng gấp đôi trong tháng Năm (23,2%), trong khi con số ghi nhận trong tháng Ba là 12,6%. Điều này cho thấy nhiều người tiêu dùng đang cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu. 

Trước dịch, chính quyền liên bang đã ước tính mỗi hộ gia đình Mỹ đã dùng khoảng 3.000 USD/năm cho việc đi ăn ngoài. “Khi kinh tế bất ổn vì dịch bệnh, chắc chắn chúng ta sẽ tiêu xài ít hơn cho những gì không cần thiết,” Howard Dvorkin, chủ tịch của trang quản lý nợ Debt.com nhận định. 

Ngành du lịch cũng “rơi tự do” với chi tiêu cho du lịch nội địa giảm 40%, từ mức 972 tỉ USD năm 2019 xuống còn 583 tỉ USD năm 2020, theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Mỹ. Nhiều địa điểm giải trí, từ rạp chiếu phim tới phòng bowling đã phải đừng hoạt động trong những tháng gần đây, thậm chí đóng cửa hoàn toàn. 

“Trong quãng thời gian khó khăn kéo dài vì Covid-19, chúng ta được biết rằng nhiều nơi phải đóng cửa, nhiều người sẽ phải làm việc ít đi hoặc mất việc. Việc cắt giảm chi tiêu không cần thiết cũng đóng góp vào việc dư nợ thẻ tín dụng giảm,” chuyên gia tín dụng John Ulzheimer nhận định. 

Nhiều ngân hàng hiện đang thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng kinh tế của dịch bệnh, chẳng hạn như ngừng thu các khoản thanh toán, giảm hoặc miễn các khoản phạt vì trả nợ trễ cũng như lãi suất. 

Động thái này có thể khiến ngân hàng giảm lợi nhuận, nhưng sẽ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ thẻ tín dụng của khách hàng. Một vài ngân hàng cũng đang hạ thấp hạn mức tín dụng của các khách hàng hiện có. 


Đọc thêm>>>
Tín dụng 6 tháng đầu năm tăng thấp nhất 7 năm
ACB: Tín dụng 5 tháng đầu năm tăng trưởng chậm lại
Forbes Việt Nam: Hướng dẫn đầu tư 2020
Người tiêu dùng Mỹ quay lưng với hàng Trung Quốc vì dịch bệnh

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC