Cung cấp dịch vụ chăm sóc xuyên suốt từ đưa đón tận sân bay đến khi về nước, hỗ trợ di chuyển, ăn ở, thủ tục gia hạn visa… là những cách để ngành du lịch khám chữa bệnh Malaysia thu hút hàng triệu du khách quốc tế hằng năm, trong đó có du khách Việt Nam.

Trong hàng triệu người đến Malaysia khám chữa bệnh hằng năm, có hàng chục ngàn bệnh nhân đến từ Việt Nam. Cụ thể, trong hơn 1,2 triệu du khách đến Malaysia khám chữa bệnh năm 2018, có hơn 14.000 du khách là người Việt Nam, theo Hội đồng Du lịch y tế Malaysia (MHTC). 

Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt - ảnh 1

Bà Sherene Azli - CEO MHTC trao đổi với báo chí ngày 26.6. Ảnh: BTC.

Mặc dù tỷ lệ này hiện còn khiêm tốn nhưng đang có xu hướng tăng nhanh theo từng năm. Nếu năm 2016 mới có 8.000 du khách Việt đến Malaysia sử dụng các dịch vụ chăm sóc y tế thì đến năm 2017, con số này tăng lên 11.000 người, trước khi chạm mốc hơn 14.000 người năm 2018. Đưa Việt Nam trở thành một trong năm thị trường chính của ngành du lịch y tế Malaysia, bên cạnh Indonesia (chiếm hơn 60% lượng bệnh nhân quốc tế hiện tại ở Malaysia), Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc. 

MHTC gồm 79 thành viên là các bệnh viện tư ở Malaysia, là tổ chức được thành lập năm 2005 theo mô hình hợp tác công – tư, với nhiệm vụ gia tăng độ nhận diện của du lịch y tế Malaysia. Trong buổi gặp gỡ báo chí tại Kuala Lumpur hôm 26.6, bà Sherene Azli - CEO MHTC, cho biết “Phát triển ngành du lịch y tế là cách chúng tôi thúc đẩy phát triển y tế tư nhân, giảm tải cho bệnh viện công và tăng cường nhận thức của thế giới về du lịch chăm sóc sức khỏe Malaysia.”

Theo đó, Việt Nam là một trong những nơi MHTC đặt văn phòng đại diện để kết nối các bệnh nhân Việt có nhu cầu tìm kiếm giải pháp chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện tư ở Malaysia.

Chia sẻ với Forbes Việt Nam, đại diện MHTC cho biết, du khách Việt đến Malaysia thường để điều trị y tế về ung thư, thụ tinh nhân tạo, tim mạch, tầm soát sức khỏe và một số chuyên khoa khác. Ngoài việc tiếp cận các chuyên gia, bác sĩ và các kỹ thuật điều trị bệnh với mức chi phí “tương đương bệnh nhân bản xứ”, du khách Việt Nam còn ưa chuộng các trung tâm mua sắm tại Malaysia và xem như một nơi thư giãn trong hành trình chăm sóc sức khỏe.   

Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt - ảnh 2

Việt Nam xếp thứ 9 trong top 10 thị trường du lịch y tế hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 với hơn 9,6 triệu chuyến đi nội địa lẫn quốc tế. Nguồn: Global Wellness Institute.

Đại diện Sunway Healthcare – thành viên của tập đoàn đa ngành Sunway, cho biết trong năm 2018, có khoảng 1.000 lượt bệnh nhân người Việt đến sử dụng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm y khoa Sunway (Kuala Lumpur, Malaysia), bao gồm cả những người Việt đang sinh sống và làm việc tại Malaysia và cả khách du lịch.

Bên cạnh dịch vụ y tế tại các thành phố trung tâm, nhiều du khách Việt Nam chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe gần những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, có khoảng 100 du khách người Việt đến trung tâm y khoa Mahkota - bệnh viện nằm tại thành phố lịch sử Melaka của Malaysia để khám chữa bệnh và kết hợp du lịch.

“Với mức chi phí thấp hơn các bệnh viện ở Kuala Lumpur 30-40%, chúng tôi thu hút được nhiều du khách Việt Nam nói riêng và du khách quốc tế nói chung thuộc tầng lớp trung lưu và cận thượng lưu,” theo ông Stanley Lam - CEO trung tâm y khoa Mahkota.

Từ dịch vụ tầm soát sức khỏe tổng quát với giá khoảng 1.200 ringgit (tương đương 6,7 triệu đồng) ở các khu xa trung tâm đến dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các căn phòng hạng sang như khách sạn 5 sao ở Kuala Lumpur với mức giá dao động khoảng 2.100 USD/đêm (gần 50 triệu đồng), các bệnh viện tư tại Malaysia đang là lựa chọn của nhiều du khách quốc tế thuộc tầng lớp trung lưu. 


Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt - ảnh 3

Khu vực dãy phòng dành cho bệnh nhân nghỉ lại tại trung tâm y khoa Mahkota. Ảnh: Bích Trâm.

Theo báo cáo ngành du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Viện nghiên cứu Stanford, giai đoạn 2015-2018, ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Malaysia có tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) 17%, cao hơn so với mức 15% của toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong cùng thời kỳ.

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu tại khu vực này giúp tăng số người có khả năng chi trả cho việc khám chữa bệnh ở nước ngoài là tín hiệu tích cực, khiến ngành chăm sóc sức khỏe Malaysia lạc quan đặt mục tiêu tăng trưởng 25% trong năm 2019, với doanh thu từ các bệnh viện đạt 1,8 tỉ ringgit (khoảng 902 tỉ đồng), và đóng góp 6 tỉ ringgit (khoảng 33.810 tỉ đồng) cho nền kinh tế Malaysia, theo chia sẻ của MHTC. 

Những năm gần đây, mô hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. Trong bảng xếp hạng 10 thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương năm 2017 của Global Wellness Institute, Malaysia xếp thứ 8 và Việt Nam giữ vị trí thứ 9. 

Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa có một định hướng bài bản cho mô hình này, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc sở Du lịch TP.HCM tại một hội thảo về xu hướng chăm sóc sức khỏe trong kinh doanh khách sạn được tổ chức hồi cuối tháng 4. 

Trong khi đó, Việt Nam lại có nhiều thế mạnh để phát triển ngành du lịch y tế như có nhiều điểm đến với cảnh quan thiên nhiên đẹp, phù hợp để khai thác dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, có nhiều sản phẩm hữu cơ, thảo dược đặc trưng… nhưng chưa được tận dụng hiệu quả để phát triển ngành du lịch chăm sóc sức khỏe.

“Cảnh quan đẹp góp phần lớn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn của bệnh nhân… Khi phát triển ngành này, các ngành khác cũng được hưởng lợi, đơn cử như khách sạn, nhà hàng, các phương tiện di chuyển, phòng khám tư nhân nhỏ…”, theo chia sẻ của CEO MHTC Sherene Azli.

Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt - ảnh 4

Căn phòng hạng sang “SunMed Suite” với mức giá 2.100 USD/đêm của trung tâm y khoa Sunway, thuộc tập đoàn đa ngành Sunway, Malaysia. Ảnh: Bích Trâm.

Được thành lập từ sớm nhưng thực tế, đến năm 2011, nhận thấy tiềm năng của ngành du lịch y tế Malaysia, MHTC mới chính thức được chính phủ thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ nhằm thu hút thêm nhiều du khách quốc tế. Bà Sherene Azli đánh giá Malaysia bước vào ngành du lịch y tế trễ hơn các nước trong khu vực như Thái Lan và Singapore vì ban đầu, các bệnh viện tại Malaysia chỉ mới tập trung vào bệnh nhân nội địa.

Tuy nhiên sau đó, nhận thấy xu hướng và nhu cầu trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thực trạng “hệ thống chăm sóc sức khỏe của một đất nước không thể đáp ứng nhu cầu của người dân nước đó”, ngành này được Malaysia đẩy mạnh. 

Từ năm 2011 đến nay, số liệu của MHTC cho thấy, lượng du khách đến Malaysia khám chữa bệnh đã tăng dần theo thời gian. Đến năm 2018, số lượng du khách đến Malaysia khám chữa bệnh là hơn 1,2 triệu người, tăng 14% so với năm 2017.

Đọc thêm>>>

Chăm sóc sức khỏe sẽ thành dịch vụ quan trọng của ngành du lịch Việt Nam

TP.HCM tiên phong ứng dụng bản đồ số để quản lý dịch bệnh

Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM

Saigontourist: Lợi thế tiềm ẩn


"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.