Ứng dụng công nghệ vào du lịch đang được các công ty trong ngành thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Xu hướng này được phản ánh rõ nét ở ngày hội du lịch 2019 đang diễn ra tại TP.HCM, từ ngày 11 đến 14.4.2019.

Sự gia tăng số lượng các công ty du lịch trực tuyến và các ứng dụng thanh toán di động đã làm thay đổi bộ mặt của ngành du lịch thế giới, Việt Nam được xem dịch chuyển chậm hơn nhưng không nằm ngoài xu hướng này. Tỷ lệ đặt tour tuyến trên kênh trực tuyến đang dần chiếm ưu thế vì được hưởng các ưu đãi về giá và trải nghiệm trên ứng dụng di động dần được nâng cao. 

Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM - ảnh 1

Doanh thu toàn cầu của du lịch trực tuyến dự kiến đạt 817,54 tỉ USD vào năm 2020. Nguồn: Statista.

Khảo sát về xu hướng du lịch toàn cầu năm 2018 do Visa thực hiện chỉ ra rằng, 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến để tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi. Còn theo khảo sát năm 2017 của dịch vụ nghiên cứu thị trường Việt Nam Q&Me, có đến 88% người Việt Nam tra cứu thông tin du lịch qua mạng.

Tại ngày hội du lịch TP.HCM 2019, Vietravel - công ty du lịch lữ hành lớn nhất của Việt Nam tung ra ứng dụng đặt tour mới, tích hợp nhiều tính năng để hỗ trợ khách hàng tra cứu và cập nhật thông tin tour tuyến, điểm đến với giá ưu đãi, thanh toán, quản lý điểm thẻ thành viên, kiểm tra thông tin chương trình tour, phản hồi trực tiếp về chuyến đi, tích lũy lợi ích thành viên với “Vietravel Xu”...

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – phó tổng giám đốc công ty du lịch Vietravel cho biết, Vietravel gia tăng tiện ích hướng đến nhu cầu tiết kiệm thời gian của người dùng, chỉ cần một cú click du khách có thể tìm kiếm tất cả thông tin cần thiết, đưa ra góp ý, phản hồi, không còn theo cách thuần truyền thống là gọi điện cho nhân viên tư vấn hoặc đến tận văn phòng công ty.

Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM - ảnh 2

Khách hàng tìm hiểu về ứng dụng của Vietravel tại ngày hội du lịch TP.HCM 2019. Ảnh: Bích Trâm.

“Nhờ đó, công ty cung cấp dịch vụ du lịch như chúng tôi vừa gia tăng trải nghiệm cho khách, vừa tiết kiệm thời gian và giảm chi phí vận hành”, bà Hoàng nhận định.

Thực tế, ứng dụng Vietravel đã ra đời từ năm 2018 ở phiên bản thử nghiệm tại Hội chợ du lịch VITM 2018, nhưng chỉ mới tập trung vào việc bán tour, chọn tour và thanh toán. Sau khi đánh giá thói quen, hành vi người tiêu dùng, ứng dụng đã tích hợp nhiều tiện ích hơn. Nhà cung cấp kỳ vọng từ nay đến cuối năm đạt 50.000 lượt tải.

“Khi du khách book tour, tư vấn viên sẽ liên hệ hướng dẫn cách thanh toán phù hợp. Cách làm kết hợp online – offline này nhằm đáp ứng được nhu cầu của phân khúc khách hàng chính của Vietravel là những người trên 40 tuổi”, đại diện Vietravel chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM - ảnh 3

Công ty khởi nghiệp về du lịch trực tuyến Tugo ký kết hợp tác với đối tác tiếp thị trực tuyến Criteo và các hãng hàng không để thúc đẩy số hóa dịch vụ du lịch cao cấp tại ngày hội du lịch TP.HCM 2019 sáng 11.4. Ảnh: Bích Trâm.

Không bỏ qua phân khúc lớn là du khách trẻ - những người có xu hướng tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ, Vietravel còn ra mắt dịch vụ du lịch tự túc TripU.vn, mang đến trải nghiệm 100% trên kênh trực tuyến. Sản phẩm này cung cấp tất cả dịch vụ từ vé máy bay, khách sạn, visa, điểm tham quan đến các bài viết giới thiệu điểm đến…

Tại gian hàng của Vietmap Travel, nhiều khách hàng đến tìm hiểu về ứng dụng du lịch Xtrip của công ty này. Xtrip là nền tảng của một startup khởi nghiệp, được Vietmap Travel đầu tư với vai trò là nhà đầu tư thiên thần.

Giám đốc Xtrip Phạm Văn Tài chia sẻ, Xtrip nhắm đến thị trường OTA với vai trò là một sàn tour trực tuyến với đa dạng tour tuyến của các nhà tổ chức tour. Khi sử dụng ứng dụng Xtrip, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn và có thể so sánh giá cả giữa các tour. 

Được triển khai khoảng một năm nay, Xtrip vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nền tảng và ứng dụng, dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động quảng bá rộng rãi vào giữa năm nay. Hồi tháng 3 vừa qua, Xtrip đã có hơn 1.000 lượt tải về.

Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM - ảnh 4

Vietmap Travel ra mắt ứng dụng du lịch Xtrip tại Ngày hội du lịch TP.HCM năm nay. Ảnh: Bích Trâm.

“Trên thế giới, những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đã có các ứng dụng tương tự và đều phát triển rất nhanh. Ở thị trường Việt Nam tạm thời chưa có nhiều sản phẩm như vậy nên chúng tôi rất kỳ vọng vào sự thành công của Xtrip”, giám đốc Xtrip nói với Forbes Việt Nam.

Cũng tại ngày hội du lịch lớn nhất hàng năm của TP.HCM, nhiều đơn vị tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn khách hàng mua sắm dịch vụ như TripU, Du lịch Việt, Bayon Travel, Saigontourist, Đất Việt Tour... đồng thời với nhiều chính sách khuyến khích người dùng tiếp cận dịch vụ du lịch qua mạng trực tuyến.

Đọc thêm >>>
Hãng lữ hành Vietravel sẽ mở hãng hàng không chuyên bay charter
Ngành du lịch 2018 mang về 27 tỉ đô-la Mỹ
Múa lân truyền thống trước ngả rẽ hiện đại
Tugo và Criteo hợp tác với các hãng hàng không số hóa dịch vụ du lịch
Bamboo Airways bay chuyến đầu tiên
Vì sao Airbnb mua lại HotelTonight trước thời điểm IPO cận kề?

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.