Du khách không đến một địa điểm du lịch để lướt web hay sử dụng các ứng dụng, mà để trải nghiệm những nét văn hóa khác biệt và luôn sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn. 

“Khách du lịch có nhiều thời gian, nếu chỉ để trải nghiệm công nghệ, họ có thể làm điều đó ở nhà. Nếu một địa điểm du lịch không có những khác biệt văn hóa thì dù công nghệ có phát triển mạnh thế nào cũng không hấp dẫn và khiến họ quay trở lại,” ông Luigi Campanale, CEO công ty Kiến trúc và Tư vấn kỹ thuật SCE Project Asia nhận định.

Du lịch thông minh không chỉ là chuyện của công nghệ - ảnh 1

Các diễn giả tham gia tọa đàm tại hội thảo. Ảnh: Bích Trâm.

Tại hội thảo quốc tế về phát triển du lịch thông minh, thuộc khuôn khổ hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE 2019) năm nay, các chuyên gia cho rằng, công nghệ là xu thế phát triển tất yếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có du lịch. GS.Rodolfo Baggio đến từ đại học Bocconi (Italia) ví von công nghệ giống như “một con thú dũng mãnh” không dễ nắm bắt.

Ông cho rằng việc khai thác sức mạnh công nghệ trước hết phải đến từ việc xây dựng những quy chuẩn chung về thông tin dữ liệu. Để làm được việc này, cần có sự tham gia của nhiều bên: nhà quản lý, các doanh nghiệp và cộng đồng.

Do đó đối với ngành du lịch, công nghệ không nên được xem là giải pháp mà chỉ là công cụ giúp một địa phương phát triển du lịch bền vững và giúp du khách có được những trải nghiệm du lịch dễ dàng và thuận tiện hơn.

Thực tế, xu hướng sử dụng dịch vụ trên Internet để quyết định cho các chuyến đi và nội dung hoạt động du lịch ngày càng tăng. Theo khảo sát của công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% du khách Việt Nam tra cứu thông tin qua mạng, trong đó 35% thường xuyên sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin du lịch.

Số liệu từ Google Trends cũng cho thấy, từ khóa “du lịch” được tìm kiếm tăng ba lần trong năm năm gần đây. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch...

Ông Giang Hoàng Hải – giám đốc công ty cổ phần Du thuyền Viet Princess cho biết bắt đầu đẩy mạnh thu hút khách trên kênh trực tuyến khoảng hai năm gần đây. Hiện tại có đến 70% khách hàng của Viet Princess đăng ký trực tuyến.  


Du lịch thông minh không chỉ là chuyện của công nghệ - ảnh 2

Công ty Công nghệ VIoT giới thiệu giải pháp DiGiAds - nền tảng quản lý nội dung trên màn hình tương tác kỹ thuật số, giúp kết nối các khách sạn - nhà hàng với những dịch vụ vệ tinh như spa, gym... Ảnh: Bích Trâm

Các nhà làm du lịch thừa nhận thời đại công nghệ đang đặt ra nhiều thách thức mới, không chỉ ở khía cạnh công nghệ mà còn ở việc bảo tồn những giá trị của quá khứ. Nhấn mạnh tầm quan trọng của du lịch khám phá, trải nghiệm di sản, văn hóa như một xu hướng phát triển bền vững, ông Luigi Campanale nhận định, du khách luôn sẵn sàng chi nhiều hơn cho những khác biệt văn hóa, và đó lý do khiến họ quay lại một địa điểm du lịch. 

TP.HCM là nơi hội tụ nhiều công trình kiến trúc, di tích lịch sử và các yếu tố văn hóa dân gian. Đây chính là điểm mạnh và là nguồn tài nguyên nên được khai thác và sử dụng hiệu quả hơn để phục vụ cho ngành du lịch thành phố.

Theo các đại biểu, công nghệ chỉ "thông minh" khi giải quyết được bài toán thúc đẩy du lịch, khai thác “nguồn vốn lịch sử” của trung tâm TP.HCM, các tòa nhà cổ nên được tôn tạo, sửa chữa và bổ sung công năng để kết nối thuận tiện đến các khách sạn, địa điểm ăn uống, giải trí, mua sắm, hay những khu vực có quang cảnh đẹp. Chỉ như vậy mới thu hút du khách vào hấp dẫn họ quay trở lại nhiều lần. 

Thực tế năm 2018, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 7,5 triệu, tăng 17% so với năm 2017. Riêng 8 tháng đầu năm 2019, thành phố thu hút 5,5 triệu lượt khách quốc tế - tăng 12,1% và doanh thu 96.115 tỉ đồng - tăng 8,4% so với cùng kỳ, theo sở Du lịch TP.HCM.  

Theo VNPT HCM, du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tổ chức hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng: du khách, chính quyền và doanh nghiệp.
Một số ứng dụng công nghệ nổi bật trong ngành du lịch như chatbot hỗ trợ du khách tra cứu thông tin du lịch; ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp các dịch vụ như gợi ý tour; ứng dụng blockchain quản lý và phát triển du lịch, kios thông tin tự động, thẻ du lịch (tourism pass) hoặc thẻ du lịch di động (mobile tourism pass)...

Đọc thêm>>>
Park Hang-seo và làn sóng du lịch thể thao kéo du khách Việt đến HQ
Bao giờ thoát cảnh du lịch một tỉnh biết hết cả vùng ĐBSCL?
Doanh nghiệp lữ hành đặt tham vọng vào du lịch cao cấp
Phát triển du lịch y tế: Bắt đầu từ y học cổ truyền và nha khoa
Ngành du lịch 2018 mang về 27 tỉ đô-la Mỹ

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL