Làn sóng bùng phát trở lại trong cộng đồng của dịch Covid-19 đe dọa bức tranh ngành du lịch trở nên tồi tệ hơn trong những tháng cuối năm.

Theo dữ liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7 có gần 14.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 60% so với tháng trước. Tuy nhiên lượng khách chủ yếu bằng đường bộ do Việt Nam vẫn chưa mở cửa du lịch quốc tế trở lại.

So với tháng 7 năm ngoái, lượng khách giảm hơn 98%. Lũy kế bảy tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 3,8 triệu lượt khách, giảm gần 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Du lịch dự báo tiếp tục giảm mạnh bởi Covid-19 bùng phát trở lại - ảnh 1

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Cơ cấu thị trường không có nhiều thay đổi khi châu Á là khu vực chiếm tỷ trọng lớn nhất với 73% tổng số khách quốc tế, ghi nhận sụt giảm gần 64% so với cùng kỳ.

Trong đó, khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, gồm Trung Quốc với 926.500 lượt người, giảm 68%; Hàn Quốc 824.100 lượt, giảm 65,7%; Nhật Bản 202.000 lượt, giảm 61,5%; Đài Loan 192.800 lượt người, giảm 62,7%… trong khi đó lượt khách từ Campuchia tăng đột biến 89% với 120.500 lượt.  

Khu vực khách từ châu Âu cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, với 666.600 lượt. Các khu vực khác như châu Mỹ, châu Phi và châu Úc cũng ghi nhận lượng khách thấp hơn 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong bảy tháng đầu năm mặc dù doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước tăng trưởng nhẹ 4% so với cùng kỳ nhưng riêng lĩnh vực dịch vụ du lịch, ăn uống và lưu trú sụt giảm 16,6% so với cùng kỳ. Các địa phương dẫn đầu về tỉ lệ sụt giảm là Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Ngành lữ hành ghi nhận doanh thu hơn 11.100 tỉ đồng trong bảy tháng, giảm hơn 55% cùng kỳ năm trước. Mức giảm đã thu hẹp so với những tháng trước đó nhờ vào chính sách kích cầu du lịch nội địa được tăng cường kể từ tháng 5 đến nay. Một số địa phương có doanh thu du lịch lữ hành bảy tháng giảm mạnh như Khánh Hòa (-76%), TP.HCM (-75%), Bà Rịa - Vũng Tàu (-63%), Đà Nẵng (-58%)...

Tình hình dự báo sẽ khó khăn hơn trong những tháng tới trước tin tức về các ca nhiễm Covid-19 mới tại Đà Nẵng trong những ngày qua. Báo cáo cập nhật của Savills Việt Nam nhìn nhận diễn biến dịch Covid-19 sẽ tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí trên cả nước với từng mức độ khác nhau.

“Một số khách sạn và resort cho phép khách hàng chuyển các đặt phòng đã thực hiện sang cuối năm với hy vọng duy trì nguồn khách. Các đặt phòng mới chỉ có thể được ghi nhận khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn”, báo cáo cho hay.  

Cũng theo Savills, nhờ vào sự gia tăng khách nội địa, thị trường du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục sau khi bị sụt giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịch trở lại khiến hoạt động của ngành hàng không và du lịch chững lại, Savills cho rằng nguồn thu từ việc tổ chức hội nghị, hội thảo cũng sẽ bị ảnh hưởng khi các sự kiện lớn cũng có thể bị hủy hoặc dời lại trong thời gian tới.

Tính đến hiện tại, đơn vị nghiên cứu này cũng vẫn duy trì quan điểm lạc quan về ngành du lịch cũng như bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong trung và dài hạn.


Đọc thêm>>>

Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng

 Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5

 Doanh thu giảm 50%, 2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không

Bất động sản lưu trú kỳ vọng vào “bong bóng du lịch”

Du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm


"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC