Hai vợ chồng người Mỹ gốc Nga, Daria Rebenok và Artem Fedyaev tạo nên Grabr, một dịch vụ trung gian giúp đặt mua hàng hóa từ nước ngoài vào năm 2015. Họ được Forbes chọn vào danh sách 30 Under 30 về Công nghệ Tiêu Dùng tại Mỹ và Canada năm 2019. 

Là một người thường xuyên đi du lịch, Daria Rebenok, 28 tuổi, luôn mang về nhà những va ly đầy ắp các món hàng hiếm chỉ có thể mua tại nước ngoài, chẳng hạn những món thời trang Victoria Secret hay đồ công nghệ vừa ra mắt của Apple. Trải nghiệm này đã ươm mầm ý tưởng giúp Daria Rebenok và chồng là Artem Fedyaev, 28 tuổi, tạo nên Grabr, một dịch vụ trung gian giúp đặt mua hàng hóa từ nước ngoài vào năm 2015.

Grabr là sự kết hợp độc đáo giữa nền kinh tế tự do (gig economy) và giao thương toàn cầu. Nguyên lý hoạt động của nền tảng như sau: Nếu một người Nga cần mua sốt BBQ chỉ bán tại Mỹ, người này có thể dùng Grabr tìm kiếm một người đang ở Mỹ sắp đi qua Nga và nhờ người này mua sốt mang về. Người mua hộ này sau đó sẽ được trả công, thường từ 10 đô la Mỹ trở lên, sau khi chai sốt tới tay người đặt mua. 

Đến nay Grabr đã thu hút được hơn 14 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư chẳng hạn như Foundation Capital. Công ty cũng đã kết nối 900.000 người đi du lịch và người có nhu cầu mua hàng từ nước ngoài. Bản thân Rebenok cũng đã tự mình mua hộ gần 200 món hàng cho nhiều người trên thế giới. Trải nghiệm yêu thích nhất của cô là mua quà cho trẻ em, bởi cô cảm thấy "mình hệt như ông già Noel" khi trao hàng tới tay những đứa bé.   

Đồng sáng lập Grabr: Dịch vụ mua hàng trên khắp thế giới lọt vào danh sách 30 Under 30 - ảnh 1

Đọc thêm:

Danh sách 30 Under 30 về Công nghệ Tiêu Dùng năm 2019 tại Mỹ và Canada do Forbes bình chọn.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ