Hai vợ chồng người Mỹ gốc Nga, Daria Rebenok và Artem Fedyaev tạo nên Grabr, một dịch vụ trung gian giúp đặt mua hàng hóa từ nước ngoài vào năm 2015. Họ được Forbes chọn vào danh sách 30 Under 30 về Công nghệ Tiêu Dùng tại Mỹ và Canada năm 2019. 

Là một người thường xuyên đi du lịch, Daria Rebenok, 28 tuổi, luôn mang về nhà những va ly đầy ắp các món hàng hiếm chỉ có thể mua tại nước ngoài, chẳng hạn những món thời trang Victoria Secret hay đồ công nghệ vừa ra mắt của Apple. Trải nghiệm này đã ươm mầm ý tưởng giúp Daria Rebenok và chồng là Artem Fedyaev, 28 tuổi, tạo nên Grabr, một dịch vụ trung gian giúp đặt mua hàng hóa từ nước ngoài vào năm 2015.

Grabr là sự kết hợp độc đáo giữa nền kinh tế tự do (gig economy) và giao thương toàn cầu. Nguyên lý hoạt động của nền tảng như sau: Nếu một người Nga cần mua sốt BBQ chỉ bán tại Mỹ, người này có thể dùng Grabr tìm kiếm một người đang ở Mỹ sắp đi qua Nga và nhờ người này mua sốt mang về. Người mua hộ này sau đó sẽ được trả công, thường từ 10 đô la Mỹ trở lên, sau khi chai sốt tới tay người đặt mua. 

Đến nay Grabr đã thu hút được hơn 14 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư chẳng hạn như Foundation Capital. Công ty cũng đã kết nối 900.000 người đi du lịch và người có nhu cầu mua hàng từ nước ngoài. Bản thân Rebenok cũng đã tự mình mua hộ gần 200 món hàng cho nhiều người trên thế giới. Trải nghiệm yêu thích nhất của cô là mua quà cho trẻ em, bởi cô cảm thấy "mình hệt như ông già Noel" khi trao hàng tới tay những đứa bé.   

Đồng sáng lập Grabr: Dịch vụ mua hàng trên khắp thế giới lọt vào danh sách 30 Under 30 - ảnh 1

Đọc thêm:

Danh sách 30 Under 30 về Công nghệ Tiêu Dùng năm 2019 tại Mỹ và Canada do Forbes bình chọn.