Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nhiều ngành nhưng một số doanh nghiệp dược phẩm đứng trước cơ hội, trong đó có Domesco - công ty nằm trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020 do Forbes Việt Nam đánh giá.

Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.HCM là giải đua có quy mô lớn nhất Việt Nam được truyền hình trực tiếp. Nhắc tới giải đua có bề dày lịch sử hơn 30 năm này, không thể bỏ qua Domesco Đồng Tháp, một trong những đội đua giàu thành tích nhất.

Domesco: Tay đua bền bỉ - ảnh 1

“Chúng tôi đang làm việc để mở rộng thị trường xuất khẩu hướng đến các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Mỹ” - bà Lê Thị Hương Giang, CEO Domesco.

Trong ngành dược Việt Nam, Domesco cũng là một “cua-rơ” bền bỉ với bề dày hơn 30 năm hoạt động. Năm 2020, công ty có trụ sở đặt tại Đồng Tháp là một trong bốn công ty dược phẩm nằm trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam. “Chúng tôi đang làm việc để mở rộng thị trường xuất khẩu hướng đến các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Mỹ,” bà Lê Thị Hương Giang, CEO của Domesco nói.

Với đặc thù hoạt động kinh doanh ổn định, đáp ứng các nhu cầu trong nước, dược phẩm được ví von là nhóm ngành phòng thủ, nhưng dịch bệnh Covid-19 bùng phát đang mở ra các cơ hội kinh doanh mới đối với Domesco.

Thành lập năm 1989, niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006, Domesco là một công ty tên tuổi trong ngành dược nội địa với sản phẩm đặc trưng nằm trong nhóm thuốc kháng sinh, tim mạch – đái tháo đường, tiêu hóa và giảm đau. Hiện Abbott cùng với tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) là hai cổ đông lớn nhất, lần lượt sở hữu 51,69% và 34,71% cổ phần Domesco.

Năm 2019, Domesco ghi nhận doanh thu thuần 1.468 tỉ đồng, tăng 6% so với năm 2018. Lợi nhuận sau thuế 233 tỉ đồng, tăng nhẹ 1,7%. Hiện nay Domesco có khoảng 350 sản phẩm hàng ngang, 120 sản phẩm đã được đăng ký xuất khẩu đến 12 quốc gia. Công ty sản xuất khoảng 30 sản phẩm được nghiên cứu tương đương sinh học và thử nghiệm lâm sàng (thuốc generic có chất lượng điều trị tương đương thuốc gốc).

Trong bối cảnh hơn 90% nguyên liệu đầu vào của ngành dược Việt Nam nhập khẩu từ nước ngoài, phần lớn từ Trung Quốc và Ấn Độ, toàn ngành dược năm qua phải giải bài toán cân não về duy trì hiệu quả hoạt động, khi chi phí đầu vào gia tăng trong khi thuốc chứa bệnh đầu ra nằm trong danh mục bị kiểm soát về giá bán. Domesco cũng không ngoại lệ.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất do nhiều nhà máy sản xuất API (thành phần hoạt chất chính của dược phẩm) tại Trung Quốc đóng cửa. Trong khi đó, Ấn Độ hạn chế xuất khẩu khẩn cấp 13 loại hoạt chất thuộc nhóm giảm đau – hạ sốt và nhóm vitamin – nhóm sản phẩm người tiêu dùng nội địa có xu hướng đẩy mạnh tiêu thụ và tích trữ trong thời gian dịch bệnh.

Nguyên liệu nhập khẩu đầu vào ngành dược giảm 30% hai tháng đầu năm so với cùng kỳ, theo số liệu của tổng cục Hải quan. “Nguồn nguyên liệu trở nên khan hiếm, chuỗi cung ứng vận chuyển toàn cầu bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng giá nguyên liệu tăng cao và vận chuyển khó khăn,” bà Hương Giang nói.

Domesco: Tay đua bền bỉ - ảnh 2

Lãnh đạo của Domesco cho biết do đặc thù ngành chăm sóc y tế, công ty vẫn duy trì sản xuất liền mạch từ đầu năm đến nay, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho nguồn nhân lực gần 1.300 người tập trung tại năm nhà máy theo chuẩn sản xuất WHO – GMP, vừa chạy hết công suất cung ứng sản phẩm y tế đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quý 1.2020 doanh thu thuần của công ty giảm gần 7%, lợi nhuận sau thuế giảm 15%, ảnh hưởng từ biến động nguyên liệu đầu vào. Nhưng trong nguy có cơ. Sau khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai bùng phát tại Việt Nam, một số ổ dịch trong cộng đồng phát sinh và sau hai tuần giãn cách xã hội, tháng 4.2020 dịch Covid-19 được kiểm soát hiệu quả tại Việt Nam.

Sang tháng 5 các hoạt động xã hội, kinh doanh tại Việt Nam về cơ bản đã được khôi phục trong khi phần lớn các quốc gia trên thế giới vẫn đang vật lộn với dịch bệnh, kéo nhu cầu các sản phẩm y tế trên thế giới gia tăng đột biến khiến Domesco, thành viên của Abbott đứng trước cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm: dung dịch sát trùng y tế (cồn sát trùng, oxy già, nước rửa tay…), khẩu trang kháng khuẩn – kháng giọt bắn, đặc biệt là khẩu trang ba lớp kháng khuẩn, kháng giọt bắn và bụi mịn đạt chuẩn quốc tế mang đến cơ hội kinh doanh mới.

Lãnh đạo Domesco vẫn tin tưởng vào những lợi thế riêng của công ty và ngành dược Việt Nam. Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân được xem là thị trường dược phẩm mới nổi và đang phát triển với mức tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây.

Mức độ thu hút nhà đầu tư của thị trường dược Việt Nam cũng được cho là hấp dẫn hơn so với các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt ở nguồn lao động dồi dào và chi phí hợp lý. Việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả cũng giúp ngành sản xuất Việt Nam sớm khôi phục.

Năm 2011, hãng dược phẩm CFR International SPA (Chile) thâm nhập thị trường Việt Nam và trở thành cổ đông lớn nhất tại Domesco. Đến năm 2014, công ty này sáp nhập vào tập đoàn Abbott (Mỹ), Domesco trở thành một thành viên thuộc Abbott từ năm 2016. Với sự hỗ trợ của cổ đông lớn, Domesco ưu tiên cho định hướng đầu tư phát triển thương hiệu và xây danh mục sản phẩm chiến lược thông qua sản xuất nhượng quyền và chuyển giao công nghệ, đồng thời kiện toàn hệ thống phân phối để phát triển kinh doanh trong và ngoài nước.

Nắm bắt cơ hội thị trường trong giai đoạn toàn thế giới chống dịch Covid-19, công ty cho biết đang thực hiện một dự án hợp tác nghiên cứu phát triển và sản xuất trang phục chống dịch và đồng phục kháng khuẩn cung cấp cho các bệnh viện. Với sự hỗ trợ của cổ đông lớn, “tay đua bền bỉ” Domesco tin rằng có thể tận dụng các cơ hội trực tiếp từ Covid-19 và xa hơn là đón cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng trong ngành dược.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 85, tháng 6.2020 


Đọc thêm>>>
Khi tỉ phú thép làm nông nghiệp
Phác đồ mới cho du lịch
50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2020: Sức bật thị trường nội địa
Xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh và trường tồn
Phong cách Aeon: Bán hàng kiểu Nhật


"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE