Dolce & Gabbana (D&G), một trong những thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới của Ý, đang hứng chịu làn sóng phẫn nộ của công chúng Trung Quốc sau khi ra mắt một đoạn quảng cáo phân biệt chủng tộc, trong đó chiếu cảnh một người mẫu Trung Quốc đang chật vật ăn pasta và pizza bằng đũa. 

Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc sau quảng cáo phân biệt chủng tộc - ảnh 1

 Joakim Lundquist, CEP và nhà sáng lập của Lunquist srl, nhận xét: "Cơn khủng hoảng của D&G là một tiếng súng đánh thức các công ty của ngành công nghiệp thời trang." Ảnh: Billy H.C. Kwok/Bloomberg. 

Sự việc nghiêm trọng đến mức nhãn hàng này phải gỡ bỏ các sản phẩm của mình khỏi các trang thương mại điện tử của đất nước tỉ dân.

Như đổ thêm dầu vào lửa, không lâu sau đó nhà đồng sáng lập Stefano Gabbana đã có những lời nói xúc phạm người Trung Quốc trên mạng xã hội. Sự việc lan truyền như lửa giữa rừng khô. Ngay sau đó hàng loạt những người nổi tiếng Trung Quốc đã tuyên bố tẩy chay nhãn hàng này. Buổi biểu diễn thời trang tại Thượng Hải của D&G cũng đã phải hủy bỏ.

Nhà đồng sáng lập khác của D&G là Domenico Dolce đã lên tiếng xin lỗi thông qua một video trên chương trình The South Morning Post, nói rằng tất cả đều do "những hiểu lầm về văn hóa Trung Quốc" và xin được tha thứ. Tuy vậy cơn giận dữ của người dân Trung Quốc vẫn chưa nguôi.

Đây không phải là lần đầu tiên D&G vướng phải tranh cãi. Năm 2016, nhãn hàng bị chỉ trích khi mô tả một sản phẩm trong bộ sưu tập xuân hè của mình là "dép có quai dành cho nô lệ".

Tháng 4 vừa qua cũng chứng kiến một vụ bê bối khác của D&G. Hãng đã đưa hình ảnh những khu vực xuống cấp của Bắc Kinh cùng những người nghèo vào chiến dịch quảng cáo trên Weibo. Cư dân mạng Trung Quốc lên tiếng phản đối, cho rằng thương hiệu này đưa ra những hình ảnh thiên lệch về thủ đô Trung Quốc trong thời kì hiện tại.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường hàng xa xỉ màu mỡ nhất thế giới. Theo nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ tại Trung Quốc lục địa dự đoán sẽ tăng trưởng 20-22%, tương đương quy mô 313-319 tỉ đô la Mỹ, trong khi mức tăng trưởng toàn cầu dự tính chỉ đạt 6-8%. Tính tới năm 2025, quy mô thị trường có thể chạm mốc 390 tỉ đô la Mỹ.

Joakim Lundquist, CEP và nhà sáng lập của Lunquist srl, nhận xét: "Cơn khủng hoảng của D&G là một tiếng súng đánh thức các công ty của ngành công nghiệp thời trang. Những vụ bê bối này chứng tỏ các công ty của ngành thời trang xa xỉ đã không còn có thể nhắm mắt làm ngơ trước sự kì vọng của các nhà đầu tư về việc nâng cao tính minh bạch, sự cởi mở, tính trách nhiệm và khả năng giao tiếp."

Ông còn cho rằng, các thương hiệu cần phải giao tiếp thông qua các tiến trình có kế hoạch nhằm xây dựng niềm tin, thay vì chỉ dựa vào các lãnh đạo, bởi lẽ những người tài cầm cương lãnh đạo thường gây ra nhiều thiệt hại hơn một khi họ “vạ miệng”, nhất là trong thời đại internet phát triển như hiện nay.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Vietnam Airlines Ho Chi Minh di Van Don

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác