Nếu như Nguyễn Văn Bảy trong Toan trắng dựa theo Đời thừa của Nam Cao mô tả sức giằng xé của người nghệ sĩ trước sự lựa chọn giữa nghệ thuật và áo cơm, thì Giang Nguyễn với Cú ngã mô tả sự "sai lầm trong tiến hóa" đã biến con người thành sinh vật "nửa người nửa rô bốt".

Được chọn lọc từ nhiều tác phẩm tham dự giải thưởng Dogma năm nay, 14 tác phẩm lọt vào chung kết đang được triển lãm tại Galerie Quỳnh với chủ đề "Đối diện", thể hiện những cái tôi khác biệt dưới các lăng kính và loại hình nghệ thuật riêng.

“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại - ảnh 1

Tác phẩm sắp đặt và trình diễn The Fall (Cú ngã) của Giang Nguyễn. 

Giành được giải nhất Dogma Prize năm nay là Giang Nguyễn, một nghệ sĩ trẻ sinh năm 1989. Tác phẩm sắp đặt và trình diễn The Fall (Cú ngã) của Giang lấy cảm hứng từ video một rô bốt bị đẩy ngã để thử thăng bằng của Boston Dynamics. Giang đã nhờ một biên đạo múa tái hiện lại cú ngã. Kết quả là càng ngã thuần thục bao nhiêu, cử động của người biên đạo lại giống rô bốt bấy nhiêu.

"Điều này khiến tôi liên tưởng đến sự tiến hóa của con người thành một sinh vật nửa người nửa máy. Giữa những dịch chuyển này tồn tại một cú ngã, biểu trưng cho sự sai lầm trong tiến hóa," Giang giải thích.

“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại - ảnh 2

Tượng làm từ bông và vải Silence (Sự im lặng) của Phạm Hồng.

Lơ lửng giữa gian phòng lầu hai của Galerie Quỳnh là tác phẩm tượng làm từ bông và vải Silence (Sự im lặng) của Phạm Hồng. Nghệ sĩ này hình tượng hóa khái niệm phi vật chất bằng hình ảnh nấm mốc. "Hình ảnh này hiện thân cho sự phá hủy thầm lặng và ghê sợ," tác giả cho biết.

Tuy vậy sự im lặng trong mắt Phạm Hồng không hoàn toàn mang lại sự chết chóc, mà sau đó là sự thay đổi và tái sinh. "Im lặng khiến tôi rơi vào dằn vặt, khổ đau, đồng thời dạy tôi biết chấp nhận và thích nghi, biến đau thương thành trưởng thành," Phạm Hồng lý giải.

“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại - ảnh 3

Tranh sơn dầu Blank Canvas (Toan trắng) của họa sỹ Nguyễn Văn Bảy. 

Một tác phẩm nổi bật khác là bức tranh sơn dầu của họa sỹ Nguyễn Văn Bảy. Thực hiện dựa theo truyện ngắn Đời thừa của nhà văn Nam Cao, nhân vật trong Blank Canvas (Toan trắng) trầm ngâm nơi giá vẽ, sau giá là chiếc áo của vợ và thú bông của con - hình ảnh ẩn dụ cho hiện thực với gia đình, vợ con và sự nghiệp.

Khoảnh khắc ngồi trước toan trắng là lúc người nghệ sĩ giằng xé với bi kịch lựa chọn giữa nghệ thuật hay cơm áo gạo tiền.

Đại diện cho thế hệ 5X tại giải thưởng Dogma 2019 là nghệ sĩ Nguyễn Minh Châu cùng tranh sơn dầu God’s Treasure (Báu vật của Thiên chúa). Sử dụng ngôn ngữ hội họa trừu tượng, Nguyễn Minh Châu tự họa bản thân với phần lồng ngực bị khoét rỗng. “Bức tranh là thân thể tôi, một thân thể đã trải qua phẫu thuật lồng ngực vì ung thư,” ông cho hay.


“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại - ảnh 4

Tranh sơn dầu God’s Treasure (Báu vật của Thiên chúa) của Nguyễn Minh Châu.

God’s Treasure kể lại trải nghiệm chống chọi vượt qua bệnh tật của người nghệ sĩ, đồng thời cũng là ẩn dụ cho hành trình con người chống lại chiến tranh, bệnh dịch và sự tha hóa nhân cách ở mọi thời đại.

Tác phẩm từ nhiều nghệ sĩ khác cũng có mặt, như Mystery beneath the cover (Bí ẩn dưới lớp vỏ bọc) của Đặng Việt Linh; video nghệ thuật Untitled (Không đề) của Phạm Nguyễn Anh Tú; hoạt họa City (Thành phố) của nghệ sĩ trẻ Phan Thị Hoài Nhi và tác phẩm sắp đặt Infiltration or coersive awareness (Tiêm nhiễm hay cưỡng chế nhận thức) của Trần Quốc Giang… 

“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại - ảnh 5

Tác phẩm Memories (Ký ức) của Vũ Thị Hà. 

"Khi lựa chọn, chúng tôi còn cân nhắc đảm bảo tất cả các phương tiện sáng tác đều được tôn vinh. Triển lãm này mong muốn mang đến một cái nhìn toàn cảnh hiện có của nghệ thuật Việt Nam," đại điện ban giám khảo cho hay.

Triển lãm diễn ra tại Galerie Quỳnh từ nay tới ngày 7.9.

Đọc thêm>>>
ThivanLab và hành trình tìm kiếm chất âm chân thực
Patrick Phạm thổi hồn Việt vào Tuần lễ thời trang Paris
Tài năng trống Thomas Lang: Hành trình chính là đích đến
"Nhựa cây vẫn chảy": Cuộc đối thoại nội tâm về sự dịch chuyển

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC