Với sách Lãnh đạo thực hành (Being the Boss), hai tác giả Linda A. Hill và Kent Lineback đã chỉ ra rằng mô hình quản trị bản thân, quản trị mối quan hệ và đội ngũ mới là phương cách quản lý hữu hiệu cho một khối lượng công việc ngày càng khổng lồ và luôn luôn thay đổi.

Trở thành nhà quản lý thực thụ là một hành trình mà rất nhiều nhà quản lý đã không thể hoàn thành, bởi đó không đơn thuần là một công việc mở rộng thêm hay là phiên bản có phạm vi rộng hơn của việc quản lý bản thân, mà là bước nhảy dài vào một không gian hoàn toàn mới. Trên chặng đường đó, nhiều người phải luôn tự vấn mình đang ở đâu trên hành trình, còn phải đi bao xa để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự?

Đọc sách: Lãnh đạo thực hành - ảnh 1

Tác giả sách Lãnh đạo thực hành lý giải việc quản lý phức tạp bởi nó chính là hiện thân của một chuỗi những nghịch lý. Bạn phải chịu trách nhiệm cho công việc mà người khác thực hiện; vừa phát triển nhân viên nhưng lại phải vừa đánh giá họ;

Bạn phải thúc đẩy nhóm/tổ chức của mình hoạt động trong một liên kết bền chặt nhưng không được làm mất đi góc nhìn của mỗi cá nhân; để quản lý được nhóm hay tổ chức phải quản lý được cả bối cảnh rộng lớn hơn bao quanh nhóm hay tổ chức của mình;

Bạn phải duy trì hoạt động nhưng lại phải vừa không ngừng cải tiến; không chỉ tập trung cho hôm nay mà cho cả ngày mai; đôi khi bạn buộc phải gây ra tổn hại để bảo vệ được lợi ích to lớn hơn...

Với sách Lãnh đạo thực hành các tác giả đã minh định rằng giải quyết những nghịch lý chính là bản chất cốt lõi mà nhà quản lý phải đối mặt. Những nghịch lý đó giải thích vì sao công việc quản lý là một áp lực, vì sao thế giới cần công tác quản trị. Điều này đòi hỏi một hành trình cá nhân lâu dài và đầy thử thách, buộc phải trang bị khả năng tự nhận thức bản thân – yếu tố cốt lõi của một nhà quản trị thành công.

Hai tác giả sách Lãnh đạo thực hành, Linda A.Hill - người đứng đầu bộ môn sáng kiến lãnh đạo của trường kinh doanh Harvard và Kent Lineback – người có gần 30 năm làm quản lý tại các hệ thống và tổ chức trong nhiều mô hình kinh doanh thành công, đã đưa độc giả đến công trình nghiên cứu về vị trí lãnh đạo với các mô tả hấp dẫn, thực tiễn sinh động và đáng tin cậy về cách thức quản lý con người.

Sách buộc nhà quản lý tự vấn: tôi có phải là một nhà quản lý đủ tốt đến mức cần thiết; làm thế nào để khiến nhân viên làm việc hiệu quả nhất trong khả năng của họ? Tôi đã sẵn sàng cho trách nhiệm lãnh đạo ngày càng cao hơn; liệu có đủ giỏi giang để đạt được những tham vọng trong sự nghiệp; đã sẵn sàng đương đầu với thử thách và biết làm cách nào để trở nên tốt hơn?...

Phương pháp mà hai tác giả đưa ra trong cuốn sách này là thực hành 3 vai trò cốt yếu: quản trị bản thân; quản trị quan hệ và quản trị đội ngũ. Hành trình này không dễ dàng, nhưng theo tác giả, cần nhiều hơn ngoài sáng kiến và tham vọng, vì 3 vai trò cốt yếu chắc chắn đòi hỏi mỗi người phải hành động và giao tiếp theo nhiều phương thức mà ban đầu có thể trái với bản năng và tính cách của họ.

Các phương pháp này có thể được dùng để định hướng cho mọi khía cạnh trong công việc, mỗi nhân tố đều đóng vai trò then chốt đối với thành công của nhà quản trị. Sẽ có những lúc phải đối nghịch lại với khuynh hướng của riêng mình và thậm chí cả sự mong đợi của người khác, rất ít người chỉ đơn giản làm theo bản năng mà có thể trở thành nhà quản lý hiệu quả.

Tác giả sách chỉ ra rằng việc quản lý thường không được nói đến theo cách nhận thức bản thân, nhưng nếu không có nó, xã hội không thể hoạt động. Do đó, bạn không chỉ cần sự tự nhận thức mà còn khả năng tự kiểm soát, kỷ luật cá nhân, quyết tâm và khả năng phục hồi.

Lãnh đạo thực hành (tiếng Anh: Being the Boss). Tác giả: Linda A. Hill, Kent Lineback. Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM và Viện Quản lý PACE phát hành.

Đọc thêm>>>
Ngân hàng số - từ đổi mới đến cách mạng
“Binh pháp Tôn Tử” cho doanh nghiệp nhỏ
Người lãnh đạo biết truyền lửa
"Quyền lực mới": Xây dựng cộng đồng chung quanh thương hiệu
Chất Michelle phiên bản tiếng Việt của Becoming

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC