Mặc dù tình trạng giãn cách xã hội đã được dỡ bỏ từ đầu tháng 5, tạo điều kiện cho ngành du lịch khởi động trở lại, tuy nhiên thị trường khách quốc tế vẫn mất hút vì tình trạng hạn chế lưu thônggiữa các nước. Tuy nhiên doanh thu từ dịch vụ lưu trú ăn uống đã tăng trở lại nhờ một phần từ du lịch nội địa.

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 5 Việt Nam chỉ đón hơn 22.700 lượt khách quốc tế, giảm 14% so với tháng 4 và giảm đến 98% so với cùng kỳ. Lượng khách đến chủ yếu là các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc tại Việt Nam, thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa mở trở lại bởi dịch Covid-19.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các lượng khách có được tập trung vào hai tháng đầu nămkhi dịch bệnh chưa bùng phát.

Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5, khách quốc tế vẫn mất hút - ảnh 1

Lượt khách quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm, 2016-2020. Đvt: 1.000 lượt. Nguồn: Tổng cục Thống kê

Thị trường châu Á với 2,7 triệu lượt khách trong 5 tháng, giảm hơn 51% so với cùng kỳ và chiếm 73% tổng lượng khách nước ngoài đến Việt Nam. Trong đó hơn 70% đến từ ba thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản với hơn 1,9 triệu lượt nhưng đều giảm mạnh 50% so với cùng kỳ. 

Các khu vực khác như châu Âu, châu Mỹ cũng “mất hút” khi ghi nhận vài trăm lượt khách đến trong tháng 5 và lũy kế 5 tháng giảm lần lượt 36% và 47% so với cùng kỳ. Trong đó các thị trường trọng điểm như Nga, Anh, Pháp, Mỹ… đều giảm hơn 40% so với cùng kỳ. Khách từ châu Úc và châu Phi dù tỷ trọng khiêm tốn nhưng cũng giảm mạnh trong 5 tháng.

Trong khi đó nhờ lệnh giãn cách dỡ bỏ trong tháng 5 cùng với kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày đã kích hoạt người dân mua sắm, tiêu dùng tăng trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 đạt 384.800 tỉ đồng, tăng 27% so với tháng trước dù vẫn giảm gần 5% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng mạnh gần 96% so với tháng trước, đạt 32.500 tỉ đồng - giảm gần 34% so với cùng kỳ. Đưa tổng doanh thu lũy kế 5 tháng lên 175.300 tỉ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và chiếm 9,2% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa - dịch vụ.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, mặc dù các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống mở cửa trở lại nhưng do học sinh vừa trở lại trường, nhu cầu du lịch hè của các gia đình trong thời điểm này chưa cao. Các địa phương có nguồn thu lớn từ du lịch vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng. Các địa phương giảm mạnh như Khánh Hòa (-58,1%), Bà Rịa-Vũng Tàu (-47,6%), TP.HCM (-47,5%)…

Trong khi đó hoạt động lữ hành trong 5 tháng giảm mạnh 54% do Việt Nam vẫn đang tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài, đồng thời du lịch nội địa vẫn chưa trở lại mạnh mẽ như cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo ghi nhận từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng số doanh nghiệp mở mới trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ăn uống cũng giảm mạnh 24,1%, mức giảm mạnh chỉ sau nhóm doanh nghiệp bất động sản, giáo dục, kinh doanh nghệ thuật vui chơi giải trí… Trong khi có 355 doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã giải thể trong 5 tháng, chiếm khoảng 6% tổng số doanh nghiệp giải thể trong cùng kỳ.


Đọc thêm>>>
Du lịch tê liệt khiến doanh thu ngành “bốc hơi” hơn 50.000 tỉ đồng
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 giảm 68%, doanh thu du lịch lữ hành quý I giảm 28%

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ