Doanh thu của Kido trong 9 tháng đầu năm nay tăng 3,5 lần so với cùng kỳ nhờ thâu tóm hai doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dầu ăn là Vocarimex và Tường An.

9 tháng đầu năm nay, Kido đạt hơn 5.000 tỷ đồng doanh thu trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt 1.445 tỷ đồng.

Kido bắt đầu thâm nhập vào ngành hàng thiết yếu như dầu ăn sau khi bán đi mảng bánh kẹo. Công ty thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) nhằm đẩy nhanh sự hiện diện trong ngành dầu ăn. Từ cuối năm 2016, Kido nắm 65% cổ phần dầu Tường An và bắt đầu nắm 51% cổ phần Vocarimex từ cuối tháng 5.2017. Nhờ đó, công ty được hợp nhất doanh thu của hai doanh nghiệp này vào kết quả kinh doanh.

Sau hợp nhất, cơ cấu doanh thu của Kido bắt đầu có sự chuyển biến lớn. Ngành kem và thực phẩm đông lạnh, vốn chiếm hơn một nửa doanh thu Kido trong năm 2016, đã giảm tỷ trọng xuống còn 24% trong 9 tháng đầu năm nay.

Lợi nhuận trước thuế của Kido đạt 535 tỷ đồng sau 9 tháng, giảm 59% so với cùng kỳ, do năm ngoái Kido ghi nhận lợi nhuận từ việc chuyển nhượng phần còn lại của mảng bánh kẹo. Kết quả giúp vượt 9% kế hoạch lợi nhuận mà Đại hội đồng cổ đông đã thông qua cho năm 2017.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International, thị trường dầu ăn của Việt Nam trị giá hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ trong năm 2016 và đạt mức tăng trưởng 6%. Ngành này đã chứng kiến mức tăng trưởng kép 11,5% trong giai đoạn 2011-2015 và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng kép 8% trong giai đoạn 2016-2020. Người tiêu dùng hiện nay ngày càng chuyển sang dùng dầu thực vật và dầu hạt nhiều hơn thay vì mỡ động vật.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ