Dịch Covid-19 trở lại vào cuối tháng Bảy khiến doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng Tám giảm mạnh so với cùng kỳ và so với tháng trước đó. Riêng doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 8 giảm 64% và lũy kế tám tháng giảm đến 54% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tiếp tục giảm 2,7% so với tháng trước, đạt xấp xỉ 423.000 tỉ đồng. Trong đó doanh thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41.300 tỉ đồng, tương đương 9,8% - thấp hơn mức 15% của tháng trước và giảm gần 16% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lữ hành đã giảm đến 62% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 974 tỉ đồng trong tháng 8.

Doanh thu dịch vụ lữ hành 8 tháng giảm đến 54% - ảnh 1

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố hôm nay cho thấy lũy kế tám tháng, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, mang về hơn 322.000 tỉ đồng, trong khi dịch vụ du lịch lữ hành giảm mạnh đến 54%, mang về hơn 13.100 tỉ đồng.

Hầu hết các địa phương có hoạt động du lịch phát triển đều sụt giảm mạnh nguồn thu từ dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành như Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM,…

Báo cáo chỉ ra nguyên nhân chủ yếu bởi dịch Covid-19 trở lại làm cho các chính sách kích cầu du lịch nội địa không thể thực hiện, nhiều khách du lịch hủy tour và nhiều sự kiện lễ hội văn hóa phải hủy bỏ, nhiều địa điểm tham quan phải đóng cửa trở lại.

Báo cáo cũng cho thấy trong tháng 8, Việt Nam chỉ đón hơn 16.300 lượt du khách nước ngoài, chủ yếu là các chuyên gia đến Việt Nam làm việc. Sự sụt giảm diễn ra ở hầu hết các thị trường chính khi Việt Nam vẫn chưa thể mở lại các chuyến bay quốc tế.

Trong tám tháng, khách từ Trung Quốc giảm 72,3%, Hàn Quốc giảm 70,5%, Nhật Bản giảm giảm 67,4%. Ba thị trường chiếm hơn 52% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Các thị trường khu vực châu Âu, châu Mỹ và châu Phi cũng sụt giảm mạnh. Campuchia là thị trường duy nhất ghi nhận lượt khách gia tăng gần 71% trong 8 tháng với 121.000 lượt.

Lũy kế 8 tháng, Việt Nam ghi nhận 3,77 triệu lượt khách, giảm hơn 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái ngành du lịch đón 18 triệu lượt khách quốc tế, là cơ sở để ngành du lịch hướng đến mục tiêu 20,5 triệu lượt khách trong năm 2020. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, lượng khách quốc tế chưa đến 1/5 mục tiêu này.

Hoạt động của các khách sạn, cơ sở lưu trú và dịch vụ lữ hành càng trở nên khó khăn hơn sau khi Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 qua.

Trong báo cáo mới đây, Sở Du lịch TP.HCM cho biết khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành tại thành phố đã phải tạm ngưng hoạt động trước làn sóng Covid-19 thứ hai. Riêng các cơ sở lưu trú, công suất phòng hiện giảm 91,5% và số lượng lao động giảm 61% so với cùng kỳ. Trong đó có 87% lao động nghỉ không lương và 12,6% chấm dứt hợp đồng lao động.

Theo cập nhật từ Savills Việt Nam, ở phân khúc khách sạn 4-5 sao tại TP.HCM, nhiều khách sạn hoạt động công suất phòng rất thấp, dưới 10%. Trong khi đó khu vực Hà Nội, nhờ lượng khách là các chuyên gia tại các tập đoàn lớn của nước ngoài nên hoạt động có phần khả quan hơn.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tạm ngưng kinh doanh có thời hạn tăng mạnh với hơn 1.900 doanh nghiệp, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời có gần 590 doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực đã hoàn tất thủ tục giải thể.


Đọc thêm>>>
Hơn 90% doanh nghiệp lữ hành TP.HCM tạm ngưng hoạt động do đợt dịch thứ hai
Du lịch dự báo tiếp tục giảm mạnh bởi Covid-19 bùng phát trở lại
Bất động sản lưu trú kỳ vọng vào “bong bóng du lịch”
Ra mắt trang thông tin điện tử giới thiệu du lịch y tế TP.HCM
Phác đồ mới cho du lịch

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ