Ô tô Trường Hải (THACO), doanh nghiệp kinh doanh ô tô lớn nhất Việt Nam, đã ghi nhận doanh số bán xe tăng trở lại sau một năm chứng kiến doanh số sụt giảm. 

THACO đạt doanh số bán hàng hơn 16.000 chiếc sau hai tháng và tiếp tục nắm giữ vị tri dẫn đầu thị trường với gần 44% thị phần, theo số liệu của VAMA, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Tăng trưởng doanh số của THACO đạt 16% trong hai tháng đầu năm, cao hơn nhiều mức tăng trưởng chỉ 2% của thị trường ô tô Việt Nam, với động lực chính đến từ các dòng xe dưới chín chỗ của các hãng Kia, Mazda, Peugeot.

Xe dưới chín chỗ là dòng xe có quy mô lớn nhất trên thị trường xe Việt Nam, chiếm hơn hai phần ba tổng doanh số bán hàng toàn thị trường.

Doanh số bán xe Trường Hải tăng mạnh trong hai tháng đầu năm - ảnh 1
Thị phần kinh doanh ô tô của THACO tại Việt Nam tăng lên gần 44% trong hai tháng đầu năm nay. Số liệu: VAMA/Forbes Việt Nam tổng hợp.

THACO là doanh nghiệp kinh doanh ô tô từ sản xuất, lắp ráp, phân phối và bán lẻ các loại xe. Từ năm 2014, doanh nghiệp này bắt đầu vượt qua Toyota để giữ vị trí dẫn đầu thị phần doanh số ô tô tại Việt Nam cho tới nay.

Doanh số của THACO sụt giảm mạnh trong năm 2017, từ khoảng 113.000 chiếc năm 2016 giảm còn khoảng 90.000 chiếc vào năm ngoái, kéo theo thị phần giảm từ 41,5% xuống 36%.

Năm 2018, THACO đặt mục tiêu bán trên 127.000 chiếc ô tô các loại.

Ông Trần Bá Dương, người sáng lập và hiện đang giữ chức chủ tịch THACO, vừa trở thành một trong bốn tỉ phú đô la của Việt Nam. Theo bảng xếp hạng của tạp chí Forbes, ông Dương và gia đình nắm giữ khối tài sản trị giá 1,8 tỉ đô la Mỹ, trở thành người giàu thứ 1.339 thế giới.

Theo VAMA, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi doanh số xe nhập khẩu giảm 28% trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh hưởng từ nghị định 116 về kinh doanh ô tô, chính thức có hiệu lực từ ngày 01.01.2018, nguồn cung xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trở nên khan hiếm.

Theo số liệu của Tổng cục hải quan, Việt Nam chỉ nhập khẩu khoảng 562 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại trong hai tháng đầu năm, sụt giảm mạnh so với con số hơn 15.000 chiếc nhập khẩu trong cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Việt Nam, doanh nghiệp có thị phần kinh doanh ô tô lớn thứ hai Việt Nam, cho biết doanh số bán xe nhập khẩu của hãng này chỉ đạt 14 chiếc trong tháng 2.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ