Theo số liệu của Strategic Analytics, Apple đã bán ra 30,7 triệu chiếc đồng hồ thông minh trong năm 2019, trong khi con số này của tất cả các hãng đồng hồ Thụy Sĩ cộng lại chỉ là 21,1 triệu đơn vị. Liệu đây có phải hồi chuông báo tử cho các thương hiệu đồng hồ truyền thống?  

Doanh số Apple Watch vượt các hãng đồng hồ Thụy Sĩ - ảnh 1

Chứng kiến sự trỗi dậy của Apple Watch kể từ khi ra đời vào năm 2015, nhiều hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã nỗ lực đáng kể để cạnh tranh với đối thủ đáng gờm này. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images. 

Theo Hiệp hội Đồng hồ Thụy Sĩ, lượng đồng hồ các hãng Thụy Sĩ xuất khẩu đang gia tăng, nhưng không thể so sánh được với doanh thu những chiếc đồng hồ thông minh của Apple. Tuy không thể so kè về số lượng, các hãng đồng hồ Thụy Sĩ lại áp đảo về doanh thu, đặc biệt là nhờ phân khúc cao cấp.

Nhìn lại lịch sử, các hãng đồng hồ Thụy Sĩ từng trải qua khủng hoảng tương tự khi những chiếc đồng hồ quartz (đồng hồ chạy pin) ra đời. Ngành công nghiệp đồng hồ nước này đã chậm chân trong cuộc đua sản xuất những chiếc đồng hồ chạy pin, vì tin rằng những người yêu đồng hồ chân chính sẽ vẫn chọn những chiếc đồng hồ cơ truyền thống.

Đến đầu những năm 1980, các hãng Thụy Sĩ đã phải trả giá cho niềm tin sai lầm trên, khi hàng loạt người tiêu dùng đổ xô đi mua những chiếc đồng hồ chạy pin vì chúng không cần phải lên dây. Nhiều hãng đồng hồ Thụy Sĩ sau đó đã phải chật vật phát triển dòng đồng hồ quartz của riêng mình, một số thậm chí đã phải nhận viện trợ tài chính để sống sót.

Rút kinh nghiệm từ bài học xương máu này, các hãng đồng hồ truyền thống lần này đã phản ứng nhanh nhạy hơn khi Apple Watch ra đời. Mục tiêu của họ không phải là đánh bại Apple, mà là chen chân vào cuộc chơi, thay vì phải dành cả thập kỷ để bắt kịp đối thủ trong kỷ nguyên đồng hồ quartz ngày trước.

Chứng kiến sự trỗi dậy của Apple Watch kể từ khi ra đời vào năm 2015, nhiều hãng đồng hồ Thụy Sĩ đã nỗ lực đáng kể để cạnh tranh với đối thủ đáng gờm này. Những thương hiệu như TAG Heuer, Tissot, Frederique Constant, Movado... đã cho ra mắt các dòng đồng hồ thông minh riêng, một vài trong số đó là đồng hồ lai, kết hợp đồng hồ cơ truyền thống với một số công nghệ kết nối khác.

Doanh số Apple Watch vượt các hãng đồng hồ Thụy Sĩ - ảnh 2

Mẫu đồng hồ thông minh Connected Modular 45 của TAG Heuer. Ảnh: Red Dot.

Dù nhiều người cho rằng việc doanh số của Apple Watch vượt mặt các hãng đồng hồ Thụy Sĩ là điềm báo cho cái chết của các hãng này, nhưng số khác lại không tin vào điều này. Hậu khủng hoảng đồng hồ quartz, cả hai loại đồng hồ, đồng hồ cơ truyền thống và đồng hồ chạy pin, đều vẫn đang cùng nhau chung sống trên thị trường, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng.

Tương tự, sau khi những người trẻ liên tục bỏ tiền ra mua những phiên bản Apple Watch tối tân nhất đạt đến một độ tuổi nhất định, họ sẽ cần tìm kiếm một sản phẩm đồng hồ có thể biểu trưng cho địa vị trong xã hội. Và đó là cơ hội của những hãng đồng hồ cơ truyền thống.

Những chiếc đồng hồ cơ tinh xảo sản xuất tại Thụy Sĩ sẽ vẫn duy trì được lượng người mua nhất định, nhờ những người chuyên sưu tập đồng hồ và mạng internet, giúp các thương hiệu đồng hồ cơ có cơ hội tiếp xúc với nhiều khách hàng hơn.

Nhiều người vẫn tin rằng những chiếc đồng hồ luôn giữ giá trị rất tốt và có thể trở thành di sản truyền lại cho đời sau. Trong khi đó, những người yêu đồng hồ hay chuyên sưu tầm đồng hồ vẫn sẽ săn lùng những mẫu đồng hồ quý hiếm, từ đó lưu giữ được sức sống cho dòng đồng hồ truyền thống.  

Đọc thêm>>>
Nhà sản xuất điện thoại nào sẽ chịu thiệt hại lớn nhất vì dịch bệnh?
Đế chế hàng xa xỉ LVHM chi hơn 16 tỉ USD thâu tóm hãng kim hoàn Tiffany
Đến thời của hàng xa xỉ bền vững
Công nghệ làm thay đổi ngành ô tô ra sao năm 2020?
Năm 2019: Còn bao nhiêu người mua Gucci, Louis Vuitton hay Chanel?

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE