Sự phát triển của ngành du lịch - khách sạn tạo ra mảnh đất màu mỡ hơn cho ngành hàng horeca - sản phẩm cho ngành công nghiệp ẩm thực ở nhà hàng - khách sạn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Triển lãm quốc tế về thực phẩm và nhà hàng khách sạn Việt Nam 2019 (Food & Hotel Vietnam - FHV 2019) lần thứ 10 đang diễn ra tại TP.HCM (từ 24 đến 26.4) có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của hơn 700 đơn vị triển lãm đến từ 49 quốc gia và lãnh thổ. Chung quanh triển lãm này còn có hàng loạt sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và làm thương mại vào thị trường Việt Nam của nhiều cơ quan lãnh sự của Mỹ, Úc, các nước châu Âu...

Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của thị trường horeca Việt Nam, hàng ngàn sản phẩm được mang đến trình diễn tại triển lãm năm nay từ thực phẩm, đồ uống, chế phẩm sữa, các loại thịt gia cầm cho đến thiết bị làm bánh kẹo, thiết bị pha chế, máy làm vệ sinh, máy bán hàng tự động...

Theo thống kê của hiệp hội Khách sạn Việt Nam, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có khoảng 28.000 cơ sở lưu trú du lịch, tăng 9,3% so với năm 2017, riêng số khách sạn hạng sang năm sao tăng đến 20,8% trong năm qua. Hàng trăm chuỗi F&B được mở rộng liên tục cùng với hàng trăm ngàn nhà hàng - quán cà phê ngày càng được trang bị hiện đại hơn tạo ra một thị trường nhiều cơ hội phát triển. 

Doanh nghiệp Việt nhắm tăng cơ hội ở thị trường horeca  - ảnh 1

Dòng sản phẩm Gothic của Minh Long tại triển lãm. Ảnh: Bích Trâm.

Bên cạnh những tên tuổi lớn từ các quốc gia phát triển, các doanh nghiệp Việt trong ngành horeca cũng gia tăng cơ hội khẳng định vị thế. Là thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam, tại FHV 2019, gốm sứ Minh Long I tung ra bộ sản phẩm mới Gothic với tham vọng tạo ra xu hướng màu sắc mới cho các dụng cụ trên bàn ăn tại các nhà hàng – khách sạn.

"Các hoa văn xanh men ngọc và xanh dương là yếu tố màu sắc mới lạ, bên cạnh màu trắng chủ đạo thường thấy tại các nhà hàng – khách sạn, sự trang nhã giúp các đầu bếp dễ dàng trang trí món ăn," đại diện Minh Long chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Có một thực tế trong ngành horeca Việt Nam là đa số thiết bị, đồ dùng cho nhà bếp và bàn ăn ở các chuỗi nhà hàng - khách sạn lớn được nhập khẩu từ nước ngoài với mức giá cao. Phần lớn còn lại là hầu hết các dòng sản phẩm bình dân hơn đến từ Trung Quốc, khó kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Đình Khôi – chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty đồ dùng nhà bếp Đông Sơn, chia sẻ phần lớn nhà hàng, khách sạn đang dùng hàng nhập khẩu, trong đó có những mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam nhập vào châu Âu rồi xuất ngược về Việt Nam, khiến giá thành thì cao và dịch vụ không liên tục.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường trong nước, bên cạnh gia công cho các công ty châu Âu như trước đây, Đông Sơn bắt đầu thiết lập hệ thống phân phối tại thị trường nội địa từ đầu năm 2019. Ông Khôi cho biết nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp là các nhà hàng, khách sạn và gia đình trung - thượng lưu ở Việt Nam, với kỳ vọng đạt doanh số khoảng 1 triệu USD ngay năm đầu tiên.

Doanh nghiệp Việt nhắm tăng cơ hội ở thị trường horeca  - ảnh 2

Sản phẩm dao, muỗng, nĩa Đông Sơn được giới thiệu cho khách tham quan đến từ Singapore tại FHV 2019. Ảnh: Bích Trâm.

“Thương hiệu Việt mới ra đời dù có tốt đến đâu cũng cần thời gian tạo dựng niềm tin trong người dùng. Nếu như Việt Nam đã có thương hiệu gốm sứ nổi tiếng Minh Long, tôi mơ ước sau này, mọi người cũng nhắc nhiều đến thương hiệu đồ dùng dao, muỗng, nĩa Đông Sơn”, tổng giám đốc Đông Sơn chia sẻ.

Tại FHV 2019, nhiều doanh nghiệp Việt còn giới thiệu các thiết bị tự động hoá quy trình chế biến đồ uống. Công ty Công nghệ thực phẩm Kim Nguyễn trình diễn máy chế biến nước cam tươi Zumex - một thiết bị không những tự động hoá hoàn toàn quy trình chế biến nước cam, mà có thể đong đếm được số lượng trái cam đã được sử dụng, đồng thời chứa nhiều yếu tố công nghệ, kỹ thuật để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Loại máy này đã được nhiều đối tác lớn sử dụng, như chuỗi khách sạn của Sun Group, Sheraton Đà Nẵng, và bắt đầu đưa vào chuỗi 7-Eleven, Aeon Mall và eMart. Ông Nguyễn Quyết Thắng - giám đốc Kim Nguyễn chia sẻ, máy cho ra sản phẩm nước cam sạch, tươi, uống ngay, nên khuyến cáo khách hàng dùng cam đạt chuẩn Global GAP.

Doanh nghiệp Việt nhắm tăng cơ hội ở thị trường horeca  - ảnh 3

Máy chế biến nước cam tự động được giới thiệu tại FHV 2019. Ảnh: Bích Trâm.

 "Nếu có nhiều dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên bề mặt trái cam sẽ dễ dẫn đến ngộ độc. Không chỉ bán máy móc, chúng tôi còn mở trang thông tin điện tử để giúp khách hàng hiểu được cách sử dụng nước cam sao cho đảm bảo sức khỏe", ông Thắng nói.

Có bề dày phân phối các sản phẩm từ sữa cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn năm sao và các hệ thống resort trên toàn quốc như Vingroup, Sun Group, FLC, Bà Nà Hill…, nhưng công ty thương mại và xuất nhập khẩu Nhất Lâm mang đến triển lãm dòng sản phẩm mới sữa tươi organic của Helio nhập từ Đức. Đại diện công ty cho hay chỉ mới được trưng bày và giới thiệu tại FHV 2019 chứ chưa được bán ra thị trường.

“FHV 2019 là cơ hội tốt để chúng tôi quảng bá sản phẩm, thu hút thêm khách hàng và các đối tác nước ngoài muốn tìm các nhà cung cấp uy tín ở Việt Nam”, đại diện công ty chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Đọc thêm >>>
Ba xu hướng định hình lại ngành ẩm thực năm 2019
Ẩm thực chay hiện đại 
Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM
Người Việt ưa thích món ăn của châu Á hơn món Tây
Anthony Bourdain, một Hemingway trong làng ẩm thực