Ngoài tìm kiếm thêm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2019 (ITE) đặt tham vọng đẩy mạnh phân khúc du lịch cao cấp vốn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, bà Đoàn Thị Thanh Trà – giám đốc tiếp thị truyền thông công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết trong năm năm gần đây, ngày càng nhiều khách hàng nội địa biết đến sự kiện du lịch lớn nhất hàng năm này, công ty xem đây là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, tung ra các ưu đãi đặc biệt để thu hút du khách.

Doanh nghiệp lữ hành đặt tham vọng vào du lịch cao cấp - ảnh 1

Khách quốc tế trao đổi tại gian hàng của công ty Fiditour. Ảnh: Bích Trâm

"Năm 2018 lượng khách nội địa đến với Saigontourist tại ITE tăng 25% so với năm 2017. ITE 2019 này là năm đầu tiên Saigontourist giới thiệu sớm các tour tết nguyên đán với mức giảm giá lên đến 10 triệu đồng chỉ áp dụng cho khách đăng ký ngay tại hội chợ để thu hút du khách đến sự kiện," bà Trà cho biết.

Trong khi với thị trường khách quốc tế, Saigontourist xem ITE là cơ hội khai thác các thị trường mới. Theo bà Trà, trước đây người mua đến hội chợ đa số từ khu vực châu Á và một số nước châu Âu thì những năm gần đây phạm vi địa lý ngày càng mở rộng. Tại ITE 2018, Saigontourist có thêm nhiều đối tác mới đến từ khu vực bắc Âu và nhiều đối tác từ châu Á cần mở rộng phân khúc khách MICE (du lịch đoàn kết hợp sự kiện).

"Trong ngày đầu tiên của ITE 2019, công ty đã có lịch hẹn chính thức với 180 khách mua quốc tế," đại diện Saigontourist cho biết.

Cũng như Saigontourist, công ty du lịch lớn nhất Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lữ hành tham gia ITE 2019 cũng tham vọng kết nối các khách hàng tiềm năng ở phân khúc cao cấp, đẩy mạnh khai thác khối khách hàng inbound. 

Công ty Du lịch Vietravel đưa ra các chương trình cụ thể nhắm thu hút nhóm khách hàng Trung Đông. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – phó tổng giám đốc Vietravel ước tính chi tiêu trung bình của du khách Trung Đông tại Việt Nam cao hơn ít nhất 30-50% so với khách từ các khu vực khác. Nguyên nhân do du khách khu vực này thường tham gia các chuyến đi dài ngày và sử dụng các dịch vụ cao cấp. 

Doanh nghiệp lữ hành đặt tham vọng vào du lịch cao cấp - ảnh 2

Gian hàng của bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch kết hợp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương pháp Đông y. Ảnh: Bích Trâm

Trong khi công ty lữ hành Fiditour bên cạnh các thị trường thế mạnh lâu nay như Tây Âu, Mỹ, Úc, năm nay đến với ITE nhắm đẩy mạnh một số thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á và các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Việc đẩy mạnh dòng tour cao cấp cũng nằm trong kế hoạch phát triển trung và dài hạn của công ty này.

Bà Trần Thị Bảo Thu – giám đốc tiếp thị và truyền thông của lữ hành Fiditour, cho biết trong ngày đầu tiên của hội chợ, một số đối tác từ Hungary và Italia đã đề xuất hợp tác đưa ra các sản phẩm tour dài ngày từ Việt Nam đến Campuchia.  

Theo đó, công ty đã xác lập các cuộc hẹn tìm kiếm đối tác ở các thị trường tiềm năng này để trao đổi khách song phương giữa hai thị trường. “Với khoảng 150 lịch hẹn với các khách mua, chúng tôi kỳ vọng tăng khoảng 20-25% cả về số lượng cuộc hẹn làm việc với đối tác và các hợp đồng khung có thể được ký kết tại ITE 2019,” bà Thu chia sẻ. 


Doanh nghiệp lữ hành đặt tham vọng vào du lịch cao cấp - ảnh 3

Nhiều đơn vị du lịch các tỉnh thành cũng đưa sản phẩm du lịch đến ITE 2019. Ảnh: Bích Trâm

ITE là sự kiện thường niên lớn nhất hàng năm. Với chủ đề “Cửa ngõ du lịch đến với châu Á”, ITE 2019 thu hút hơn 350 đơn vị triển lãm là các hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các công ty lữ hành, trong đó có sự tham gia của khoảng 250 khách mua quốc tế. Các đơi vị nước ngoài đến khảo sát và tìm kiếm cơ hội hợp tác tại thị trường du lịch Việt Nam.

Tại gian hàng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) có sự hiện diện của các đơn vị xúc tiến du lịch địa phương từ nhiều tỉnh, thành phố của quốc gia này. Đại diện KTO cho hay, nhiều công ty Hàn Quốc trước đây chỉ hoạt động ở Thái Lan, Malaysia hay Indonesia, năm nay lần đầu tiên vào Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác với các công ty du lịch nội địa có sản phẩm du lịch đi Hàn Quốc.

Sáu tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch Việt Nam đi Hàn Quốc đạt khoảng 277.000 lượt, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2018 và Việt Nam tiếp tục là thị trường có mức tăng trưởng khách cao của Hàn Quốc, theo KTO. Ở chiều ngược lại, trong tám tháng đầu năm Việt Nam đón 2,8 triệu lượt khách Hàn Quốc - tăng 22,5% so với cùng kỳ, là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc.

Theo Tổng cục Thống kê, tám tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 11,3 lượt khách quốc tế, tăng 8,7% so với cùng kỳ 2018, thị trường khách châu Á chiếm đa số với hơn 78%.


Sự kiện thường niên Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2019) do bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Liên minh Du lịch 5 quốc gia khu vực hạ nguồn sông Mê-kông.
ITE HCMC 2019 diễn ra từ ngày 5 – 7.9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (799 Nguyễn Văn Linh, quận 7) với sự có mặt của hơn 350 đơn vị triển lãm là các hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các công ty lữ hành.

 

Đọc thêm>>
Phát triển du lịch y tế: Bắt đầu từ y học cổ truyền và nha khoa
Du lịch trực tuyến “lên ngôi” tại ngày hội du lịch TP.HCM
Du lịch y tế Malaysia: Điểm đến mới thu hút khách Việt
Đài Loan thắt chặt hơn chính sách miễn visa cho người Việt
Vì sao Nhật ngừng cấp quyền làm visa đoàn của 8 công ty du lịch Việt?

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL