Những doanh nghiệp chiến thắng trong mùa Covid-19 đã đóng góp phần lớn tạo nên lợi nhuận của thị trường chứng khoán Trung Quốc tháng qua.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ đại dịch đang dẫn đầu tiến trình hồi phục kinh tế Trung Quốc - ảnh 1

Quy mô và độ sâu của các nhà sản xuất Trung Quốc đã cho phép họ tái định hướng các dây chuyển sản xuất để đáp ứng nhu cầu mới. Ảnh: Getty Images. 

Chứng khoán Trung Quốc đang có kết quả tốt hơn thị trường Mỹ. Theo công ty nghiên cứu TS Lombard, cú thúc cho chứng khoán quốc gia tỉ dân không chỉ đến từ việc đặt cược của nhà đầu tư mà còn là những công ty công nghiệp đang hưởng lợi từ đại dịch. 

Bên cạnh những công ty công nghệ đang gặt hái được lượng đơn mua hàng tại nhà cao trong nhiều tháng như JD.com, Alibaba hay Tencent, các công ty cung cấp thiết bị y tế như khẩu trang hay các thiết bị bảo hộ cá nhân cũng chứng kiến nhu cầu thị trường tăng cao.

Các mặt hàng khác như laptop, màn hình và máy chủ cũng thu hút người tiêu dùng. Máy tính và các thiết bị điện tử đang dẫn đầu đường đua lợi nhuận với mức tăng lợi nhuận 35% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ riêng mảng này đã đóng góp 10% lợi nhuận công nghiệp cho Trung Quốc trong năm nay, theo báo cáo của TS Lombard. 

“Kết quả tốt của những công ty thắng cuộc đã bù đắp cho những doanh nghiệp chịu thiệt hại,” Rory Green, chuyên gia kinh tế của TS Lombard nhận xét. 

Tăng trưởng doanh thu của mảng công nghiệp nhìn chung đang cải thiện đều đặn từ mức giảm -35% của ba tháng trước. Tuy vậy các ngành quan trọng như sản xuất phương tiện giao thông vẫn giảm 33%. Các ngành khác như sản xuất phụ tùng xe hơi và sản phẩm kim loại vẫn còn yếu. Công nghiệp khai khoáng, bao gồm kim loại, dầu khí đã cải thiện trong tháng Năm nhờ sự phục hồi của ngành sản xuất Trung Quốc. 

Chỉ số sản xuất PMI của Trung Quốc đã tăng lên 50,9 điểm trong tháng Sáu, từ con số 50,6 trong tháng Năm. PMI tăng cho thấy “sự phục hồi của Trung Quốc đang diễn ra”, chuyên gia phân tích kinh tế Ting Lu của Nomura chỉ ra.

Tuy những doanh nghiệp “thắng cuộc” trong đại dịch đang bù đắp thiệt hại, vẫn còn nhiều lỗ hổng khác đang tồn tại. 

Trước hết là mức hàng tồn kho vẫn còn cao, phản ánh sự phục hồi không cân xứng giữa cung và cầu. Mặc dù tỷ lệ tăng hàng tồn đã bắt đầu giảm, lượng sản phẩm hoàn chỉnh vẫn cao hơn 6 điểm phần trăm so với mức trung bình năm 2019. 

Dù vậy tỷ lệ doanh thu công nghiệp đến từ xuất khẩu lại tăng mạnh, lên mức cao nhất 8 năm. Trung Quốc hiện tại vẫn là nhà sản xuất được nhiều doanh nghiệp quốc tế lựa chọn. 

“Quy mô và độ sâu của các nhà sản xuất Trung Quốc đã cho phép họ tái định hướng các dây chuyển sản xuất để đáp ứng nhu cầu mới,” ông Green nhận định. Ví dụ như sản xuất khẩu trang y tế đã tăng từ 11 triệu chiếc mỗi ngày lên xấp xỉ 115 triệu chiếc. 

Thành công của Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của các quốc gia đang phát triển khác - những nước thoát khỏi tầm ảnh hưởng của dịch bệnh nhanh hơn phương Tây. 

“Một phần đáng kể các nền kinh tế mới nổi đang phát triển theo như mô hình của Trung Quốc, với hệ thống chính trị ít cởi mở hơn bên cạnh các nền kinh tế thị trường,” Cameron Brandt, người đứng đầu công ty nghiên cứu quỹ EPFR nhận định, “Họ đang xem Trung Quốc là người dẫn đầu”. 

Các yếu tố cần để triển khai mô hình kinh tế của Trung Quốc đang hiện diện tại nhiều quốc gia, như Nga. Tuy vậy không quốc gia nào hội tụ đủ điều kiện cần thiết. Trung Quốc có thể bắt chước thế giới, nhưng bắt chước Trung Quốc lại là một vấn đề khác.

Nhìn vào các nền kinh tế đang lên, có thể thấy Trung Quốc nổi bật với nhiều công cụ chính sách hơn bất cứ nước nào khác. “Nếu đang lo lắng về việc lưu trữ vốn thay vì tối đa hoá lợi nhuận thu về, nhà đầu tư sẽ nhận ra Trung Quốc là điểm đến thích hợp hơn cả,” Brian Bandsma, giám đốc quỹ của Vontobel cho biết.  

TS Lombard kỳ vọng sẽ nhìn thấy sự phục hồi lợi nhuận công nghiệp với “tốc độ của Trung Quốc”, với nhu cầu thị trường nội địa gia tăng được dẫn dắt nhờ kích thích tài khoá. Tuy vậy giá hàng hoá toàn cầu và nhu cầu xuất khẩu vẫn là những trở ngại tiềm tàng lớn nhất quốc gia tỉ dân phải đối mặt. 


Đọc thêm>>>
Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc lên giá dầu thế giới ra sao?
Toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu đang đến hồi kết
Xung đột công nghệ che lấp cơ hội thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung
Viễn cảnh kinh tế hậu Covid-19 sẽ ra sao?
Khôi phục kinh tế: Việt Nam còn những quân bài chiến lược

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC