LATAM sẽ tái cấu trúc phần lớn công ty, nhưng vẫn không xin bảo hộ phá sản cho nhánh kinh doanh lớn nhất tại Brazil.

LATAM là công ty mẹ của các hãng hàng không quen thuộc tại nhiều nước Mỹ Latin. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ tái cấu trúc 5 trong số 8 hãng hàng không chính, bao gồm LATAM và LATAM Express ở Chile, LATAM Colombia, LATAM Ecuador và LATAM Peru, ngoại trừ ba hãng còn lại ở Argentina, Brazil và Paraguay.

Hãng hàng không của LATAM tại Brazil, trước đó được biết với cái tên TAM, nơi vận hành một nửa trong số 340 máy bay của hãng vẫn không đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Doanh nghiệp hàng không lớn nhất Mỹ Latin LATAM nộp đơn bảo hộ phá sản - ảnh 1

Hãng hàng không LATAM tại Chile và Peru là các hãng bay nội địa lớn nhất, lần lượt chiếm 57% và 63% thị phần. Ảnh: Martin Bernetti/Getty Images. 

Các máy bay của TAM thường được đặt tại LATAM trung tâm, nơi đã nộp đơn phá sản. Vì vậy 320 trong số 340 máy bay của LATAM đều thuộc các công ty đã xin phá sản. 20 máy bay còn lại được tài trợ hoặc cho thuê từ Brazil, LATAM cho biết trong đơn gửi tòa án.

Hãng hàng không LATAM tại Chile và Peru là các hãng bay nội địa lớn nhất, lần lượt chiếm 57% và 63% thị phần, theo số liệu tháng 12.2019. Trong khi đó LATAM ở Brazil, Argentina, Colombia và Ecuador đều là hãng lớn thứ hai trong nước.

Trong nhánh vận tải, LATAM sở hữu ba công ty: Công ty tại Chile và Colombia đều đã nộp đơn phá sản, trong khi công ty tại Brazil thì không.

Tổng cộng, công ty mẹ LATAM và 28 công ty trực thuộc hoặc gián tiếp thuộc LATAM đều đang trong quá trình xử lý bảo hộ phá sản.

Nhánh lớn nhất của LATAM nằm ở Brazil, là nơi tuyển dụng 42.000 nhân viên, tương đương 52% lực lượng lao động toàn công ty. Doanh nghiệp này hiện đang thảo luận để nhận trợ cấp từ chính phủ Brazil.

25% nhân viên còn lại của LATAM được đặt tại Chile, theo sau đó là Peru (10%), Argentina (5%), Colombia (4%), Ecuador (2%) and và phần còn lại của thế giới (2%).     

Giám đốc tài chính Ramiro Alfonsin của LATAM bày tỏ quan ngại về khoản tiền phải trả trị giá 187 triệu USD đáo hạn vào cuối tháng 5 và đầu tháng Sáu. Khoản tiền này bao gồm 130 triệu USD nợ dịch vụ và 57 triệu USD tiền cổ tức phải trả cho nhà đầu tư đến hạn vào ngày 28.5. Tuy công ty muốn hoãn trả cổ tức và 90% cổ đông đồng ý, pháp luật Chile lại đòi hỏi sự đồng thuận 100%.   


Đọc thêm>>>
Người Mỹ dần quay trở lại sân bay
Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?

"Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng". ---- Benjamin Franklin - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.