LATAM sẽ tái cấu trúc phần lớn công ty, nhưng vẫn không xin bảo hộ phá sản cho nhánh kinh doanh lớn nhất tại Brazil.

LATAM là công ty mẹ của các hãng hàng không quen thuộc tại nhiều nước Mỹ Latin. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ tái cấu trúc 5 trong số 8 hãng hàng không chính, bao gồm LATAM và LATAM Express ở Chile, LATAM Colombia, LATAM Ecuador và LATAM Peru, ngoại trừ ba hãng còn lại ở Argentina, Brazil và Paraguay.

Hãng hàng không của LATAM tại Brazil, trước đó được biết với cái tên TAM, nơi vận hành một nửa trong số 340 máy bay của hãng vẫn không đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Doanh nghiệp hàng không lớn nhất Mỹ Latin LATAM nộp đơn bảo hộ phá sản - ảnh 1

Hãng hàng không LATAM tại Chile và Peru là các hãng bay nội địa lớn nhất, lần lượt chiếm 57% và 63% thị phần. Ảnh: Martin Bernetti/Getty Images. 

Các máy bay của TAM thường được đặt tại LATAM trung tâm, nơi đã nộp đơn phá sản. Vì vậy 320 trong số 340 máy bay của LATAM đều thuộc các công ty đã xin phá sản. 20 máy bay còn lại được tài trợ hoặc cho thuê từ Brazil, LATAM cho biết trong đơn gửi tòa án.

Hãng hàng không LATAM tại Chile và Peru là các hãng bay nội địa lớn nhất, lần lượt chiếm 57% và 63% thị phần, theo số liệu tháng 12.2019. Trong khi đó LATAM ở Brazil, Argentina, Colombia và Ecuador đều là hãng lớn thứ hai trong nước.

Trong nhánh vận tải, LATAM sở hữu ba công ty: Công ty tại Chile và Colombia đều đã nộp đơn phá sản, trong khi công ty tại Brazil thì không.

Tổng cộng, công ty mẹ LATAM và 28 công ty trực thuộc hoặc gián tiếp thuộc LATAM đều đang trong quá trình xử lý bảo hộ phá sản.

Nhánh lớn nhất của LATAM nằm ở Brazil, là nơi tuyển dụng 42.000 nhân viên, tương đương 52% lực lượng lao động toàn công ty. Doanh nghiệp này hiện đang thảo luận để nhận trợ cấp từ chính phủ Brazil.

25% nhân viên còn lại của LATAM được đặt tại Chile, theo sau đó là Peru (10%), Argentina (5%), Colombia (4%), Ecuador (2%) and và phần còn lại của thế giới (2%).     

Giám đốc tài chính Ramiro Alfonsin của LATAM bày tỏ quan ngại về khoản tiền phải trả trị giá 187 triệu USD đáo hạn vào cuối tháng 5 và đầu tháng Sáu. Khoản tiền này bao gồm 130 triệu USD nợ dịch vụ và 57 triệu USD tiền cổ tức phải trả cho nhà đầu tư đến hạn vào ngày 28.5. Tuy công ty muốn hoãn trả cổ tức và 90% cổ đông đồng ý, pháp luật Chile lại đòi hỏi sự đồng thuận 100%.   


Đọc thêm>>>
Người Mỹ dần quay trở lại sân bay
Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ