Dịch tả heo đã khiến tổng đàn heo nái trên cả nước giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo tới cuối năm cả nước sẽ thiếu hụt khoảng nửa triệu tấn thịt, chiếm khoảng 20% tổng nhu cầu trên cả nước - theo báo cáo cung cầu thị trường của Ipsos Business Consulting.

Số liệu theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, ngành nông nghiệp gặp khó khăn do dịch tả heo châu Phi lây lan trên diện rộng, chỉ tăng trưởng 1,3% - thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,07% cùng kỳ năm 2018.

Dịch tả heo làm thiếu nửa triệu tấn thịt trước Tết Nguyên đán - ảnh 1

Một quầy thịt heo tại cửa hàng Bách Hóa Xanh. Tỷ trọng thịt heo có thương hiệu chiếm chưa đến 5% tổng mức tiêu thụ thịt heo của Việt Nam năm 2018. Ảnh: Tuyết Ân

Đây không phải lần đầu tiên thị trường thịt heo chao đảo, giữa năm 2017, đã có thời điểm nguồn cung vượt quá cầu tới 30%, khiến giá thịt heo rớt mạnh, nguyên nhân do sự gia tăng đột biến các nguồn cung và thương lái Trung Quốc ngừng mua heo từ Việt Nam. Chưa kịp phục hồi, thị trường lại tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh khi dịch tả heo châu Phi bùng phát từ khoảng tháng 3-2019.

Theo Tổng cục Thống kê, sáu tháng qua dịch tả heo đã xảy ra tại 4.389 xã, 458 huyện của 60 tỉnh, thành. Tổng số lợn phải tiêu hủy trên cả nước là 2,82 triệu con, chiếm 10% tổng đàn, trong đó đồng bằng sông Hồng chịu thiệt hại lớn nhất với 2,1 triệu con bị tiêu hủy. Tình trạng này khiến sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng 6 tháng đạt giảm đi 4,7% so với cùng kỳ, tính riêng quý II giảm đến 12,4%.

Ước tính trong 4 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo đạt 23,58 triệu USD, tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ. Đây là mức tăng đột biến sau khi Việt Nam xuất hiện dịch tả heo châu Phi, theo số liệu của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cục Hải quan TP.HCM cũng cho biết lượng thịt heo nhập khẩu qua các cảng của thành phố 6 tháng đầu năm (tính đến 19-6) đã tăng vọt, gấp gần bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính các doanh nghiệp đã chi gần 7 triệu USD để nhập khoảng 4.000 tấn thịt heo đông lạnh, trong khi sáu tháng đầu năm 2018 chỉ nhập khẳng 1.000 tấn có giá trị xấp xỉ 2 triệu USD.

Theo báo cáo cung cầu của Ipsos, tổng đàn heo nái cả nước tính đến cuối tháng 6 ước tính giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nhất vì thiếu các biện pháp phòng ngừa và an toàn sinh học. Sức tiêu thụ giảm trong khi nguồn cung biến động mạnh nên cung cầu thịt heo được dự báo sẽ lệch lớn từ đây đến gần Tết Nguyên đán, ước Việt Nam sẽ thiếu 500.000 tấn thịt heo. 

Việc giảm mạnh đàn heo nái của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và xu hướng chuyển dịch sang mô hình trang trại khép kín đang đặt vấn đề về việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi Việt Nam. Dự báo tới cuối 2019, số lượng đàn heo nái ở phân khúc chăn nuôi nhỏ lẻ chỉ còn dưới 40% tổng đàn heo cả nước. "Mối lo ngại về các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi heo, đòi hỏi tổ chức lại chuỗi cung ứng," Ipsos nhận định.

Đọc thêm>>
Nông sản 6 tháng đầu năm thất thu tỉ đô
30-6, EU chính thức ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam
Saigon Co.op mua lại Auchan Vietnam
Tham vọng trái cây Việt
Việt Nam thành điểm đến hứa hẹn của nhập khẩu thực phẩm cao cấp

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.