David Dafoe và công việc kinh doanh từ vị giác - ảnh 1

David Dafoe gây dựng nên công ty có doanh số 14 triệu đô la Mỹ nhờ vị giác thiên bẩm của mình.                             

Năm 2010, một doanh nhân ở Miami đã nhờ David Dafoe tạo một thức uống tên là Rabbit Habbit, chiết xuất từ cỏ sừng dê, một loại thảo mộc vị hôi, dạng như Viagra thiên nhiên. Đó là một thách thức quen thuộc đối với công ty Flavorman của Dafoe: Làm Át mùi hôi của cỏ bằng hương vị trái cây dễ chịu. Ông và các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đã thực hiện phép màu đó và vị khách hàng thì quá hài lòng.

Dafoe, 53 tuổi, dáng vẻ mập mạp, hóm hỉnh với chòm râu dê màu xám, đã dùng khả năng xác định mùi vị kỳ lạ của mình để điều hành một doanh nghiệp đang trên đà đạt mức doanh thu 14 triệu đô la Mỹ vào năm nay. Họ kiếm được khoản lời lớn nhờ thị trường yêu thích loại rượu chưng cất thủ công như “Moonshine”, vốn như cồn không mùi vị. Trong suốt chặng đường của mình, ông đã trải qua nhiều sóng gió: một mô hình kinh doanh không hoàn chỉnh, vuột mất một khách hàng “đinh” và phải đối mặt với một căn bệnh tai ác.

Dafoe phát hiện ra khả năng thiên bẩm đặc biệt này vào năm 1985 khi trong một phút bốc đồng, ông đã nộp đơn làm việc cho Xưởng điều chế hương Cincinnati (sau đó đổi tên thành Fries & Fries). Ông đã xác định một cách chính xác các hương vị trong năm chiếc cốc nhỏ chứa chất lỏng trong suốt, trong đó có một cốc ông suýt không dám nói ra mùi vị vì ngượng: "Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng, trời đất, không thể nói nó có vị thịt băm được vì nghe vô lý quá”. Dẫu sau thì ông ấy cũng nói ra và được nhận vào làm.                             

David Dafoe và công việc kinh doanh từ vị giác - ảnh 2

David Dafoe gây dựng nên công ty có doanh số 14 triệu đô la Mỹ nhờ vị giác thiên bẩm của mình.

Ông làm được 5 năm tại Brown-Forman, hãng sản xuất những thương hiệu lớn như Jack Daniel’s và cùng lúc đó nhận bằng MBA. Khi mà hãng Chiquita cố gắng tuyển ông vào làm, Dafoe đã nung nấu ý tưởng để khởi đầu một doanh nghiệp tư vấn cho Chiquita với tư cách như là khách hàng thân thiết. Lúc đầu,ông chỉ đảm trách các công thức, sử dụng các mẫu miễn phí xin từ các công ty hương vị lớn như International Flavors & Fragrances, nhưng khi mất nhiều thời gian tạo ra một thức uống, ông bị thua lỗ. "Đó là một mô hình kinh doanh tệ hại", ông nói.

Với chỉ một nhân viên và không có khoản nợ nào ngoại trừ một khoản vay thẻ tín dụng, ông đã sống sót trong sáu tháng đầu tiên. Sau đó, ông đã bán một dòng sản phẩm giống đồ uống Snapple cho một khách hàng ở Brazil với cam đoan ông không chỉ sản xuất các công thức mà còn có nước cô đặc. Dafoe lấy các hỗn hợp từ một công ty ở Chicago, đặt thương hiệu riêng lên những thùng phi 55 gallon, tăng 80% giá công thức và xác định dòng tiền. Ông kể đã nâng phát triển phí lên tới 25,000 đô la Mỹ, tùy thuộc vào độ phức tạp của loại thức uống, và giảm tiền chênh lệch 30% đối với loại cô đặc.                                 

Năm 2010, một doanh nhân ở Miami đã nhờ David Dafoe tạo một thức uống tên là Rabbit Habbit, chiết xuất từ cỏ sừng dê, một loại thảo mộc vị hôi, dạng như Viagra thiên nhiên. Đó là một thách thức quen thuộc đối với công ty Flavorman của Dafoe: Làm Át mùi hôi của cỏ bằng hương vị trái cây dễ chịu. Ông và các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đã thực hiện phép màu đó và vị khách hàng thì quá hài lòng.

David Dafoe và công việc kinh doanh từ vị giác - ảnh 3

David Dafoe gây dựng nên công ty có doanh số 14 triệu đô la Mỹ nhờ vị giác thiên bẩm của mình.

Năm 2010, một doanh nhân ở Miami đã nhờ David Dafoe tạo một thức uống tên là Rabbit Habbit, chiết xuất từ cỏ sừng dê, một loại thảo mộc vị hôi, dạng như Viagra thiên nhiên. Đó là một thách thức quen thuộc đối với công ty Flavorman của Dafoe: Làm Át mùi hôi của cỏ bằng hương vị trái cây dễ chịu. Ông và các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đã thực hiện phép màu đó và vị khách hàng thì quá hài lòng.

Dafoe, 53 tuổi, dáng vẻ mập mạp, hóm hỉnh với chòm râu dê màu xám, đã dùng khả năng xác định mùi vị kỳ lạ của mình để điều hành một doanh nghiệp đang trên đà đạt mức doanh thu 14 triệu đô la Mỹ vào năm nay. Họ kiếm được khoản lời lớn nhờ thị trường yêu thích loại rượu chưng cất thủ công như “Moonshine”, vốn như cồn không mùi vị. Trong suốt chặng đường của mình, ông đã trải qua nhiều sóng gió: một mô hình kinh doanh không hoàn chỉnh, vuột mất một khách hàng “đinh” và phải đối mặt với một căn bệnh tai ác.

Dafoe phát hiện ra khả năng thiên bẩm đặc biệt này vào năm 1985 khi trong một phút bốc đồng, ông đã nộp đơn làm việc cho Xưởng điều chế hương Cincinnati (sau đó đổi tên thành Fries & Fries). Ông đã xác định một cách chính xác các hương vị trong năm chiếc cốc nhỏ chứa chất lỏng trong suốt, trong đó có một cốc ông suýt không dám nói ra mùi vị vì ngượng: "Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng, trời đất, không thể nói nó có vị thịt băm được vì nghe vô lý quá”. Dẫu sau thì ông ấy cũng nói ra và được nhận vào làm.                             

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE