Event Tech Summit

Theo báo cáo về dược và y tế của Việt Nam 2018 do BMI Research thực hiện, trong quý 3.2018, Việt Nam vẫn ở trong nhóm 10 thị trường dược hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong số 20 thị trường được đánh giá. Bà Lynette Moey, trưởng bộ phận Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam trả lời phỏng vấn Forbes Vietnam về góc nhìn của tập đoàn tại thị trường hiện nay.

Với lịch sử 155 năm, Bayer – tập đoàn chuyên sản xuất sản phẩm về dược, sức khỏe tiêu dùng và khoa học cây trồng đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, hiện có hơn 550 nhân viên tại Việt Nam và hai nhà máy tại Đồng Nai và Bình Dương.

Tổng doanh thu của Bayer Việt Nam năm 2017 đạt hơn 156 triệu Euro, trong đó mảng dược phẩm chiếm hơn 50 triệu Euro, đạt tăng trường 10%.

Đầu tư vào y tế: Góc nhìn từ Bayer Việt Nam  - ảnh 1

Bà Lynette Moey, trưởng bộ phận Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam.

Ảnh: Bayer Việt Nam cung cấp.

Bà Lynette Moey, trưởng bộ phận Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam cho biết các xu hướng lớn cuộc sống (tuổi thọ của con người, tăng trưởng dân số thế giới và nguồn cung lương thực, và biến đổi khí hậu) rất quan trọng đối với sự phát triển chiến lược của Bayer tại Việt Nam.

Forbes Vietnam: Bà nhận định thế nào về các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam?

Bà Lynette Moey: Việt Nam là thị trường quan trọng đóng góp vào doanh thu dược phẩm của Bayer tại châu Á-Thái Bình Dương (tổng giá trị ở mức hơn 5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2017). Với tỉ lệ tăng trưởng 8,5%, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng nhanh nhất của chúng tôi trong lĩnh vực dược năm 2017, chủ yếu từ các sản phẩm đối phó với các thách thức y tế rất lớn của khu vực như đột quỵ, ung thư, các bệnh về mắt liên quan tới tuổi già và tiểu đường.

Châu Á hiện là nơi có một nửa số trường hợp ung thư toàn cầu. Tỷ lệ người bệnh ung thư ở châu Á ước tính đạt 10,6 triệu vào năm 2030.  Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 87% gánh nặng bệnh tật cho người lớn tuổi là do các bệnh không lây nhiễm như tim mạch và ung thư, nằm trong số những bệnh đặc trưng khác phát sinh trong giai đoạn lớn tuổi. Bệnh tim mạch (CVD) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và một nửa số trường hợp mắc bệnh tim mạch được ước tính xảy ra ở châu Á.

Tình hình dân số già tại châu Á vừa mang đến cơ hội, đồng thời cũng rất nhiều thách thức. Tại Việt Nam, tỉ lệ dân số già đã tăng dần sẽ kéo theo nhu cầu về các loại thuốc mới và hiệu quả hơn cho các loại bệnh khó điều trị như ung thư, hay các điều kiện sức khỏe nan y như các bệnh về tim mạch hay tiểu đường. Đặc biệt tại Việt Nam, ngành khoa học sức khỏe và đời sống đang tiếp tục lớn mạnh ở Việt Nam, song song với việc các nhu cầu của bệnh nhân tăng lên do thu nhập cao hơn, tuổi thọ dài hơn, tăng dân số và lối sống thay đổi.

Đầu tư vào y tế: Góc nhìn từ Bayer Việt Nam  - ảnh 2

  

Cùng với khối tư nhân, chính phủ Việt Nam đã đầu tư mạnh hơn vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ y tế. Sự gia tăng chi tiêu y tế công và tư đã lần lượt thúc đẩy ngành dược phẩm và công nghệ sinh học, mở ra nhiều cơ hội cho các công ty toàn cầu, cũng như các đối tác địa phương.

Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm liên quan tới tăng cường sự hiểu biết trong dân chúng về sức khỏe, điều này có vai trò quan trọng giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm để có kết quả tốt hơn. Môi trường với các quy định hỗ trợ sáng tạo tại Việt Nam cũng cần thiết để các nhà sáng chế y khoa tiếp tục đưa các phương thức điều trị sáng tạo đến với bệnh nhân Việt Nam. Điều này bao gồm các khung chính sách bớt phức tạp và dễ đoán định hơn cho các doanh nghiệp y tế toàn cầu hoạt động tại Việt Nam, cũng như quy trình cấp phép cần nhanh chóng hơn. Đây là điều kiện chính giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận được các phương pháp điều trị mới.

Forbes Vietnam: Bayer đã có những hợp tác về chuyên môn và cung cấp các sản phẩm mới gần đây như thế nào tại Việt Nam?

Bà Lynette Moey: Sự hợp tác có vai trò cốt yếu trong việc giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng của bệnh nhân.  Bayer có các hình thức cộng tác khác nhau - từ các quan hệ đối tác cấp phép truyền thống và các liên minh nghiên cứu chiến lược với các công ty và học viện, đến các mô hình mới về cải tiến mở có liên quan đến các doanh nhân, công ty khởi nghiệp và các nhà nghiên cứu trẻ.

Bayer đã hợp tác với nhiều đơn vị khác nhau để nâng cao kiến thức và nhận thức về các vấn đề sức khỏe trọng yếu và các bệnh không lây nhiễm trong nước. Ví dụ, Bayer đã hỗ trợ Hội Đột quỵ TP.HCM để cập nhật và nâng cao kiến thức khoa học cho hơn 700 chuyên gia y tế về việc sử dụng giải pháp kháng đông đường uống không kháng vitamin K (NOACs) trong phòng ngừa đột quỵ và quản lý huyết khối cho bệnh nhân rung nhĩ (AF).

Nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam
Tập trung vào các sản phẩm thuốc kê đơn, đặc biệt là thuốc tim mạch và chăm sóc sức khỏe phụ nữ, chẩn đoán hình ảnh và các liệu pháp chuyên biệt trong lĩnh vực ung thư. Nhánh Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng chủ yếu cung cấp các sản phẩm không kê đơn (OTC). Ngoài ra còn có nhánh Khoa học Cây trồng và bộ phận thuốc Thú y – Thủy sản.

Bayer cũng đã tham gia hợp tác giúp cho phụ nữ Việt Nam nâng cao nhận thức và kiến thức về tránh thai và sức khỏe tình dục. Chúng tôi cũng vừa giới thiệu thêm một liệu pháp đường uống nhắm trúng đích ở Việt Nam, giúp điều trị bệnh ung thư gan. Liệu pháp này được phê duyệt điều trị ở bước hai cho bệnh nhân ung thư tế bào biểu mô gan đã tiến triển với điều trị toàn thân bước một. Liệu pháp bước hai này, dùng tiếp sau liệu pháp bước một, đã được chứng minh đạt thời gian sống còn toàn bộ (OS) 26 tháng ở bệnh nhân ung thư tế bào biểu mô gan, tính từ lúc bắt đầu sử dụng liệu pháp bước một. Đây là một tiến bộ về kết quả điều trị ung thư gan so với các giải pháp trước đây.

Forbes Vietnam: Nhận định của bà về tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, sự tham gia của FDI, cũng như đầu tư của khu vực tư nhân?

Bà Lynette Moey: Thị trường dược phẩm Việt Nam được dự báo có tốc độc tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 10,5% (± 2,7%) từ năm 2017 đến năm 2022, đạt 155.586 tỉ đồng vào năm 2022. Nhu cầu về thuốc sẽ tiếp tục tăng, nhờ sự gia tăng bảo hiểm y tế và nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận thuốc.

Chính phủ đang khuyến khích đầu tư nước ngoài vào các công ty liên doanh, đây là điều có lợi cho các công ty địa phương vì cho phép chuyển giao hoặc mua lại công nghệ tiên tiến, cũng như nâng cấp cơ sở theo các tiêu chuẩn EU, US GMP và GLP. Đối với các đối tác nước ngoài, các công ty liên doanh sẽ cung cấp tuyến phân phối trực tiếp đến bệnh viện và thị trường dược phẩm.

Khu vực tư nhân đang tăng trưởng nhanh chóng, nhờ thu nhập tăng cao và người dân tìm kiếm các dịch vụ y tế tốt hơn khi ngày càng có nhiều bệnh nhân Việt Nam đủ khả năng tự chi trả cho việc điều trị theo hướng tân tiến. Số lượng cơ sở y tế tư nhân đang tăng thông qua việc mở rộng các nhóm bệnh viện tư nhân và đầu tư nước ngoài nhiều hơn.

Việc hợp nhất trong ngành dược phẩm trong nước đã được dự đoán trước. Các công ty trong nước mạnh hơn và đã niêm yết sẽ tìm cơ hội mua các công ty nhỏ hơn, chưa niêm yết, sử dụng các thương vụ M & A để mở rộng mạng lưới phân phối và tích hợp các hoạt động của họ theo chiều dọc. Một số nhà sản xuất trong nước cũng tích cực mở rộng về mặt địa lý, hợp tác với các công ty thương mại của tỉnh nhằm nỗ lực đạt được các vị trí thuận lợi hơn trong thị trường đấu thầu bệnh viện công.

Forbes Vietnam: Bà có các khuyến nghị thế nào để người dân có thể dễ tiếp cận hơn với các dịch vụ y tế với giá cả phù hợp?

Lynette Moey: Xã hội đang phải đối mặt với thách thức lớn trong chăm sóc sức khỏe và vấn đề cần quan tâm là làm thế nào để giúp chữa trị một số bệnh hiện chưa có giải pháp điều trị. Câu trả lời vấn đề này là đổi mới - phát triển sản phẩm để giúp giải quyết các nhu cầu y tế chưa được đáp ứng của những bệnh nhân này.

Hiện giờ những gì chúng ta đang chứng kiến là rất đáng khích lệ, nhờ các loại thuốc tân tiến, 2 trong số 3 bệnh nhân ung thư sống ít nhất 5 năm sau khi được chẩn đoán. Các loại thuốc tân tiến giúp bệnh nhân sống lâu hơn, khỏe và hiệu quả hơn. Với tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng, và để cải thiện các tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại, Việt Nam cần đánh giá và ưu tiên loại bỏ sự chậm trễ trong việc tiếp cận các liệu pháp tân tiến cho bệnh nhân.

Báo cáo của BMI Research về ngành dược Việt Nam
Giá trị xuất khẩu dược từ Việt Nam đạt giá trị 2.932 tỉ đồng (127 triệu đô la Mỹ), dự kiến sẽ tăng lên 4.867 tỉ đồng 2013 triệu USD) năm 2022, với tỉ lệ tăng trưởng gộp hàng năm là 10,7% theo giá trị tiền đồng, và 9,5% theo giá trị USD. Nhập khẩu tiếp tục vẫn lớn hơn nhiều. Tăng từ 3 tỉ USD năm 2017 lên 4,910 tỉ USD năm 2022, tỉ lệ tăng trưởng gộp hằng năm là 12,2% theo tiền đồng và 10% theo USD. Năm 2016, các nguồn nhập khẩu dẫn đầu là Pháp, Đức và Mỹ, tương đương khoảng 200 triệu USD giá trị thuốc, hầu hết là loại được cấp bằng sáng chế.

Chính phủ cũng cần mở rộng các giải pháp bảo vệ tài chính thông qua bảo hiểm y tế xã hội và các chương trình y tế có sự hỗ trợ của cộng đồng, để giúp cho các bệnh nhân bớt gánh nặng tài chính khi điều trị. Bệnh nhân cũng có thể cân nhắc các lựa chọn hỗ trợ tài chính khác thông qua bảo hiểm y tế tư nhân.

Các chương trình hỗ trợ bệnh nhân (PAP) do các công ty và các hệ thống y tế địa phương và tổ chức phi chính phủ hợp tác thực hiện cũng sẽ giúp thu hẹp khoảng cách này.

Việc đẩy nhanh quy trình phê duyệt bồi thường bảo hiểm cũng là một yếu tố quan trọng giúp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam dễ tiếp cận hơn cho người dân.

Forbes Vietnam: Theo bà, đâu sẽ là lĩnh vực y tế có nhu cầu cao tại Việt Nam trong thời gian tới?

Bà Lynette Moey: Tại châu Á Thái Bình Dương sẽ có thêm 500 triệu người vào năm 2050, và dân số già từ 60 tuổi trở lên sẽ tăng gấp đôi (từ 12% lên 24%). Tại Việt Nam, tỉ lệ dân số già là 6,7% năm 1979, tăng lên 9,0% năm 2009 và sẽ là 16,6% năm 2029, 26,1% năm 2049.

Với dân số tăng và già hóa cũng tăng, ung thư và các loại bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường sẽ là các lĩnh vực có nhu cầu rất lớn mà chưa được đáp ứng tại Việt Nam. Các phương thức điều trị mới, tốt hơn để là rất cấp thiết để giải quyết những căn bệnh khó trị này.

Forbes Vietnam: Đâu là những thách thức với các doanh nghiệp FDI trong y tế tại Việt Nam?

Bà Lynette Moey: Chúng tôi chia sẻ những mục tiêu chung với chính phủ Việt nam trong việc cung cấp cho bệnh nhân khả năng tiếp cận bền vững các loại thuốc chất lượng. Để làm được điều đó, cần tạo ra môi trường quy định khuyến khích sáng tạo và hỗ trợ chi trả bảo hiểm, điều quan trọng để bệnh nhân tại Việt Nam có thể tiếp cận những phương pháp điều trị mới dễ dàng hơn. Điều này cũng bao bao gồm các khung chính sách ít phức tạp và dễ dự đoán hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Một môi trường chính trị và pháp lý thúc đẩy kinh doanh cũng quan trọng cho việc mở rộng đầu tư của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam. Việc đơn giản hóa các quy định và các chính sách cho phép cạnh tranh lành mạnh sẽ thúc đẩy môi trường đầu tư bền vững.

"Việc chúng ta dũng cảm tuân thủ các quy tắc không phải là điều ghê gớm; nói đúng hơn là chúng ta quá nhát gan để chịu trách nhiệm.". ---- Nhà văn G.K. Chesteron

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 68 tháng 1.2019

 Số 68 tháng 1.2019

 
  • - ĐẦU TƯ VÀO ĐÂU TRONG NĂM 2019?
  • - "VUA TÔM TRỞ LẠI"
  • - GỠ NÚT THẮT NGÀNH DỆT MAY
  • - HI VỌNG CUỐI CÙNG CỦA TIỀN MÃ HÓA

Các số báo khác