Vị đầu bếp Canada gốc Ý nổi danh toàn thế giới đã chia sẻ về hành trình quay những tập phim mới nhất cho series ẩm thực ăn khách David Rocco's Dolce Vita (Cuộc sống tươi đẹp của David Rocco) tại Việt Nam trong 10 ngày vừa qua.

"Linh hồn" của David Rocco's Dolce Vita - một trong những chương trình ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới với hàng triệu lượt xem đến từ 150 quốc gia khác nhau, xuất hiện tại khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 với nụ cười rạng rỡ và giọng nói hào sảng. 48 tuổi nhưng mang bề ngoài của một người trạc 30, mái tóc cạo sát và mặc áo linen hồng, vị đầu bếp hào hứng chia sẻ về con đường đến với ẩm thực của mình.

Đầu bếp David Rocco: Ẩm thực đưa con người và các nền văn hóa xích lại gần nhau - ảnh 1

Ngoài truyền hình, David Rocco còn là tác giả của các cuốn sách nấu ăn như Made in Italy, David Rocco's Dolce Vita và Dolce Famiglia. Đây đều là những đầu sách ẩm thực bán chạy tại nhiều quốc gia. Ảnh: Giang Lê. 

David Rocco chia sẻ, ông lớn lên trong một gia đình người Ý sinh sống tại Canada. Thuở nhỏ vẫn thường mong gia đình mình cũng ăn những món ăn Canada như hàng xóm vì "khi ấy tôi còn quá non nớt và cảm thấy lạc lõng với môi trường xung quanh." Nhưng trong một lần mẹ ông nấu những món ăn truyền thống Ý thết đãi mọi người. Ông nhớ lại: "Họ đã thưởng thức và khen ngợi không tiếc lời. Đó là khi tôi nhận ra sức mạnh của ẩm thực và cảm thấy tự hào về các món ăn của quê nhà.”

Vào đại học, David Rocco theo học ngành kinh doanh. Nhưng 20 năm trước, ông quyết định trở thành đầu bếp chuyên nghiệp và bắt tay thực hiện chương trình ẩm thực David Rocco's Dolce Vita. Ban đầu chương trình chỉ tập trung vào chia sẻ công thức cũng như cách chế biến các món ăn, nhưng theo thời gian đã thay đổi hình thức dẫn dắt: "Ẩm thực nay trở thành cầu nối để tìm hiểu văn hóa và cuộc sống của con người ở những vùng đất mới. Vùng đất tôi khám phá lần này chính là Việt Nam."

Trong 10 ngày lưu trú, ông đã ghé thăm các khu chợ của Sài Gòn và nếm thử nhiều đặc sản của Việt Nam. "Thức ăn Việt Nam quả thật rất tươi ngon và giàu màu xanh rau củ, trong suốt thời gian tại đây, tôi thưởng thức rất nhiều món ngon mà không phải lo cho tình trạng bao tử của mình," David Rocco nói. 


Đầu bếp David Rocco: Ẩm thực đưa con người và các nền văn hóa xích lại gần nhau - ảnh 2

Với David Rocco, ẩm thực là cầu nối để tìm hiểu văn hóa và cuộc sống của con người tại những vùng đất mới. Ảnh: Giang Lê. 

Đặc biệt David Rocco trải nghiệm phở - món ăn quốc túy của Việt Nam. Ông chia sẻ mình ăn phở mỗi sáng, ở cả khách sạn lẫn tại các hàng ăn đường phố. "Mỗi nơi cách chế biến và sử dụng nguyên liệu khác nhau. Điều này khiến tôi nhận ra một món ăn giản dị vẫn có thể biến hóa thành một món quà xa xỉ."

Tại sự kiện "Dolce Vita giữa tầng mây", vị đầu bếp lừng danh đã đích thân làm mới món phở với sự giúp sức của bếp trưởng Vinpearl Luxury Landmark 81 và "nghệ nhân phở" Nguyễn Trọng Thìn - người sáng lập thương hiệu phở Thìn tiếng tăm. Ông đã sử dụng đuôi bò Úc, bò Wagyu cùng các nguyên liệu đặc biệt đến từ Ý để tạo ra một phiên bản "phở chọc trời" đậm chất David Rocco.  

"Tôi hy vọng món phở tôi nấu đã đưa các thực khách đến gần hơn với nước Ý và đưa họ lại gần nhau hơn, dù chắc là tôi sẽ không nấu ngon như các bà các chị đã nấu phở suốt 60-70 năm," David khiêm tốn trả lời.

Khi được hỏi cảm nhận về Việt Nam, David Rocco trả lời: “Tôi đã có cơ hội trò chuyện với nhiều Việt kiều trong một sự kiện gần đây. Họ đều cảm thấy tương lai và cơ hội đang hiện hữu tại mảnh đất này, đó chính là lý do mà họ hồi hương. Với tôi, Sài Gòn năng động và giàu sinh khí chính là hình ảnh biểu trưng cho hiện tại và tương lai của Việt Nam.”


Đầu bếp David Rocco: Ẩm thực đưa con người và các nền văn hóa xích lại gần nhau - ảnh 3

"Nghệ nhân phở" Nguyễn Trọng Thìn - người sáng lập ra thương hiệu phở Thìn cũng đã góp sức tái hiện lại món ăn truyền thống Việt Nam cùng David Rocco. Ảnh:Vingroup cung cấp.

Được biết David Rocco cùng ekip đã hoàn tất quá trình quay phim tại Việt Nam. Dự kiến các tập của series Dolce Vita về Việt Nam sẽ lên sóng vào mùa thu năm sau.

Trả lời câu hỏi liệu có mệt mỏi vì phải quay phim liên tục lên tới 14-15 tiếng/ngày và luôn phải sống xa quê nhà, David Rocco mỉm cười: “Vừa rồi chúng tôi có quay phim trên sông Sài Gòn. Sau khi đóng máy quay, tôi đã nằm trên thuyền, ngắm nhìn dáng dấp của những tòa nhà chọc trời trên nền trời sao. Khi ấy tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được làm công việc này và thật sự biết ơn khi được trở thành đại sứ văn hóa cho quốc gia mình, được đặt chân tới những miền đất mới và tái hiện chúng cho khán giả trên màn ảnh.”

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.