20 năm làm nghề với các ý tưởng sáng tạo kết hợp kỹ thuật cao, khả năng xoay chuyển tình thế, đạo diễn Việt Tú được nhiều nhà đầu tư nghệ thuật tin tưởng. 

Trang phục vest Hugo Boss, áo thun Uniqlo và giày thể thao Louis Vuitton, đạo diễn Việt Tú ngồi trong căn phòng khách rộng lớn tại tư gia trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại và cổ điển. Tata Show - vở diễn thực cảnh đa phương tiện đẳng cấp thế giới đầu tiên tại Việt Nam vẫn đang trình diễn hằng tuần tại Vinpearl Nha Trang mà không cần sự có mặt của ông.

Đạo diễn Việt Tú: “Ảo thuật gia” sân khấu - ảnh 1

"Có gì sai nếu một nghệ sĩ biết tính toán? Nghệ thuật và thương mại là hai yếu tố không thể tách rời." - vị đạo diễn 43 tuổi mở đầu buổi trả lời phỏng vấn vào đầu tuần, sau buổi chạy bán marathon 21km chiều tối hôm trước: “Không ai thành công mà đời sống lộn xộn cả. Bộ máy nhân sự tinh giản, kiểm soát chất lượng tốt, người bình thường cũng có thể vận hành được chỉ trong một cú click chuột và mọi thiết bị đồng bộ với nhau. Tôi tin việc tổ chức công việc và đời sống tốt cho nghệ sĩ thêm thời gian để sáng tạo.”

Ngồi trên chiếc ghế lụa màu xanh lơ, đối diện phóng viên qua chiếc bàn sơn mài thếp bạc lớn, Việt Tú ánh mắt tinh anh, tác phong linh hoạt, toát lên sự tự tin và độc lập. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khiến các sự kiện trên toàn thế giới và Việt Nam bị hủy hoặc ngưng trệ, Việt Tú vẫn có show diễn cho năm 2020 và 2021.

20 năm làm nghề với các ý tưởng sáng tạo kết hợp với kỹ thuật cao, khả năng xoay chuyển tình thế, đạo diễn Việt Tú được nhiều nhà đầu tư nghệ thuật tin tưởng. Việt Tú là đạo diễn âm nhạc của nhiều chương trình gây tiếng vang. Năm 25 tuổi, Việt Tú đạo diễn liveshow Nhật Thực với ca sĩ Hà Trần – chương trình tiên phong đi ngược lại cách thiết kế sân khấu truyền thống bằng việc gỡ bỏ toàn bộ phông nền, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác như trình diễn, sắp đặt, trình chiếu, phim tài liệu…

Năm 26 tuổi, Việt Tú là tổng đạo diễn hình ảnh cho lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 22 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (tháng 12.2003) với sáu buổi tổng duyệt và 19 máy quay, phát truyền hình trực tiếp toàn Đông Nam Á.

Sau đó, ông trở thành tổng đạo diễn Sao Mai điểm hẹn (2004), Con đường âm nhạc (2005), kịch bản và đạo diễn vở thời trang Cơn ác mộng người thợ may (2006), đạo diễn Đại nhạc lễ mừng lễ Phật đản thế giới tại Việt Nam (2008), đạo diễn Hoa hậu Việt Nam (2010), giám đốc sáng tạo của Không gian âm nhạc (2011 – 2012) và Bài hát yêu thích (2012-2015), chương trình biểu diễn hằng tuần Tứ Phủ (2015 - nay), phụ trách game show truyền hình Sao đại chiến (2017), đạo diễn chương trình âm nhạc quốc tế Cocofest (2018), đạo diễn WeChoice Awards (2017, 2019), chương trình kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Lệ Quyên Qshow 2 (2019) với kinh phí 30 tỉ đồng và Tata Show (2019 đến nay) với kinh phí 10 triệu USD.

Tại sao đạo diễn này làm được nhiều chương trình đa dạng, kinh phí lớn như thế? “Việt Tú logic và mạch lạc, có khả năng biến những thứ phức tạp thành cực kỳ đơn giản, hiệu quả và nhanh gọn. Sống tích cực, lạc quan và bản lĩnh, Tú biết cách làm mọi thứ hợp lý trong các yếu tố về thời điểm, kinh phí, môi trường tổ chức, và các điều kiện làm việc khác nhau,” ông Lê Anh Đức – người từng là cổ đông với Việt Tú trong công ty Dream Studio và tổ chức các chương trình Không gian âm nhạc, Festival biển Nha Trang 2011 và Giờ Trái đất 2011 – cho biết.

Việt Tú thành lập Dream Studio vào năm 2011. Đội ngũ nhân sự thay đổi từ hai người vào năm đầu thành lập thành chín người vào năm 2015, với số lượng chương trình thực hiện lên tới 50 trong năm 2018 và nguồn tài chính từ các nhà đầu tư đã tăng lên thêm rất nhiều con số 0. Thời gian lên ý tưởng có thể dài hay ngắn, tùy quy mô và cách thức tổ chức trong khi thời gian thực hiện khoảng 2 – 3 tháng.

Tú cho biết: “Có khách hàng mình thuyết phục bằng tài chính và lợi nhuận, có khách hàng mình thuyết phục bằng viễn cảnh một dự án thú vị về ý tưởng. Trong mỗi dự án, đồng tiền có thể thay đổi quy mô dự án, chứ không thay đổi về tâm thế con người tôi trong sáng tạo. Đây là giá trị cốt lõi.”

Sinh ra và lớn lên tại Hàng Bông (Hà Nội), Việt Tú “thong thả ăn, tinh tế mặc, chầm chậm sống” như chữ của nhà văn Nguyễn Việt Hà viết về con trai phố cổ. Sinh năm 1977, ông tốt nghiệp Nhạc viện năm 1994, sau đó tốt nghiệp ĐH Sân khấu - Điện ảnh năm 1999.

Đạo diễn Việt Tú: “Ảo thuật gia” sân khấu - ảnh 2

“Tôi nổi tiếng học dốt, nghịch ngợm và chơi những trò mạo hiểm. Học kèn Clarinet mà không thành nhạc công, học đạo diễn điện ảnh cũng không thành. Về lý thuyết, người như tôi 'toang' lâu rồi. May mắn thay, tôi tìm thấy đam mê của mình là đạo diễn sân khấu – kiểu một đập ăn quan. Cũng may, tôi có 'suất' của bố vào đài truyền hình.”

“Nghệ sĩ phải làm điều gì khác biệt, không thì phí phạm thời gian. Bố tôi đã vất vả vì gia đình, không làm được điều này, nên khuyến khích tôi thích gì thì cứ làm đi.”

Sau năm năm làm việc tại ban Văn nghệ – đài Truyền hình Việt Nam, ông được giao làm đạo diễn video ca nhạc “Huế thương chiều cuối đông”. Có hai triệu đồng để thực hiện, êkip không thể vào Huế mà phải thực hiện tại Hà Nội. Thử thách bằng kinh phí hẹp, Việt Tú không thể từ chối vì là người mới. Với kinh nghiệm đi bụi thời 16 – 17 tuổi “giang hồ tung cánh,” ông lựa chọn được những cảnh tàu đoạn đường Láng, Hà Nội với hoàng hôn buông xuống, tông màu cổ điển. 

Trải nghiệm đa dạng trong thực tế khiến ông nhất quán với chiến lược phát triển nghề nghiệp và công ty, trở thành nền tảng quan trọng để biến hóa, kết nối các môn nghệ thuật khác nhau, khơi gợi nhiều cảm giác của khán giả trong chương trình nghệ thuật.

“Trong nghề này, ai càng hiểu thế giới, chịu chơi, chịu đi lại, tìm hiểu, trải nghiệm, thích nhiều lối sống khác nhau thì làm việc tinh tế bấy nhiêu. Không chấp nhận cái mới là tụt hậu. Mình có thể sáng tạo, làm nên sự khác biệt, nhưng tuyệt đối không được làm biến dạng người nghệ sĩ chỉ vì cái tôi của mình,” ông chia sẻ.

Nhà thiết kế thời trang Công Trí cho biết vị đạo diễn này không những đọc được suy nghĩ của nghệ sĩ mà còn làm cho ý tưởng ấy thăng hoa. “Đây không phải là điều dễ tìm khi hợp tác trong nghệ thuật,” Công Trí cho hay.

“Có gì sai nếu một nghệ sĩ biết tính toán? "Nghệ thuật và thương mại là hai yếu tố không thể tách rời. Phải biết cái gì tạo ra lợi nhuận, còn mình bay bổng và sáng tạo ở khu vực nào,” đạo diễn tu nghiệp tại học viện Điện ảnh New York đã xác định các chương trình ông tạo ra phải đạt thành công về cả thương mại lẫn nghệ thuật nhằm “tạo ra niềm tin và động lực cho các nhà đầu tư, để lần sau họ sẵn lòng đầu tư nhiều hơn cho nghệ sĩ.”

Là đạo diễn các chương trình lớn cho tập đoàn Vingroup, năm 2019, Việt Tú tiếp tục hợp tác cho ra mắt vở Tata Show tại Vinpearl Land Nha Trang. “Tôi biết mình muốn gì, và nghiên cứu, tìm hiểu mọi thứ trước khi thực hiện. Ngoài Sabra Johnson là người lên ý tưởng và dàn dựng, nhân sự vận hành toàn bộ là người Việt Nam, kể cả biên đạo, tạo hình nhân vật và phục trang”, ông Tú tự hào nói về vở diễn có kinh phí 10 triệu USD – bao gồm kinh phí vận hành và lương diễn viên.

Đạo diễn Việt Tú: “Ảo thuật gia” sân khấu - ảnh 3

Tata Show tại Vinpearl Land Nha Trang có kinh phí 10 triệu đô la Mỹ.

Vở diễn là cuộc phiêu lưu đến xứ sở thần tiên của nàng công chúa Tata cùng những người bạn, dài 38 phút, thực hiện trong hai tháng, sử dụng công nghệ chiếu hình hiện đại nhất thế giới, với hệ thống 14 máy chiếu Barco thế hệ mới nhất, 150 diễn viên trong nước và quốc tế. 

VIỆT TÚ NHƯ  LÀ “ẢO THUẬT GIA” khi biến đổi không gian, làm nhòe mờ ranh giới thực và ảo, khiến sân khấu tưởng tượng trở nên hiện hữu. Ông thay đổi cách nhìn về không gian và tạo ra các khoảnh khắc đẹp của khung cảnh, khiến chúng trở nên ảo diệu, nên thơ, hòa hợp với âm nhạc, vũ đạo, tương tác và đem lại cảm giác tức thời cho người thưởng lãm nghệ thuật.

Với Việt Tú, sân khấu như chiếc hộp đen, mọi thứ trong đó thật kỳ diệu. "Cảm giác rất mạnh vì chỉ có cơ hội duy nhất, không thể sửa sai, không thể quay lại. Ở đó còn có một núi màn hình, máy móc như mê cung, ồn ào, lộn xộn, đầy áp lực có thể khiến cho người ta đóng băng vì sợ hãi. Còn tôi lại thích cảm giác mạnh ấy.” 

Tiếp cận đầu tiên của Việt Tú với nghệ thuật là khi theo mẹ bê con rối nước đặt lên mặt hồ Gươm. Hành trình quay trở lại bản thể với vai trò là tác giả, đạo diễn chương trình thực cảnh Thủa ấy xứ Đoài (2017) và Tata Show (2019 đến nay) đem đến cho Việt Tú khả năng kết hợp các loại hình nghệ thuật khác nhau.

“Tôi muốn làm với nghệ thuật dân tộc Việt Nam, tìm ra con đường từ điểm bắt đầu – từ khi theo mẹ làm múa rối nước. Tôi đã đi đúng một vòng để về điểm khởi nguồn. Sau những chương trình lớn và kỷ lục, tôi muốn tạo dấu ấn thực sự.”

Ông đi vào con đường ngách này để được là chính mình và khai mở các khả thể rộng lớn của trí tưởng tượng và mộng mơ. Ông đang thực hiện dự án mới Tinh hoa Việt Nam về văn hóa dân tộc cho khách sạn và khu nghỉ dưỡng Vinhomes Grand World tại Phú Quốc, dự tính ra mắt vào tháng 9.2020. “Điều lớn nhất mà sự nghiệp này mang tới cho tôi là hạnh phúc, một cuộc sống trọn vẹn, dù còn nhiều va vấp, thất bại vì không nhìn đúng hạn chế của mình.”

Đại dịch Covid-19 tác động đáng kể đến các chương trình nghệ thuật biểu diễn trực tiếp do yêu cầu đóng cửa các địa điểm và giãn cách xã hội. Trên thế giới, nhiều công ty đã cắt giảm không chỉ các buổi biểu diễn công cộng mà còn cả các buổi diễn tập hoặc cố gắng thích nghi bằng cách cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số.

Nhìn về phía trước, Việt Tú hiểu tương lai là online – xu thế tất yếu ảnh hưởng tới các trải nghiệm trực tiếp. “Kinh khủng nhất là biểu diễn với sân khấu trống không, xung quanh toàn máy quay, kính 3D đeo vào. Nó đáng sợ. Nó triệt tiêu cảm xúc trong thưởng lãm nghệ thuật trực tiếp. Và khi người ta chấp nhận cái ảo rồi, người ta khó quay trở lại sân khấu nữa.”

Việc phát trực tuyến miễn phí chương trình được ghi lại trước đó, đặc biệt là các buổi biểu diễn và kịch trong suy nghĩ của Việt Tú có tác động nhất định. “Ở Việt Nam, khách hàng vốn chỉ quan tâm tới nhu cầu giải trí, thường quen với các chương trình biểu diễn miễn phí của các nhãn hàng – yếu tố triệt tiêu tính thương mại của thị trường, nay các show còn được trình chiếu trực tuyến miễn phí. Đó là thách thức lớn nhất với những người làm chương trình giải trí trực tiếp như chúng tôi” ông Tú nói.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 85, tháng 6.2020


Đọc thêm>>>
Ngành công nghiệp âm nhạc đổi mới trong đại dịch 
Thử thách lớn của Big Hit - nhà quản lý ban nhạc K-Pop lừng danh BTS
10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 
Triển lãm nhóm Noirfoto: Khai phá ranh giới khác của nhiếp ảnh 
Mở “nút thắt” tiêu dùng xanh 


"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE