Trần Bảo Khánh (28 tuổi) và Chu Hoàng Sơn (24 tuổi), bộ đôi sáng lập nên thương hiệu giày làm từ bã cà phê và vỏ chai nhựa tái chế Rens Original, đã ghi tên trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 của Forbes châu Âu, hạng mục Doanh nghiệp xã hội.

Đại diện 30 Under 30 Forbes Việt Nam vào danh sách 30 Under 30 của Forbes châu Âu - ảnh 1

Những đôi giày làm từ bã cà phê và các vật liệu tái chế khác của Rens Original xuất. phát từ ý tưởng tạo ra đôi giày bền vững mà những người sành giày mong muốn được mang. Ảnh: Rens Original. 

Trước đó, Trần Bảo Khánh đã được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 tại Việt Nam (30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2020) trong hạng mục Kinh doanh và khởi nghiệp, được công bố tháng 2.2020.

Rens Original giới thiệu mẫu giày làm từ nguyên liệu tái chế đầu tiên trên Kickstarter - website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Mô hình phát triển sản phẩm không nhà máy và hướng tới môi trường của thương hiệu này đã thu hút hơn 5.000 người đăng ký mua và thu về hơn nửa triệu đô la Mỹ sau 52 ngày ra mắt. 

Trần Bảo Khánh tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics đại học Aalto năm 2011. Trong khi Chu Hoàng Sơn - đồng sáng lập còn lại của Rens - đến Helsinki theo học ngành hệ thống thông tin từ năm 2014. Cả hai từng chiến thắng cuộc thi Summer of Startups của Phần Lan năm 2016 với dự án Factory Finder - nền tảng trực tuyến chuyên kết nối các hãng thời trang châu Âu với nhà máy Việt Nam. 

Công ty giày của hai nhà sáng lập trẻ người Việt hoạt động theo mô hình xây dựng thương hiệu và sản xuất thuê ngoài, với nhóm nhân viên tinh gọn khoảng 10 người làm việc tại trụ sở ở Helsinki (Phần Lan). Các sản phẩm của Rens đã đi sang hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Rens Original nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh thương hiệu bằng cách kết hợp cả yếu tố thời trang và bảo vệ môi trường, tập trung sự chú ý vào thị trường giày sneaker Mỹ, với quy mô 20 tỉ USD và thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường toàn cầu trị giá 75 tỉ USD hằng năm.

Trong một phỏng vấn với Forbes Việt Nam gần đây, Trần Bảo Khánh, cho biết công ty đang tiến hành gọi vốn từ Mỹ và dự định sẽ tiếp cận thị trường nơi đây trong 1-2 năm tới.

Theo số liệu của Statista cập nhật tháng 3.2020, ngành giày dự kiến sẽ mang lại doanh thu 115,3 tỉ USD trong năm 2020 và sẽ chạm giá trị 135 tỉ USD vào năm 2024. Tuy vậy đây cũng là mảng tạo nên 1/5 ảnh hưởng môi trường của ngành công nghiệp thời trang, với hơn 700 triệu mét khối CO2 thải ra từ quá trình sản xuất và xử lý nguyên liệu thô mỗi năm. 

Cuộc đua mới của các “đại gia” thời trang nhanh 
Startup công nghệ đạt giá trị tỉ đô nhờ quần áo đã qua sử dụng 
Chỉ 1% sản phẩm may mặc thực sự bền vững 
Đến thời của hàng xa xỉ bền vững 

"Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng". ---- Benjamin Franklin - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.