Các công ty nhân sự khuyến cáo, đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh việc làm và các kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp và người lao động cần chuẩn bị cho sự phục hồi thời hậu đại dịch.

Báo cáo cập nhật thị trường lao động quý I.2020 của công ty nhân sự Adecco Việt Nam cho thấy những tác động của Covid-19 đến thị trường lao động và nhu cầu tuyển dụng trong quý mới nhất.

Cụ thể, trước đại dịch, vào tháng 1 và tháng 2, Adecco Việt Nam vẫn chứng kiến nhu cầu tuyển dụng của ngành điện tử và sản xuất gia tăng 11% so với quý I.2019 do sự căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến việc các công ty dịch chuyển chuỗi sản xuất vào Việt Nam.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh từ tháng 3, thị trường tuyển dụng đã giảm khoảng 30-40% so với năm trước.

Thay vào đó, một số vị trí nhất định được tìm kiếm cao là thương mại điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ tài chính. Việc hạn chế đi lại và phong tỏa cũng hoãn nhiều cơ hội việc làm mới cho người nước ngoài.

“Giãn cách xã hội và nỗi sợ lây lan vi-rút khiến mọi người hoạt động trên mạng thường xuyên, dẫn đến gia tăng nhu cầu cho các dịch vụ trực tuyến’’, bà Nguyễn Thu Hà, giám đốc văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, phó giám đốc bộ phận tuyển dụng TP.HCM của Adecco Việt Nam cho biết thêm, trong quý I, các công ty có xu hướng tuyển giám đốc dự án hoặc quản lý kỹ thuật trong ngành công nghệ thông tin đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do việc nấu ăn tại nhà và chuẩn bị sẵn sàng cho cách ly dẫn đến sự gia tăng mua sắm thực phẩm đóng gói, các sản phẩm từ sữa, chăm sóc cá nhân và vệ sinh nhà cửa. Điều này dẫn đến các vị trí như giám đốc bán hàng và giám đốc tiếp thị trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng được tuyển dụng khá phổ biến trong mùa này.

Adecco Việt Nam nhận xét, đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh thị trường lao động và nó sẽ không giống như bình thường ngay cả khi đại dịch đi qua. Nhân viên vẫn chưa sẵn sàng ngay lập tức để khôi phục năng suất làm việc của họ như ban đầu trong khi việc tăng cường hoạt động kinh doanh, đồng thời vẫn thực hiện một phần giãn cách xã hội tại thời điểm này cực kỳ quan trọng.

Các doanh nghiệp, do đó, được khuyến cáo nên xây dựng bản hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để bảo vệ cho nhân viên và đảm bảo hoạt động kinh doanh thực hiện liên tục. Ngoài ra, Adecco khuyến cáo doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao năng lực nhân viên và chuyển đổi số để có thể tận dụng các cơ hội mới và lật ngược tình thế.

Theo công ty nhân sự Manpower, trong tốp 10 công việc hàng đầu đang được săn đón nhất trên toàn cầu, lần đầu tiên công việc chăm sóc sức khoẻ lọt vào danh sách này. Tiếp theo đó là các ngành công nghệ thông tin, kế toán – tài chính, sản xuất, xây dựng, lao động lành nghề, bán hàng và marketing, kỹ thuật viên, kỹ sư, lái xe và hậu cần. Manpower cho rằng, các kỹ năng cần thiết cho các công việc trên sẽ thay đổi để theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Trong khi đó, các công việc quản lý văn phòng, nhân viên trực điện thoại, quản lý dự án, luật sư hay nhà nghiên cứu đã rời khỏi danh sách 10 công việc hàng đầu đang được săn đón nhất.


Đọc thêm>>>
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Xây dựng tư duy doanh nghiệp linh hoạt trong khủng hoảng

Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” của tiến trình chuyển đổi số
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE