Các công ty nhân sự khuyến cáo, đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh việc làm và các kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp và người lao động cần chuẩn bị cho sự phục hồi thời hậu đại dịch.

Báo cáo cập nhật thị trường lao động quý I.2020 của công ty nhân sự Adecco Việt Nam cho thấy những tác động của Covid-19 đến thị trường lao động và nhu cầu tuyển dụng trong quý mới nhất.

Cụ thể, trước đại dịch, vào tháng 1 và tháng 2, Adecco Việt Nam vẫn chứng kiến nhu cầu tuyển dụng của ngành điện tử và sản xuất gia tăng 11% so với quý I.2019 do sự căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dẫn đến việc các công ty dịch chuyển chuỗi sản xuất vào Việt Nam.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh từ tháng 3, thị trường tuyển dụng đã giảm khoảng 30-40% so với năm trước.

Thay vào đó, một số vị trí nhất định được tìm kiếm cao là thương mại điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ tài chính. Việc hạn chế đi lại và phong tỏa cũng hoãn nhiều cơ hội việc làm mới cho người nước ngoài.

“Giãn cách xã hội và nỗi sợ lây lan vi-rút khiến mọi người hoạt động trên mạng thường xuyên, dẫn đến gia tăng nhu cầu cho các dịch vụ trực tuyến’’, bà Nguyễn Thu Hà, giám đốc văn phòng Hà Nội, Adecco Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, phó giám đốc bộ phận tuyển dụng TP.HCM của Adecco Việt Nam cho biết thêm, trong quý I, các công ty có xu hướng tuyển giám đốc dự án hoặc quản lý kỹ thuật trong ngành công nghệ thông tin đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do việc nấu ăn tại nhà và chuẩn bị sẵn sàng cho cách ly dẫn đến sự gia tăng mua sắm thực phẩm đóng gói, các sản phẩm từ sữa, chăm sóc cá nhân và vệ sinh nhà cửa. Điều này dẫn đến các vị trí như giám đốc bán hàng và giám đốc tiếp thị trong ngành hàng tiêu dùng nhanh cũng được tuyển dụng khá phổ biến trong mùa này.

Adecco Việt Nam nhận xét, đại dịch Covid-19 đã thay đổi bức tranh thị trường lao động và nó sẽ không giống như bình thường ngay cả khi đại dịch đi qua. Nhân viên vẫn chưa sẵn sàng ngay lập tức để khôi phục năng suất làm việc của họ như ban đầu trong khi việc tăng cường hoạt động kinh doanh, đồng thời vẫn thực hiện một phần giãn cách xã hội tại thời điểm này cực kỳ quan trọng.

Các doanh nghiệp, do đó, được khuyến cáo nên xây dựng bản hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để bảo vệ cho nhân viên và đảm bảo hoạt động kinh doanh thực hiện liên tục. Ngoài ra, Adecco khuyến cáo doanh nghiệp tập trung vào việc nâng cao năng lực nhân viên và chuyển đổi số để có thể tận dụng các cơ hội mới và lật ngược tình thế.

Theo công ty nhân sự Manpower, trong tốp 10 công việc hàng đầu đang được săn đón nhất trên toàn cầu, lần đầu tiên công việc chăm sóc sức khoẻ lọt vào danh sách này. Tiếp theo đó là các ngành công nghệ thông tin, kế toán – tài chính, sản xuất, xây dựng, lao động lành nghề, bán hàng và marketing, kỹ thuật viên, kỹ sư, lái xe và hậu cần. Manpower cho rằng, các kỹ năng cần thiết cho các công việc trên sẽ thay đổi để theo kịp sự phát triển của công nghệ.

Trong khi đó, các công việc quản lý văn phòng, nhân viên trực điện thoại, quản lý dự án, luật sư hay nhà nghiên cứu đã rời khỏi danh sách 10 công việc hàng đầu đang được săn đón nhất.


Đọc thêm>>>
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Xây dựng tư duy doanh nghiệp linh hoạt trong khủng hoảng

Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” của tiến trình chuyển đổi số
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Sau đại dịch, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?
Hàng không và du lịch: Khó chồng thêm khó

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI