Triển lãm độc đáo được thực hiện dưới hình thức chuỗi pop-up đi qua 11 điểm khắp Hà Nội và TP.HCM, gợi nhắc chúng ta soi chiếu lại biến cố dịch bệnh toàn cầu qua lăng kính nghệ thuật thị giác.

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm, thuộc 10 loại hình nghệ thuật, được đóng góp bởi hơn 40 nghệ sĩ, trong đó có những nghệ sĩ từng gây tiếng vang tại nhiều triển lãm trong và ngoài nước như Nguyễn Trần Ưu Đàm, Nguyễn Văn Đủ, Hà Huy Mười và nhiều nghệ sĩ trẻ đang được chú ý như Alectruha, Ngô Kỳ Duyên, Phạm Ánh Ngọc...

Cuối tuần thưởng lãm tranh về Covid-19 “Rục rà rục dịch”  - ảnh 1

Nghệ sĩ Ưu Đàm bên No Vacancy - một trong ba tác phẩm của ông được trưng bày trong khuôn khổ Rục rà rục dịch. Ảnh: Toong. 

Rục rà rục dịch được chia thành ba phần lớn: RẠN - phản ánh sự thô bạo của con người trong hành xử với tự nhiên; DỊCH - soi chiếu trực diện vào dịch bệnh, với tình trạng cách ly, phong tỏa, nỗi cô đơn, sự mất kết nối và GIEO - phác họa một viễn cảnh tươi sáng nơi thiên nhiên và con người tái sinh và tiến hoá.

Khách tham quan sẽ chứng kiến những hình ảnh vừa quen vừa lạ, như một chiếc khẩu trang, bức tranh vẽ từ máu của gia súc trong lò mổ hay một quả địa cầu rỗng ruột. Tất cả tạo nên một cấu trúc đa chiều để người xem tự xâu chuỗi, khám phá và tìm ra cách hiểu riêng về bản thân và cuộc sống.

Cuối tuần thưởng lãm tranh về Covid-19 “Rục rà rục dịch”  - ảnh 2

Hình ảnh trích từ video nghệ thuật của Josie Rae Turnball, nghệ sĩ và nhà giáo dục đến từ London, lấy cảm hứng từ thế giới đại dương đang biến đổi dưới tác động của con người. Ảnh: Gốclab.

Trước những đổi thay bất ngờ ập đến, dù người xem chọn đáp án dấn thân “rục rà” thích ứng hay “rục dịch” thu mình vào khoảng không riêng, chuỗi triển lãm mang đến những góc nhìn mới mẻ và tích cực hơn giữa những rạn nứt đương thời bằng cái đẹp, niềm tin và hy vọng trong giai đoạn bình thường mới.

Rục rà rục dịch như lời phản hồi của những nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo đối với thời kỳ con người đang sống: dịch bệnh bùng phát khiến cuộc sống hối hả hằng ngày bất chợt dừng lại; đường phố vốn đông đúc nay vắng lặng, mọi hoạt động kinh tế - xã hội và cả giải trí đều ngưng trệ.

Nhìn rộng hơn, sự xuất hiện của vi-rút song hành với những vấn đề đã “ủ bệnh” từ lâu trên khắp địa cầu, như biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, ô nhiễm...

Cuối tuần thưởng lãm tranh về Covid-19 “Rục rà rục dịch”  - ảnh 3

Loạt ký họa từ khu cách ly Covid-19 từng "gây bão" mạng xã hội của kiến trúc sư Tăng Quang. Ảnh: Gốclab. 

Đây là triển lãm đầu tiên tại Việt Nam chọn cách luân chuyển tác phẩm nghệ thuật đến khắp các không gian làm việc của thị dân, nhằm khơi gợi cảm hứng, tình yêu nghệ thuật và năng lượng sáng tạo trong mỗi người.

“Nghệ thuật tuy chẳng thể xoay chuyển được những gì đã diễn ra, nhưng có thể lay mở nhận thức của con người, đặc biệt là tầng lớp lao động trí thức – những cá nhân đang góp phần định hình thế giới qua nguồn năng lượng và cách nhìn nhận cuộc sống của mỗi người,” ban tổ chức Toong và GốcCreation chia sẻ.

Cuối tuần thưởng lãm tranh về Covid-19 “Rục rà rục dịch”  - ảnh 4

Chiếc khẩu trang trở thành một biểu trưng về cái cô đơn trong loạt tranh của nghệ sĩ Nguyễn Vân Chung. Ảnh: Gốclab. 

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 6.7. Người yêu nghệ thuật có thể chọn địa điểm triển lãm gần nơi sinh sống nhất và thưởng thức các tác phẩm theo lịch trình chi tiết tại đây.


Đọc thêm>>>
Ngồi nhà viếng thăm những bảo tàng trứ danh châu Âu
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Trau dồi kiến thức miễn phí qua các phim tài liệu độc quyền của Netflix

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI