Amazon gắn liền với thương mại điện tử và Microsoft nổi danh là ông lớn trong sản xuất phần mềm, nhưng cả hai đều đang nỗ lực kiếm lợi từ điện toán đám mây. Dù xuất phát sau nhưng Microsoft nhanh chóng rút ngắn khoảng cách với Amazon – doanh nghiệp đang giữ ngôi vương của ngành.  

Nhìn vào Microsoft ba năm gần nhất, có thể nhận ra doanh nghiệp này đã cộng thêm 800 tỉ USD vào giá trị vốn hóa, con số gấp 5,5 lần giá trị vốn hóa của Netflix. Bí quyết đứng sau sự tăng trưởng thần kỳ của Microsoft không hề xa lạ. Amazon trong giai đoạn năm 2006 cũng từng thực hiện chiến lược tương tự, và kết quả là giá trị vốn hóa tăng gấp 3,838 lần.

Cái tên Amazon luôn gắn liền với danh xưng sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Nhưng sau 20 năm hoạt động, gã khổng lồ này không còn thu lợi từ những cửa hàng trực tuyến. Trên thực tế, các khoản lợi nhuận không đến từ giao dịch trực tuyến mà là từ những "đám mây". Chín tháng đầu năm 2019, Amazon ghi nhận lợi nhuận 10,7 tỉ USD, với 62% đến từ ngành điện tử đám mây.

Cuộc đua trên mây của Amazon và Microsoft - ảnh 1

Nguồn : Statista. Ảnh: Forbes.com

Trong khi đó, Microsoft vốn được biết tới là công ty sáng tạo nên Windows - hệ điều hành đầu tiên và được ưa chuộng nhất thế giới. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Satya Nadella nhậm chức CEO Microsoft năm 2015. Tân CEO đã chuyển trọng tâm từ Windows sang điện toán đám mây. Kể từ đó, doanh thu từ các dịch vụ đám mây đã nhảy vọt từ 2,8 tỉ USD lên 38,1 tỉ USD.

Ngày nay, đám mây là ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho Microsoft. Năm 2019, đám mây đã đóng góp gần 1/3 doanh thu công ty. Không còn là công ty của hệ điều hành Windows hay máy chơi game Xbox, Microsoft nay đã trở thành công ty cung cấp dịch vụ và công nghệ điện toán đám mây.  

Những đám mây lưu trữ thông tin đang dần trở nên quen thuộc với đời sống hằng ngày: Khi nghe nhạc trên Spotify hay Apple Music, lúc thưởng thức những bộ phim trên Netflix hay Disney+, người dùng đều phải truy cập vào những đám mây chứa dữ liệu. Thậm chí khi mở hộp thư đến hay khi xem hình của bạn bè trên Facebook, ta cũng đang tiếp cận với những đám mây mà không hay biết.

Ngày nay 90% doanh nghiệp đang lưu trữ dữ liệu trên internet, theo 451 Group. Tất cả những công ty này đang đổ ra hàng tỉ đô-la để "lên mây": Netflix hiện đang tốn 100 triệu USD cho các đám mây để vận hành dịch vụ xem phim trực tuyến mỗi năm. Theo thông tin của IDG, năm 2018, các công ty trung bình bỏ ra 2,2 triệu USD mỗi năm cho các dịch vụ đám mây.    

Cuộc đua trên mây của Amazon và Microsoft - ảnh 2

Nguồn: Gartner, Goldman Sachs. 

Ngành công nghiệp đám mây xoay quanh dữ liệu. Dữ liệu trên internet càng nhiều thì nhu cầu dành cho các đám mây càng lớn. Giá trị của ngành hiện tại đạt 300 tỉ USD và đến năm 2023 sẽ lên tới 614 tỉ USD, theo Marketwatch.

Người dẫn đầu thị trường đám mây hiện tại là Amazon, với 39% thị phần toàn ngành. Tuy nhiên trên thực tế, Microsoft đang nhanh chóng rút ngắn khoảng cách: Năm 2019, Amazon chứng kiến mức tăng trưởng ngành đám mây thấp nhất kể từ năm 2015. Cũng trong tháng 10 năm ngoái, bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định giao hợp đồng đám mây trị giá 10 tỉ USD cho Microsoft, thay vì Amazon.

Vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu ngôi đầu thị trường sẽ đổi chủ trong thời gian tới. Nhưng với những nhà đầu tư, đây là lúc xem xét đa dạng danh mục cổ phiếu của mình bởi tiềm năng lớn của ngành điện toán đám mây chắc chắn sẽ tiếp tục giúp các nhà đầu tư hưởng lợi lớn trong thời gian tới.  

Đọc thêm>>>
Doanh nghiệp Việt trước “chương 2” của tiến trình chuyển đổi số
Phó chủ tịch mảng phần mềm thông minh và đám mây nhậm chức CEO của IBM
IBM chi 34 tỉ đô thâu tóm Red Hat và “định hình” lại thị trường điện toán đám mây
Đánh bại Amazon, Microsoft ký hợp đồng đám mây 10 tỉ USD với quân đội Mỹ
“Lên mây” cạnh tranh dự báo thời tiết

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ