Các ví điện tử đang nỗ lực đưa lĩnh vực thanh toán di động thâm nhập sâu rộng hơn vào đời sống người dân bằng việc triển khai dịch vụ trong những lĩnh vực thường sử dụng nhiều tiền mặt như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước hay lì xì ngày Tết.

Mặc dù còn hơn một tuần nữa mới tới Tết Âm lịch nhưng ngay từ đầu tháng 02.2018, MoMo, một trong những nhà cung cấp ví điện tử di động lớn nhất Việt Nam, đã triển khai dịch vụ lì xì online.

MoMo cho phép người dùng lựa chọn số tiền lì xì lẻ đến hàng đơn vị với hàm ý may mắn, thành công, những câu chúc thường dùng trong dịp năm mới, để gửi tặng tới người quen. Người dùng có thể lì xì hoặc đòi lì xì tới nhiều người cùng lúc và gửi những hình ảnh đi kèm câu chúc tới người nhận.

Cuộc chiến lì xì - ảnh 1

 Quảng cáo lì xì của ví MoMo

ZaloPay, ứng dụng thanh toán điện tử do tập đoàn VNG phát triển, cũng vừa ra mắt dịch vụ tương tự trong khi Moca sẽ bắt đầu dịch vụ này từ ngày 16.02, đúng mùng một Tết Âm lịch.

Đây là năm thứ hai cả ba ví điện tử di động nói trên triển khai dịch vụ lì xì tới người dùng.

Hình thức lì xì qua ví điện tử là hoạt động vốn thu hút đông đảo người dùng ở châu Á. Riêng tại thị trường Trung Quốc, có khoảng 420 triệu người dùng đã chuyển tiền lì xì thông qua ứng dụng nhắn tin hàng đầu của nước này là WeChat, với tổng số tiền 1,35 tỉ đô la Mỹ chỉ trong dịp Tết Âm lịch năm ngoái.

Lì xì vốn là một phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, mọi người thường sẽ đặt tiền vào các phong bao nhỏ và gửi tặng người thân nhân ngày đầu năm mới, kèm theo một câu chúc.

Cuộc chiến lì xì - ảnh 2

  Zalopay cũng tung ra chiến dịch quảng cáo lì xì với đại diện là ca sĩ Mỹ Tâm.

Lĩnh vực thanh toán di động tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng do thị trường phần lớn vẫn còn phụ thuộc vào cách thanh toán tiền mặt và các hình thức thanh toán điện tử hiện cũng đang nhận được sự ủng hộ của Nhà nước.

Chính phủ đề ra mục tiêu tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán sẽ giảm xuống dưới 10% đến cuối năm 2020.

ZaloPay hiện có chỗ dựa vững chắc từ Zalo, nền tảng nhắn tin và mạng xã hội trên di động có hơn 80 triệu người dùng. Trong khi MoMo, với hơn năm triệu người sử dụng, đang tập trung phát triển hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán di động. Gần đây, nền tảng này đẩy mạnh thanh toán trong lĩnh vực vận tải khi hợp tác với Vinasun, Uber và lĩnh vực F&B như The Coffee House, Gongcha.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ