Việt Nam thường xuyên thuộc top 10 về số lượng du học sinh tại nhiều thị trường giáo dục. Tuy nhiên dịch Covid-19 đang làm đảo lộn mọi kế hoạch, vậy du học sinh Việt Nam cần làm gì trong giai đoạn này?

Tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, cộng thêm các chính sách hạn chế đi lại hoặc hạn chế nhập cảnh từ nhiều quốc gia, đã tác động lớn đến kế hoạch của nhiều du học sinh trên thế giới. Một khảo sát mới đây do tổ chức giáo dục Quacqurelli Symonds (QS, trụ sở Anh) công bố cho thấy có 63% học sinh từng có kế hoạch sẽ hoãn đến năm sau.

Trong khi đó, 10% người hủy kế hoạch du học, 11% dự định đổi nơi du học. Còn lại 17% có các lựa chọn khác như chờ đợi các thông tin tiếp theo, chờ đợi các tiêu chí như ngôn ngữ, đổi kế hoạch sang học trực tuyến hoặc học trong nước.

Việt Nam thường xuyên nằm trong top 10 về số lượng du học sinh tại nhiều thị trường giáo dục: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Úc… nên chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tình hình dịch bệnh hiện tại. Ước tính chi phí du học tại Việt Nam vào khoảng 3 tỉ USD mỗi năm.

Covid-19 tác động đến thị trường du học, du học sinh cần làm gì? - ảnh 1

Nguồn: Studyportals

“Dịch bệnh Covid-19 làm đau đầu tất cả mọi người, trong đó có học sinh, sinh viên chuẩn bị du học và phụ huynh của họ. Nhưng điều quan trọng là phải suy nghĩ tích cực để nhìn thấy những lợi ích trong bối cảnh khó khăn và hành động phù hợp.”

Đó là nhận định của ông Lý Quí Trung, giáo sư thỉnh giảng tại đại học Western Sydney (Úc) trong hội thảo “Giải cứu giấc mơ du học thời Covid-19” hôm 15.7. Với kinh nghiệm du học, sinh sống và giảng dạy ở nước ngoài, ông Trung gợi ý du học sinh Việt Nam nên nhìn nhận giai đoạn khó khăn hiện tại như cơ hội để xây dựng những kế hoạch “ứng phó” với các tình huống thay đổi.

“Đây là lúc lý tưởng để tu bổ, trau dồi những thứ còn thiếu để cuộc sống và việc du học sau này có ý nghĩa và đầy đặn hơn. Giai đoạn khó khăn giống như những khúc cua để các cua-rơ bứt phá trong một cuộc đua,” ông Trung ví von.

Những thứ ông Trung gợi ý du học sinh cần tranh thủ giai đoạn này để trang bị kỹ lưỡng là ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành sắp học, kiến thức tổng quát về xã hội - chính trị - kinh tế thế giới và các kỹ năng mềm cần thiết. Khi đó, sẽ dễ dàng hội nhập với cuộc sống ở nước sở tại, cũng như tự tin tham gia các buổi thảo luận với bạn bè và người dân bản xứ.

Một điểm đáng chú ý, một số thị trường giáo dục quốc tế lớn nhất thế giới hiện nằm trong những vùng dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp nhất, như Mỹ và Anh.

Theo thống kê hồi tháng 12.2019 của Studyportals về các quốc gia thu được nhiều giá trị kinh tế nhất từ việc hợp tác giáo dục quốc tế và từ các sinh viên nước ngoài, Mỹ dẫn đầu danh sách này với giá trị thị trường lên đến 51 tỉ euro. Anh xếp thứ hai với 5,3 tỉ euro.

Chiếm ¼ số ca nhiễm bệnh lẫn ca tử vong trên toàn cầu, Mỹ hiện là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 3,6 triệu người nhiễm bệnh và hơn 140.000 ca tử vong, theo thống kê của Worldometer. Anh, thị trường giáo dục quốc tế lớn thứ hai, cũng là vùng dịch Covid-19 lớn thứ 10.

Gần 20 năm qua, Mỹ vốn là một trong những điểm đến hàng đầu của sinh viên Việt Nam với hơn 24.000 người năm học 2018-2019. 18 năm qua, số lượng du học sinh Việt Nam tại Mỹ đã gia tăng liên tục, theo báo cáo gần nhất của viện Giáo dục Quốc tế (IIE) hồi tháng 11.2019.

Vừa qua, việc thay đổi về chính sách visa đã tác động lớn đến tâm lý du học sinh Việt Nam nói riêng và du học sinh quốc tế muốn đến Mỹ nói chung. Theo đó, du học sinh tại Mỹ sẽ phải về nước nếu chương trình đang theo học chuyển sang dạy online 100% vào mùa thu tới.

Chuyên gia giáo dục từ Hoa Kỳ Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực Việt Nam, cho rằng một số chính sách của Mỹ về du học sinh có thể gây tâm lý e ngại dây chuyền.

Việc tuyển sinh tại các trường trung học lẫn đại học tại Mỹ, theo ông Cảnh, tựu trung đang chia thành ba nhóm: Nhóm đầu tiên là vẫn mở cửa trở lại vào tháng 9, thậm chí từ tháng 7. Nhóm thứ hai đã thông báo vào mùa thu năm nay sẽ không mở lớp học trực tiếp mà chỉ học trực tuyến. Nhóm thứ ba sẽ thông báo sau về lịch mở cửa trường.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Cảnh nhận định nguyên do cách xử lý của nhiều trường học tại Mỹ chưa rõ ràng vì dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn. Bất kỳ dự báo nào được đưa ra lúc này cũng chỉ mang tính tương đối.

Covid-19 tác động đến thị trường du học, du học sinh cần làm gì? - ảnh 2

Theo khảo sát của QS, 51% các viện, trường được khảo sát dự kiến số lượng hồ sơ học sinh, sinh viên quốc tế sẽ sụt giảm. Chỉ hơn 20% cho rằng số lượng hồ sơ sẽ không thay đổi so với lúc trước. Nguồn: QS

“Mọi thay đổi diễn ra khá nhanh, các trường đều thường xuyên cập nhật thông tin, do đó du học sinh cần theo dõi trên website và các thông tin chính thức từ trường mình để lên các kế hoạch tiếp theo. Hiện nay gần như không thể có dự báo chính xác nào về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại Mỹ nói riêng và thế giới nói chung trong 3-6 tháng tới,” ông Cảnh khuyến cáo. 

Theo ông Lý Quí Trung, việc chọn những khóa học với một nửa ở Việt Nam và một nửa ở nước ngoài cũng có thể là giải pháp khả thi, vì dịch bệnh khó thể kéo dài 2-3 năm, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. "Với giải pháp này, du học sinh có thể bắt đầu giai đoạn học tập còn lại ở nước ngoài. Giống như khi muốn nấu ăn, bây giờ nếu không thể nấu sơn hào hải vị, trong 'tủ lạnh' có nguyên liệu gì thì nên tận dụng nguyên liệu đó để có được món ăn ngon nhất.”


Đọc thêm>>>
Cảnh báo về giáo dục: Gần 10 triệu trẻ em khó thể trở lại trường học
Chi 3 tỉ USD mỗi năm, du học sinh Việt Nam đến nước nào?
Người Việt ở Hàn Quốc tiến thoái lưỡng nan vì dịch corona
Hàn Quốc, thị trường du học và lao động hàng đầu của Việt Nam
Khác biệt nào giữa giáo dục đại học Mỹ, châu Âu và Nhật Bản?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC