Các nền kinh tế phải đóng cửa vì Covid-19 khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam sáu tháng giảm 56% so với nửa đầu năm ngoái, chỉ còn 3,7 triệu lượt. Doanh thu du lịch lữ hành cũng ngược chiều tăng trưởng của nửa năm ngoái, giảm hơn 50%.

Số liệu mới nhất được Tổng cục Thống kê công bố hôm nay, 29.6, cho thấy trong tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 8.800 lượt. Đây là mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua, giảm 61,3% so với tháng 5 và giảm 99,3% so với cùng kỳ năm trước.

Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng - ảnh 1

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nguyên nhân sụt giảm lượng khách quốc tế là do Việt Nam tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid-19, chưa mở cửa cho du lịch quốc tế. Do đó, lượng khách đến Việt Nam trong tháng 6 chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài làm việc trong các dự án tại thị trường nội địa.

Tính chung nửa đầu năm 2020, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam hơn 3,7 triệu lượt người, giảm đến 55,8% so với cùng kỳ năm ngoái là 8,5 triệu lượt. Tất cả các thị trường châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Úc và châu Phi đều giảm xấp xỉ 40-60%.

Khách từ châu Á vẫn chiếm chủ đạo 73%, đạt 2,7 triệu lượt trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam sáu tháng, giảm 58,4% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường khách châu Á chính đều sự sụt giảm mạnh: Trung Quốc giảm 63%, Hàn Quốc 60%, Nhật Bản 56%, Đài Loan 55%, Malaysia 61%. Chỉ riêng khách từ Campuchia tăng 106% với 120.500 lượt người.

Lượng du khách quốc tế từ châu Âu ước đạt 666.000 người, giảm 42%. Cụ thể, khách từ Nga giảm 31%, Anh giảm 51%, Pháp giảm 52%, Đức giảm 48%.

Khách đến từ châu Mỹ ước đạt 234.400 lượt, giảm 54,8%, chủ yếu từ nước Mỹ, đạt 172.800 lượt - giảm 56%. Khách từ thị trường châu Úc đạt 102.300 lượt - giảm 54,4%. Tỷ trọng thấp nhất là khách từ châu Phi với 12.100 lượt người, giảm 46,6%.

Covid-19 khiến du khách đến Việt Nam giảm 56% trong sáu tháng - ảnh 2

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Dịch vụ du lịch lữ hành sáu tháng mang lại doanh thu 10.300 tỉ đồng, giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước (trong khi đó cùng kỳ năm 2019 tăng 12,4%). Nguyên nhân không chỉ đến từ việc tạm dừng tiếp nhận khách du lịch quốc tế để khống chế dịch bệnh Covid-19 mà còn do tháng Sáu năm nay học sinh sinh viên vẫn chưa bước vào kỳ nghỉ hè nên du lịch nội địa vẫn còn kém sôi động.

Doanh thu du lịch lữ hành trong sáu tháng giảm mạnh nhất tại ba địa phương là Khánh Hòa (73,5%), TP.HCM (71,2%) và Bà Rịa-Vũng Tàu (66,2%).


Đọc thêm>>>
Doanh thu lưu trú ăn uống tăng trở lại trong tháng 5
Doanh thu giảm 50%, 2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không
Du lịch tê liệt khiến doanh thu ngành “bốc hơi” hơn 50.000 tỉ đồng
Sân bay không tiếp xúc: Tương lai mới của ngành hàng không?
Hậu Covid-19 xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Phác đồ mới cho du lịch

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ