Đây là kết quả báo cáo của Adobe vừa ra mắt giữa tháng 6. Tổng chi tiêu cho thương mại điện tử tại Mỹ trong tháng Năm đã chạm mốc 82,5 tỉ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. 

"Chúng tôi thường không kỳ vọng chứng kiến mức tăng đột biến như vậy, trừ mùa lễ hội," Vivek Pandya, giám đốc bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe cho biết.

Để so sánh, kỳ nghỉ năm ngoái đã gặt hái được doanh thu 142,5 tỉ USD trong giai đoạn từ 1.11 đến 31.12, tăng 13% so với cùng kỳ một năm trước.

Dịch bệnh lần này với hàng loạt lệnh cách ly đã giúp doanh số bán hàng trực tuyến tăng 52 tỉ USD. Đặc biệt trong ngày tưởng niệm chiến sỹ vong trận 25.5 năm nay, doanh số bán hàng đã tăng 75%, từ 2,2 tỉ USD năm trước lên 3,5 tỉ USD.

Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại trực tuyến Mỹ lên 4-6 năm - ảnh 1

Chúng ta đang nhìn thấy những xu hướng mua hàng tưởng chừng chỉ xảy ra trong mùa dịch bệnh trở thành một lựa chọn tồn tại dài lâu trên thị trường. Ảnh: Marc - Olivier Jodoin/Unsplash.

Tháng Năm vừa qua cũng ghi nhận tỷ lệ mua hàng trực tuyến nhưng khách trực tiếp đến lấy tại cửa hàng (BOPIS) tăng 195%. Tuy vậy phân khú bán hàng qua điện thoại trong thương mại điện tử lại tăng không nhiều, chỉ 10% so với trước đây. Đây có thể là những biểu hiện của tình trạng bình thường mới, Adobe nhận định.

"Chúng ta đang nhìn thấy những xu hướng mua hàng tưởng chừng chỉ xảy ra trong mùa dịch bệnh trở thành một lựa chọn tồn tại dài lâu trên thị trường," Taylor Schreiner, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe chỉ ra.

BOPIS đã từng là một dịch vụ giao hàng ít người chọn trước khi đại dịch bùng phát, nó lại nhanh chóng trở thành phương án giao hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi họ ngày càng quen với trải nghiệm mua hàng tiện lợi và dễ dàng.

Không chỉ phương thức giao hàng, những món hàng được chọn mua cũng đang thay đổi so với giai đoạn bùng dịch đầu tiên. Lượng hàng điện tử và quần áo bán được lần lượt tăng 11% và 12%, dù nhiều người vẫn có thể đang làm việc tại nhà nhưng đã không mua quần áo mới trong suốt thời gian dài. Mức giá theo đó cũng thay đổi, tăng 4% trong tháng Tư năm nay so với cùng kỳ 2019.

Các tín hiệu chỉ ra sức mua đang suy giảm khi tình trạng thất nghiệp vẫn đang ở mức cao kỷ lục.

"Dù tăng trong một số ngành, sức mua đang ngày một trở nên hạn chế khi giá cả tăng cao, đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày," Pandya chỉ ra.

Không phải ai cũng có trải nghiệm tốt với việc mua hàng trực tuyến. 1/4 người tiêu dùng cho biết họ phải trải qua những lần mua sắm trực tuyến một cách tiêu cực trong ba tháng qua. "Điều này đồng nghĩa những nhà bán lẻ đang có cơ hội cải thiện trải nghiệm mua hàng tại các trang web," giám đốc bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe nói.

Đọc thêm>>>

Thế hệ millennials mua sắm trực tuyến nhiều nhất trong dịch Covid-19

Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa "chợ" lên online
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100