Đây là kết quả báo cáo của Adobe vừa ra mắt giữa tháng 6. Tổng chi tiêu cho thương mại điện tử tại Mỹ trong tháng Năm đã chạm mốc 82,5 tỉ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước. 

"Chúng tôi thường không kỳ vọng chứng kiến mức tăng đột biến như vậy, trừ mùa lễ hội," Vivek Pandya, giám đốc bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe cho biết.

Để so sánh, kỳ nghỉ năm ngoái đã gặt hái được doanh thu 142,5 tỉ USD trong giai đoạn từ 1.11 đến 31.12, tăng 13% so với cùng kỳ một năm trước.

Dịch bệnh lần này với hàng loạt lệnh cách ly đã giúp doanh số bán hàng trực tuyến tăng 52 tỉ USD. Đặc biệt trong ngày tưởng niệm chiến sỹ vong trận 25.5 năm nay, doanh số bán hàng đã tăng 75%, từ 2,2 tỉ USD năm trước lên 3,5 tỉ USD.

Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại trực tuyến Mỹ lên 4-6 năm - ảnh 1

Chúng ta đang nhìn thấy những xu hướng mua hàng tưởng chừng chỉ xảy ra trong mùa dịch bệnh trở thành một lựa chọn tồn tại dài lâu trên thị trường. Ảnh: Marc - Olivier Jodoin/Unsplash.

Tháng Năm vừa qua cũng ghi nhận tỷ lệ mua hàng trực tuyến nhưng khách trực tiếp đến lấy tại cửa hàng (BOPIS) tăng 195%. Tuy vậy phân khú bán hàng qua điện thoại trong thương mại điện tử lại tăng không nhiều, chỉ 10% so với trước đây. Đây có thể là những biểu hiện của tình trạng bình thường mới, Adobe nhận định.

"Chúng ta đang nhìn thấy những xu hướng mua hàng tưởng chừng chỉ xảy ra trong mùa dịch bệnh trở thành một lựa chọn tồn tại dài lâu trên thị trường," Taylor Schreiner, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe chỉ ra.

BOPIS đã từng là một dịch vụ giao hàng ít người chọn trước khi đại dịch bùng phát, nó lại nhanh chóng trở thành phương án giao hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi họ ngày càng quen với trải nghiệm mua hàng tiện lợi và dễ dàng.

Không chỉ phương thức giao hàng, những món hàng được chọn mua cũng đang thay đổi so với giai đoạn bùng dịch đầu tiên. Lượng hàng điện tử và quần áo bán được lần lượt tăng 11% và 12%, dù nhiều người vẫn có thể đang làm việc tại nhà nhưng đã không mua quần áo mới trong suốt thời gian dài. Mức giá theo đó cũng thay đổi, tăng 4% trong tháng Tư năm nay so với cùng kỳ 2019.

Các tín hiệu chỉ ra sức mua đang suy giảm khi tình trạng thất nghiệp vẫn đang ở mức cao kỷ lục.

"Dù tăng trong một số ngành, sức mua đang ngày một trở nên hạn chế khi giá cả tăng cao, đặc biệt đối với các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày," Pandya chỉ ra.

Không phải ai cũng có trải nghiệm tốt với việc mua hàng trực tuyến. 1/4 người tiêu dùng cho biết họ phải trải qua những lần mua sắm trực tuyến một cách tiêu cực trong ba tháng qua. "Điều này đồng nghĩa những nhà bán lẻ đang có cơ hội cải thiện trải nghiệm mua hàng tại các trang web," giám đốc bộ phận nghiên cứu chi tiết kỹ thuật số của Adobe nói.

Đọc thêm>>>

Thế hệ millennials mua sắm trực tuyến nhiều nhất trong dịch Covid-19

Các nhà bán lẻ cạnh tranh đưa "chợ" lên online
6 thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng trong và sau Covid-19
Xu hướng du lịch sẽ thay đổi thế nào?
Hậu Covid-19, người tiêu dùng sẽ làm gì trước tiên?

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE