Bảy tháng sau khi phải dừng dịch vụ xe tự hành tại Phoenix (Mỹ) vì dịch bệnh, Waymo một lần nữa cho ra mắt dịch vụ taxi không cần tài xế, cung cấp các xe minivan tự động đến đón người dùng thông qua ứng dụng Waymo One. 

Các chuyến đi sẽ được cung cấp trong phạm vi 4.000 km2 trong khu vực Chandler, Arizona - vốn là nơi công ty đã thực hiện thử nghiệm xe trong những năm qua, theo CEO John Krafcik.

Công ty xe tự hành của Google tái khởi động dịch vụ taxi không người lái - ảnh 1

Waymo đang khởi động lại dịch vụ xe tự hành ở ngoại ô Phoenix và cho biết tất cả các chuyến được thực hiện đều an toàn. Ảnh: Waymo/Forbes

Người đứng đầu Waymo cho biết khoảng 400 chiếc minivan Chrysler Pacifica thuộc đội xe tại Phoenix sẽ được sử dụng. Các chuyến xe không tài xế tạo các khu vực khác trong thành phố cũng sẽ sớm được tái khởi động trong vài tuần tới. 

“Chúng tôi sẽ bắt đầu các trải nghiệm Waymo One 100% không tài xế. Chúng tôi sẽ dùng số xe cần để đáp ứng nhu cầu kỳ vọng và tôi tin rằng cầu này sẽ tăng cao hơn cung,”. Krafcik nói. 

Trong những tháng qua, đại dịch đã dịch chuyển trọng tâm phát triển xe tự hành sang các loại xe tải và dịch vụ giao hàng tự động nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh. 

Waymo đã phải hạn chế cung cấp dịch vụ cho các cá nhân và gia đình nhằm đảm bảo an toàn. AutoNation, đối tác của hãng, cũng phải thường xuyên dọn rửa xe, trang bị khăn khử khuẩn, nước rửa tay và hệ thống lọc khí được nâng cấp, theo Waymo. 

“Chúng tôi đã thực hiện thêm việc lọc sạch không khí trong cabin sau mỗi chuyến đi. Điều này có thể loại bỏ 99% những gì khách hàng trước đã mang vào bên trong khoang lái,” Krafcik nói. 

Waymo từng thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ xe tự hành không tài xế với một nhóm nhỏ những khách hàng được trải nghiệm sớm vào khoảng một năm trước. 

Kể từ khi bắt đầu phát triển các chuyến xe taxi tự hành vào cuối năm 2018 tại Phoenix, Waymo đã triển khai thử nghiệm dịch vụ này tại San Francisco và khu vực Vịnh, Michigan và Los Angeles. 

Hiện công ty vẫn chưa tiết lộ thời điểm triển khai dịch vụ xe tự hành rộng rãi để cạnh tranh với các hãng đối thủ Uber và Lyft. 

Giá thành của mỗi chuyến xe tự động sẽ tương đương với các chuyến taxi công nghệ truyền thống. Waymo cũng sẽ có nguồn thu từ các đối tác doanh nghiệp, từ việc bán bản quyền công nghệ và cảm biến lidar laser. Tuy vậy công ty không tiết lộ các con số tài chính cụ thể. 

Waymo đã kêu gọi được 3,25 tỉ USD, bên cạnh khoản vốn nhận được từ công ty mẹ Alphabet trong năm nay. Công ty cũng đang phát triển các loại xe tải tự hành và gần đây đã phát triển một kho hàng tại Dallas. 


Đọc thêm>>>
Vì sao kết quả vụ kiện bản quyền của Oracle với Google có thể thay đổi ngành phần mềm?
50 công ty trí tuệ nhân tạo hứa hẹn nhất nước Mỹ 
5 cách công nghệ thay đổi thương mại trong năm 2020 
Công nghệ làm thay đổi ngành ô tô ra sao năm 2020?  
Cuộc cách mạng xe điện: Xe và trạm sạc cái nào nên có trước?
Thời của xe tải tự hành 

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.