Bảy tháng sau khi phải dừng dịch vụ xe tự hành tại Phoenix (Mỹ) vì dịch bệnh, Waymo một lần nữa cho ra mắt dịch vụ taxi không cần tài xế, cung cấp các xe minivan tự động đến đón người dùng thông qua ứng dụng Waymo One. 

Các chuyến đi sẽ được cung cấp trong phạm vi 4.000 km2 trong khu vực Chandler, Arizona - vốn là nơi công ty đã thực hiện thử nghiệm xe trong những năm qua, theo CEO John Krafcik.

Công ty xe tự hành của Google tái khởi động dịch vụ taxi không người lái - ảnh 1

Waymo đang khởi động lại dịch vụ xe tự hành ở ngoại ô Phoenix và cho biết tất cả các chuyến được thực hiện đều an toàn. Ảnh: Waymo/Forbes

Người đứng đầu Waymo cho biết khoảng 400 chiếc minivan Chrysler Pacifica thuộc đội xe tại Phoenix sẽ được sử dụng. Các chuyến xe không tài xế tạo các khu vực khác trong thành phố cũng sẽ sớm được tái khởi động trong vài tuần tới. 

“Chúng tôi sẽ bắt đầu các trải nghiệm Waymo One 100% không tài xế. Chúng tôi sẽ dùng số xe cần để đáp ứng nhu cầu kỳ vọng và tôi tin rằng cầu này sẽ tăng cao hơn cung,”. Krafcik nói. 

Trong những tháng qua, đại dịch đã dịch chuyển trọng tâm phát triển xe tự hành sang các loại xe tải và dịch vụ giao hàng tự động nhằm giảm thiểu rủi ro nhiễm bệnh. 

Waymo đã phải hạn chế cung cấp dịch vụ cho các cá nhân và gia đình nhằm đảm bảo an toàn. AutoNation, đối tác của hãng, cũng phải thường xuyên dọn rửa xe, trang bị khăn khử khuẩn, nước rửa tay và hệ thống lọc khí được nâng cấp, theo Waymo. 

“Chúng tôi đã thực hiện thêm việc lọc sạch không khí trong cabin sau mỗi chuyến đi. Điều này có thể loại bỏ 99% những gì khách hàng trước đã mang vào bên trong khoang lái,” Krafcik nói. 

Waymo từng thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ xe tự hành không tài xế với một nhóm nhỏ những khách hàng được trải nghiệm sớm vào khoảng một năm trước. 

Kể từ khi bắt đầu phát triển các chuyến xe taxi tự hành vào cuối năm 2018 tại Phoenix, Waymo đã triển khai thử nghiệm dịch vụ này tại San Francisco và khu vực Vịnh, Michigan và Los Angeles. 

Hiện công ty vẫn chưa tiết lộ thời điểm triển khai dịch vụ xe tự hành rộng rãi để cạnh tranh với các hãng đối thủ Uber và Lyft. 

Giá thành của mỗi chuyến xe tự động sẽ tương đương với các chuyến taxi công nghệ truyền thống. Waymo cũng sẽ có nguồn thu từ các đối tác doanh nghiệp, từ việc bán bản quyền công nghệ và cảm biến lidar laser. Tuy vậy công ty không tiết lộ các con số tài chính cụ thể. 

Waymo đã kêu gọi được 3,25 tỉ USD, bên cạnh khoản vốn nhận được từ công ty mẹ Alphabet trong năm nay. Công ty cũng đang phát triển các loại xe tải tự hành và gần đây đã phát triển một kho hàng tại Dallas. 


Đọc thêm>>>
Vì sao kết quả vụ kiện bản quyền của Oracle với Google có thể thay đổi ngành phần mềm?
50 công ty trí tuệ nhân tạo hứa hẹn nhất nước Mỹ 
5 cách công nghệ thay đổi thương mại trong năm 2020 
Công nghệ làm thay đổi ngành ô tô ra sao năm 2020?  
Cuộc cách mạng xe điện: Xe và trạm sạc cái nào nên có trước?
Thời của xe tải tự hành 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE