Bành trướng nhanh chóng nhờ dịch Covid-19, tập đoàn GVS chuyên sản xuất khẩu trang và máy lọc của Ý đã thực hiện IPO trên sàn chứng khoán Milan cuối tuần rồi với giá trị vốn hóa chạm mốc 1,9 tỉ USD, đánh dấu sự kiện IPO lớn thứ hai châu Âu diễn ra trong năm 2020.

GVS lên kế hoạch IPO từ tháng 9.2019, tuy nhiên kế hoạch này phải trì hoãn vì dịch bệnh bùng phát. Khủng hoảng y tế này đã tạo nên cơ hội không ngờ và tạo ra hơn một nửa doanh thu cho GVS từ mảng y tế và khoa học đời sống.

Đợt IPO đã kêu gọi thành công 549 triệu USD, với giá cổ phiếu khi mở cửa đầu phiên ngày 19.6 là 9,15 USD và đóng cửa tăng 22%, lên 11,11 USD.

"Chúng tôi đã xây dựng các dây chuyền sản xuất khẩu trang mới tại các nhà máy của công ty trên thế giới nhằm hỗ trợ chính phủ các nước chiến đấu với dịch bệnh," CEO Massimo Scagliarini nói với Forbes, "Điều này đã đem lại khả năng quan sát đáng kể cho chúng tôi."

Công ty sản xuất khẩu trang GVS lên sàn chứng khoán, vốn hóa lên 1,9 tỉ USD - ảnh 1

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, GVS đã mở 40 dây chuyền sản xuất mới trên khắp thế giới. Ảnh: GVS.

GVS hiện sản xuất khẩu trang chống nguy cơ sinh học, khẩu trang y tế, máy lọc khí. Một số dòng sản phẩm của hãng còn được thử nghiệm với vi-rút còn sống. Đây là công ty gia đình được thành lập năm 1979 bởi Grazia Valentini Scagliarini với trụ sở đặt tại thị trấn Zola Predosa nằm ở ngoại ô Bologna.

Trước khi IPO công ty thuộc sở hữu của CEO Massimo Scagliarini và các anh chị em của ông. Bốn anh em Scagliarini giờ đang sở hữu 60% cổ phần. Cụ thể Massimo là cổ đông lớn nhất với 22,5% và em trai Marco sở hữu 22% cổ phần. Tổng giá trị cổ phần của cả gia tộc này có trị giá gần 1,2 tỉ USD.

Năm 2019, GVS công bố doanh thu tăng 9%, lên 259 triệu USD và lợi nhuận ròng tăng 43% - lên 37 triệu USD. Công ty có nhà máy đặt tại 13 quốc gia.

Doanh nghiệp này nhanh chóng vào cuộc khi Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 1.2020. GVS đã quyên góp các tấm lọc sản xuất tại nhà máy Tô Châu cho Vũ Hán.

Tháng 3.2020, GVS đã phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa và tái mở cửa nhà máy tại Trung Quốc và cho ra mắt các dòng sản phẩm mới tại Ý, Trung Quốc và Mỹ trong bối cảnh nhu cầu mua khẩu trang lọc khí tăng 40% và khẩu trang tăng 30%.

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, GVS đã mở 40 dây chuyền sản xuất mới trên khắp thế giới, trở thành nguồn cung cho các bệnh viện và chính phủ, theo Scagliarini. "Nhu cầu dùng tới sản phẩm của chúng tôi đến chậm hơn thời điểm Covid-19 bắt đầu lây lan khoảng 2-3 tháng," Scagliarini cho biết. Đầu tiên nhu cầu tăng vọt tại châu Á, sau đó là châu Âu và Mỹ, hiện tại là Nam Mỹ và châu Phi.

Dịch bệnh cũng không thể ngăn GVS thực hiện chiến lược trước giờ được tận dụng: mua lại các công ty đối thủ. Doanh nghiệp sản xuất khẩu trang này đã hoàn tất thương vụ mua nhà máy sản xuất thiết bị lọc máu tại Puerto Rico vào ngày 3.6 vừa qua với giá trị chưa được công bố.

Công ty sản xuất khẩu trang GVS lên sàn chứng khoán, vốn hóa lên 1,9 tỉ USD - ảnh 2

Bốn anh em Scagliarini giờ đang sở hữu 60% cổ phần công ty. Ảnh: GVS. 

GVS cũng tiến quân vào các thị trường mới như Ethiopia, nơi các nhà sản xuất thiết bị y tế cũng đang kinh doanh máy lọc và máy lọc cá nhân của GVS. Công ty ước tính doanh thu năm 2020 sẽ tăng khoảng 23-41% lên mức cao nhất là 358 triệu USD.

Cho dù Covid-19 có trở thành dĩ vãng, Scagliarini cũng tin rằng nhu cầu lớn dành cho sản phẩm công ty vẫn còn. Công ty chuyên sản xuất cả máy lọc không khí cho các không gian lớn như sân bay, bệnh viện. Những văn phòng và các khán đài ngoài trời cũng có khả năng trở thành khách hàng của GVS sau dịch.

Thị phần  khẩu trang y tế của công ty vốn đã tăng gấp đôi trước dịch với hầu hết người mua khẩu trang là các nhà máy và công xưởng. GVS dự định sẽ cho ra mắt dòng khẩu trang chống rủi ro sinh học mới thiết kế đặc biệt cho các nhân viên y tế vào tháng 9 sắp tới.

"Việc lên sàn chứng khoán giúp chúng tôi thu hút nhiều nhân tài hơn so với giai đoạn là một công ty tư nhân. Đây là tài sản thiết yếu dành cho những doanh nghiệp đang lên nhanh chóng như chúng tôi," Scagliarini nói. "Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển và thực hiện các vụ sáp nhập," CEO GVS bày tỏ.


Đọc thêm>>>
Xuất khẩu trang thiết bị y tế: Cơ hội nhưng không phải để "lướt sóng"
Những ngành kinh doanh ngược dòng thị trường khó khăn
Ba điều “bình thường mới” của môi trường kinh doanh hậu Covid-19
4 sáng kiến ứng phó Covid-19 của đại học Việt Nam nhận tài trợ từ AUF

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ