Ngày 1.8, tập đoàn sản xuất hàng điện tử Nhật Bản Sharp, vốn thuộc về Foxconn - hãng chuyên sản xuất iPhone cho Apple, tuyên bố sẽ thành lập công ty sản xuất mới tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II ở Bình Dương của Việt Nam.

Công ty con của Foxconn rót  25 triệu USD mở nhà máy mới tại Việt Nam - ảnh 1

Việc thành lập doanh nghiệp mới tại Việt Nam rất có thể là tín hiệu Foxconn đang bắt đầu dịch chuyển chuỗi cung để né đòn thuế của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Plavevski/ss.

Theo đó, doanh nghiệp mới này chủ yếu thiết kế và sản xuất màn hình LCD, máy lọc khí và nhiều thiết bị điện tử khác. Dự kiến công ty con sẽ bắt đầu vận hành vào tháng 2.2020, với nguồn vốn ban đầu là 25 triệu USD, trong đó 100% vốn thuộc về Sharp, theo thông cáo của tập đoàn Sharp trên sàn chứng khoán Tokyo.   

Sharp Corp. là tập đoàn điện tử lâu đời của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1912 và hiện có giá trị vốn hóa khoảng 7 tỉ USD, theo ước tính thời gian thực của Forbes.

Trước đó vào cuối tháng 3.2016, Foxconn đã hoàn tất thủ tục mua lại Sharp với mức giá 3,5 tỉ USD.

Theo báo cáo thường niên 2018 của Sharp, cổ đông lớn nhất của công ty hiện tại là Hon Hai Precision Industry (tức Foxconn), nắm 26,14% cổ phần, theo sau là Foxconn (Far East) với 18,41% và Foxconn Technology nắm 13%. Tuy vậy sau khi sáp nhập, Sharp đã trải qua năm 2016 và 2017 thua lỗ và đến năm 2018 mới bắt đầu sinh lời cho công ty mẹ.

Việc thành lập doanh nghiệp mới tại Việt Nam rất có thể là tín hiệu Foxconn đang bắt đầu dịch chuyển chuỗi cung để né đòn thuế của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Kể từ khi chiến tranh thương mại nổ ra vào năm 2018, linh kiện điện tử vẫn luôn là một trong những ngành chịu nhiều rủi ro nhất.

Dịch chuyển chuỗi cung ra khỏi Trung Quốc không còn là xu hướng mới. Chi phí sản xuất tại Trung Quốc, nơi từng được mệnh danh là “phân xưởng của thế giới” không còn mang tính cạnh tranh như trước bởi chi phí tăng cao. Cộng với sức ép từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dai dẳng hai năm qua, thúc đẩy các nhà sản xuất tại quốc gia này đi tìm nơi sản xuất mới để giảm rủi ro.

HP và Dell, hai ông lớn đang nắm 40% thị phần toàn cầu của mảng máy tính tiêu dùng, cũng đang cân nhắc chuyển 30% dây chuyền sản xuất laptop loại nhỏ (notebook) ra khỏi Trung Quốc. Microsoft, Amazon và Google cũng đang tìm nơi mới để đặt nhà máy sản xuất loa thông minh.

Theo báo cáo đặc biệt về tác động thuế khóa của Mỹ và Trung Quốc từ phòng Thương mại Mỹ tại Nam Trung Quốc (AmCham South China) hơn 70% công ty Mỹ đang cân nhắc trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc, đồng thời chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục giáng thêm đòn thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ hôm nay, 2.8, càng làm gia tăng bầu không khí căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, được dự báo tiếp tục làm thay đổi chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất toàn cầu.

Đọc thêm>>>

Sau Fed hạ lãi suất: Diễn biến tiếp theo của thị trường sẽ như thế nào?

Mỹ tiếp tục áp thuế 10% lên 300 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc

Tránh cuộc chiến Trung – Mỹ, công ty sợi tìm thị trường ngách

Doanh nghiệp Việt trước thách thức chuỗi giá trị

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.