Hơn 324 triệu cổ phiếu MML của công ty cổ phần Masan MEATLife chính thức giao dịch trên UPCoM từ hôm nay (9.12) với giá 80.000 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa gần 26.000 tỉ đồng. Tuy nhiên kết phiên đầu tiên MML giảm mạnh với dư bán gần 900.000 cổ phiếu.

Cụ thể, kết phiên 9.12, MML dừng ở mức 69.900 đồng/cổ phiếu, giảm 12% so với giá tham chiếu, đưa vốn hóa của Masan về mức 22.670 tỉ đồng. Thanh khoản ở mức khiêm tốn với gần 52.800 đơn vị khớp lệnh.

Trong cơ cấu cổ đông tính đến 8.11.2019, Masan nắm giữ gần 80% MML, ngoài ra công ty TNHH Tầm nhìn Masan sở hữu 7,95% và quỹ VN Consumer Meat II Pte. Ltd sở hữu 7,14%. Nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tổng cộng 8,32% vốn tại công ty.

Masan MeatLife, trước đó là Masan Nutri-Science, công ty con của Masan trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, sau khi mua lại hai thương hiệu Anco và Proconco. Tháng 7.2019, Masan Nutri-Science đổi tên thành Masan MeatLife trong mục tiêu thay đổi chuỗi giá trị, tập trung phát triển hàng tiêu dùng cung cấp thịt heo có thương hiệu.

Trong cơ cấu nguồn thu MML được công bố, lĩnh vực thức ăn chăn nuôi chiếm hơn một nửa doanh thu với thị phần khoảng 11% toàn ngành. Riêng mảng thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, MML sở hữu 10 nhà máy với công suất 3 triệu tấn/năm, đang chiếm 60% thị phần thức ăn cho heo. MML cũng sở hữu trang trại 200 ha tại Nghệ An cho công suất 230.000 con/năm đi vào vận hành cuối năm 2017.

MML tham gia mảng chế biến thịt với việc đưa vào hoạt động tổ hợp chế biến thịt mát tại Hà Năm năm 2018 với máy công suất 1,4 triệu con/năm, tương đương 140.000 tấn thịt.  

Đầu tháng 12 này, công ty con Masan Consumer thông qua thương vụ sáp nhập với Vinmart, Vinmart+ mở ra “cánh cổng” MML tham gia vào mảng phân phối thịt. MML nhanh chóng gia tăng chuỗi cửa hàng, đại lý từ 432 lên 590 chỉ trong vòng một tháng.

Năm 2019, MML đặt kế hoạch doanh thu giảm 3% so với 2018, còn 13.540 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến 270 tỉ đồng - tăng 16% so với năm 2018. Tuy nhiên, kế hoạch dự kiến cho năm 2020 doanh thu tăng đến hơn 84%, đạt khoảng 25.000 tỉ đồng và lợi nhuận 1.881 tỉ đồng, gấp bảy lần so với 2019.

Kế hoạch đặt ra trên cơ sở 59% doanh thu đến từ mảng thức ăn chăn nuôi, với mức tăng trưởng 5-15%; 41% đến từ mảng thịt mát và thịt chế biến với doanh thu 10.000 tỉ đồng, tức 10% thị phần toàn ngành thịt.

MML nhìn nhận trong thị trường thịt có quy mô 10 tỉ USD, xu hướng người tiêu dùng ngày càng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm; lượng khách hàng tiêu dùng thịt mát trong tổng tiêu thụ thịt sẽ tăng từ 1% năm 2018 lên 7% vào năm 2022.

Việt Nam là quốc gia lớn thứ nhì về tiêu thụ thịt heo với bình quân 29kg/người/năm, chỉ sau Trung Quốc. Công ty chứng khoán ACBS đánh giá thị trường thịt tại Việt Nam là “mỏ vàng” chưa được khai thác. Tuy nhiên, ACBS cho rằng giá niêm yết MML là khá cao so với kết quả kinh doanh hiện tại, tuy nhiên cổ phiếu này vẫn thu hút thị trường quan tâm nhờ tính hấp dẫn đặt trong bối cảnh của ngành.

“Thị trường thịt còn khá phân mảnh, công ty đầu ngành cũng chỉ nắm dưới 1% thị phần. Ngành công nghiệp này lại chưa được phát triển với hầu hết các quy trình thủ công và đa số doanh nghiệp nhỏ nên chi phí sản xuất và phân phối còn cao,” ACBS nhận định.

Theo công ty chứng khoán Bản Việt, kế hoạch của MML thể hiện tham vọng thay đổi chuỗi giá trị ngành thịt, tuy nhiên họ cần phải giải quyết được những thách thức lớn về việc bán các sản phẩm có giá trị gia tăng, đảm bảo chất lượng điểm bán, mở rộng mạng lưới nhanh và đảm bảo nguồn cung heo.

Đọc thêm>>>
Masan sẽ đưa cổ phiếu ngành thịt lên UPCoM cuối năm nay
Vốn hóa Masan bốc hơi 5.000 tỉ sau tin nhận chuỗi bán lẻ Vingroup
Vingroup nhượng chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ cho Masan
Nhóm cổ phiếu họ Masan đỏ sàn sau sự cố thu hồi tương ớt Chin-su
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây thương hiệu quyền lực

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC