Macy's - nhà bán lẻ sở hữu chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất Hoa Kỳ - những năm gần đây đã rơi vào tình trạng khó khăn vì ngành bán lẻ tụt dốc và áp lực từ thị trường toàn cầu.

Cổ phiếu

Giá trị vốn hóa của công ty 160 năm tuổi nay sụt giảm gần một nửa, từ 8 tỉ USD vào tháng 1.2019 nay chỉ còn 4,8 tỉ USD. Ảnh: Getty Images

Tính tới tháng 9.2019, Macy's là một trong những doanh nghiệp có kết quả tệ nhất trên thị trường chứng khoán. Giá cổ phiếu công ty hiện dao động ở mức 15 USD, giảm từ mức 40 USD của năm 2018. Giá trị vốn hóa của công ty 160 năm tuổi nay sụt giảm gần một nửa, từ 8 tỉ USD vào tháng 1.2019 nay chỉ còn 4,8 tỉ USD.

Tháng 8.2018, doanh thu quý hai của Macy's giảm mạnh hơn dự đoán bởi công ty phải dọn kho hàng tồn từ mùa xuân. Doanh thu cũng chỉ tăng 0,2% so với một năm trước đó bởi doanh nghiệp này bỏ lỡ nhiều lần cập nhật xu hướng thời trang và chi tiêu của khách du lịch quốc tế suy giảm.

Dù giám đốc tài chính của Macy's Paula Price khẳng định trong cuộc họp với các chuyên gia phân tích rằng "mức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục vững mạnh", nhiều chuyên gia đã hạ các con số dự đoán tình hình tài chính của công ty năm 2019 xuống, với lý do đến từ "những điều Macy's không thể kiểm soát", bao gồm áp lực thuế suất toàn cầu và ngành bán lẻ đang suy thoái.

Chuyên gia phân tích Matthew Boss của JPMorgan dự đoán cổ phiếu Macy's sẽ ở mức 16 USD, công ty vẫn đang "mắc kẹt với doanh thu suy giảm từ các cửa hàng thực" cùng biên lợi nhuận ngày một mỏng đi.

Tình trạng hấp hối của các nhà bán lẻ truyền thống, đặc biệt là các trung tâm thương mại, rõ ràng đang ảnh hưởng không nhỏ tới Macy's. Công ty đã phải đóng cửa hơn 100 cửa hàng và cắt giảm hàng ngàn nhân sự khi khách hàng ngày nay ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến hơn là đi ra cửa hàng.

Doanh thu ảm đạm của Macy's cũng đang tạo nên làm sóng bán tháo cổ phiếu của nhiều tên tuổi khác trong ngành bán lẻ, chẳng hạn như Nordstrom, JC Penny và Kohl's. Giá trị cổ phiếu của các doanh nghiệp này lần lượt giảm 33%, 27% và 28% vào đầu hè năm 2019.

Bất chấp bối cảnh kinh doanh không mấy khả quan, Macy's vẫn đang chuẩn bị chiến lược kinh doanh tương lai, với nhóm khách hàng trọng tâm là những phụ nữ trẻ hơn 40 tuổi. Công ty cũng đang đổ tiền vào nâng cấp và xây dựng lại các cửa hàng, đồng thời chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Đầu tháng 9.2019, Macy's tuyên bố sẽ thực hiện một kế hoạch tiết giảm chi phí mới, với các chương trình khuyến mãi dành riêng cho những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể với mức giá phải chăng hơn. Dự kiến kế hoạch sẽ tiết kiệm được cho công ty khoảng 400-550 triệu USD mỗi năm trong 2-4 năm tới.

Kế hoạch này đã thuyết phục được chuyên gia phân tích Michael Binetti của Credit Suisse. Chuyên gia này tin rằng cổ phiếu Macy's sẽ lên được mốc 19USD. Tuy vậy ông vẫn tỏ ra thận trọng: "Chúng tôi vẫn quan ngại về khả năng Macy's tăng giá sản phẩm để bù vào áp lực chi phí gần đây," ông viết.    

Đọc thêm>>>
Thuế suất bắt đầu làm tổn thương người bán hàng trên Amazon
Vincom Retail muốn ra mô hình đại trung tâm thương mại vào năm tới
Hãng thời trang giá rẻ Forever 21 định nộp đơn phá sản
Ngành FMCG tận dụng dữ liệu khách hàng để cá nhân hoá tiêu dùng
Thời đổi vai của bán lẻ