Trong giờ đầu tiên sau khi Alibaba chính thức lên sàn chứng khoán Hồng Kông, các nhà đầu tư đã nhanh chóng đổ xô mua vào cổ phiếu công ty Internet thành công nhất của Trung Quốc.

Cổ phiếu Alibaba tăng 7% sau khi IPO tại Hồng Kông - ảnh 1

Sự kiện IPO của Alibaba cũng là một cuộc lá phiếu tăng niềm tin vào Hồng Kông - nơi vốn đang sa lầy trong biểu tình chống chính quyền trong nhiều tháng qua. Ảnh: VCG/Getty Images. 

"Vào năm kỷ niệm thành lập thứ 20 của Alibaba, chúng ta đã đạt được một cột mốc mới: Trở về niêm yết tại Hồng Kông," chủ tịch và CEO công ty Daniel Zhang phát biểu sáng 26.11.

Tuần trước Alibaba đã kêu gọi được ít nhất 11,3 tỉ USD thông qua việc định giá 500 triệu cổ phiếu, mỗi cổ phiếu có giá 176 đô-la Hồng Kông. Nếu quyền chọn mua được sử dụng, tổng giá trị nói trên có thể lên tới 12,9 tỉ USD.

Đợt IPO lớn nhất Hồng Kông trong gần một thập niên sẽ mang lại nguồn vốn mới cho một số mảng kinh doanh mới hơn của Alibaba, chẳng hạn như giao thức ăn và bán lẻ tại các cửa hàng thực. Công ty giao thức ăn Ele.me của Aibaba hiện đang mắc kẹt trong cuộc chiến "đốt tiền" với Meituan Dianping do Tencent hậu thuẫn, trong đó các công ty cố sử dụng các chương trình giảm giá nhằm thu hút thị trường 436 triệu người dùng.

Hơn nữa, việc niêm yết tại Hồng Kông cũng cho phép công ty tiếp cận lực lượng nhà đầu tư gần "sân nhà" hơn giữa bối cảnh căng thẳng Trung Quốc - Hoa Kỳ. Được niêm yết chính tại New York với vốn hóa thị trường 509 tỉ USD, Alibaba nay có thể đa dạng hóa các nguồn vốn của mình.

Sàn chứng khoán Hồng Kông cũng đã phải nỗ lực để thu hút gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Trước đó nhà sáng lập Alibaba Jack Ma đã từng cân nhắc chọn Hồng Kông làm nơi niêm yết cho đợt IPO đạt giá trị kỷ lục 24 tỉ USD vào năm 2014, nhưng luật pháp nơi đây đã không công nhận cơ cấu quản lý đặc biệt của công ty. 

Điều này khiến Alibaba phải từ bỏ kế hoạch IPO tại Hồng Kông và chọn New York. Ngày nay các quy định này đã được nới lỏng hơn: thành viên ban quản lý nay có thể có nhiều quyền biểu quyết hơn so với các cổ đông khác để duy trì quyền kiểm soát công ty.

"Khi tập đoàn Alibaba thực hiện IPO vào năm 2014, chúng tôi đã bỏ lỡ Hồng Kông với sự tiếc nuối, Daniel Zhang viết trong thư gửi cổ đông vào giữa tháng 11, đồng thời khẳng định: "Hồng Kông là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất thế giới. Trong vài năm qua, đã có nhiều cải cách đáng khích lệ ở thị trường vốn nơi đây."

Sự kiện IPO của Alibaba cũng là một cuộc lá phiếu tăng niềm tin vào Hồng Kông - nơi vốn đang sa lầy trong biểu tình chống chính quyền trong nhiều tháng qua. Đặc biệt kinh tế nơi đây lần đầu tiên rơi vào suy thoái sau 10 năm, khi nhiều ngành nghề, từ du lịch đến khách sạn đều phải chịu ảnh hưởng bởi bạo động. 

Đọc thêm>>>
Vụ IPO Alibaba ước trị giá 12,9 tỉ USD sẽ lên sàn Hồng Kông
Ngày 11.11: Alibaba phá kỷ lục doanh thu với hơn 38 tỉ USD
200.000 thương hiệu đưa 30 tỉ USD hàng hóa lên ngày độc thân 2019
Lượt tải tin nhắn ngang hàng Bridgefy tăng 40 lần từ biểu tình tại Hồng Kông
Thương mại điện tử đua đầu tư kho vận hậu cần

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI