Đầu mối xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam – Vinafood II chuẩn bị cổ phần hóa với tỷ lệ sở hữu nhà nước vẫn ở mức quá bán.

Cổ phần hóa Tổng công ty Lương thực Miền Nam  - ảnh 1

Vinafood II là một trong những đầu mối xuất nhập khẩu chính các mặt hàng lương thực và nông sản của Việt Nam - Ảnh: Minh Tân. 

Theo phương án được chính phủ thông qua, Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood II) sẽ cổ phần hóa bằng cách bán bớt phần vốn nhà nước, đại diện là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm giữ.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vinafood II là thu mua và xuất nhập khẩu lương thực, nông sản. Các mặt hàng kinh doanh chính của công ty là gạo, bột ngọt, nước tương, mì, nui, bánh kẹo. Vinafood II được biết đến khi tham gia các đợt bình ổn giá lương thực, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân với hệ thống 88 cửa hàng tiện ích từ Đà Nẵng trở vào. Riêng thành phố Hồ Chí Minh, Vinafood II quản lý 47 cửa hàng và trung tâm phân phối.  

Vinafood II là một trong những đầu mối xuất khẩu gạo chính của Việt Nam, địa bàn hoạt động tại Đồng bằng Sông Cửu Long, vựa lúa của cả nước nên có những lợi thế đáng kể về hoạt động thu mua lúa gạo từ người nông dân.

Công ty đứng đầu cả nước về thu mua và xuất khẩu gạo, bản công bố thông tin của Vinafood II cho biết. Trong tương lai, Vinafood II chủ trương phát triển thị trường nội địa với quy mô dân số dự báo sẽ lên mức 100 triệu người vào năm 2020.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam trong ba năm qua. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam do vậy bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của thị trường đông dân nhất thế giới. Từ 2015, Trung Quốc thực hiện lệnh cấm biên, đồng thời công bố ký hợp đồng mua gạo từ Thái Lan, đối thủ chính của Việt Nam, khiến xuất khẩu gạo Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Philippines đang vươn lên trở thành thị trường  nhập khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp Mỹ vừa công bố báo cáo về xuất khẩu gạo, trong đó dự đoán xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ tăng mạnh trong năm 2018 do nhu cầu gia tăng từ các nước Trung Quốc và các nước Đông Nam Á – thị trường chính của Việt Nam.

Doanh thu hàng năm trên 10.000 tỉ đồng, Vinafood II kinh doanh nhiều năm thua lỗ. Lỗ lũy kế của công ty tính đến giữa năm 2017 là 912 tỉ đồng, trong đó riêng nửa đầu năm 2017 công ty lỗ sau thuế 118 tỉ đồng. Chi phí bán hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong các chi phí hoạt động của công ty.

Tuy nhiên, với đặc thù kinh doanh trên địa bàn trải rộng một nửa đất nước, tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (31.3.2015), Vinafood II đang quản lý 146 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích trên 3,4 triệu m2 trong đó thành phố Hồ Chí Minh gần 97.000 m2. Hầu hết các diện tích nhà đất đều được Vinafood II quản lý thông qua các công ty thành viên trên địa bàn.

Sau cổ phần hóa, Vinafood II sẽ giữ lại tiếp tục sử dụng khoảng 2 triệu m2, còn lại chuyển giao cho các địa phương hoặc chuyển nhượng do không có nhu cầu. Tình hình sử dụng quỹ đất của Vinafood II sẽ là một thông tin đáng chú ý với các cổ đông tương lai của công ty.

Vốn điều lệ dự kiến của Vinafood II sau cổ phần hóa là 5.000 tỉ đồng, trong đó cổ phần nhà nước chiếm 51%, chào bán công khai cho các nhà đầu tư thông thường (IPO) 22,97% cổ phần, tương đương gần 115 triệu cổ phần, nhà đầu tư chiến lược nắm 25% cổ phần, tương đương 125 triệu cổ phần, phần còn lại dành cho công đoàn và cán bộ công nhân viên của công ty.

Với giá khởi điểm phiên IPO là 10.100 đồng/cổ phần, nếu thành công, nhà nước có thể thu về tối thiểu 1.160 tỉ đồng.

Nhà đầu tư chiến lược sẽ được mua cổ phần của Vinafood II sau khi công ty IPO với mức giá thấp nhất là mức giá thành công bình quân của phiên này.

Tuy nhiên, họ có thể mua thêm cổ phần ngay từ phiên IPO, theo quy chế cổ phần hóa. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề ra khá nhiều tiêu chí về nhà đầu tư chiến lược của Vinafood II trong đó có các tiêu chí về ngành nghề kinh doanh (nông sản, lương thực, thực phẩm), vốn điều lệ (tối thiểu 2.500 tỉ đồng) và tình hình hoạt động (không có lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2016)…

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác