Cổ phiếu Miniso sẽ bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán New York vào hôm nay, 15.10 theo giờ Mỹ. Sự kiện này dự kiến sẽ giúp nhà sáng lập Diệp Quốc Phú sớm thành tỉ phú trong thời gian tới. 

Miniso đang hướng tới gọi 562,4 triệu USD vốn bằng việc bán các cổ phiếu ký thác Mỹ trong tầm giá 16,5-18,5 USD, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) tuần trước. 

Forbes ước tính ông Phú, hiện đang sở hữu 65% cổ phần Miniso, sẽ có gia tài trị giá khoảng 3,3 tỉ USD sau khi công ty lên sàn thành công. 

Miniso là chuỗi bán lẻ được chống lưng bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent, chuyên bán các mặt hàng gia dụng giá rẻ, chẳng hạn như mascara giá 1,5 USD hay tai nghe giá 6 USD. 

Chuỗi bán lẻ Miniso lên sàn chứng khoán New York - ảnh 1

Miniso hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu với 1.680 cửa hàng ở nước ngoài. Ảnh: Miguel Candela/Getty Images.  

Doanh nghiệp này có kế hoạch mở thêm các cửa hàng và hệ thống logistics, dù đại dịch đã khiến vài cửa hàng phải đóng cửa trong nửa đầu năm 2020 và khiến doanh thu giảm 4,4% - xuống còn 1,3 tỉ USD vào năm tài khoá 2020 kết thúc hồi tháng 6. 

Tuy vậy các chuyên gia vẫn tin tưởng vào khả năng tăng trưởng dài hạn của Miniso. “Các sản phẩm có mức giá phải chăng sẽ có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt tại Trung Quốc,” Jason Yu, giám đốc quản lý Kantar nhận định, “Người tiêu dùng, với thu nhập chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, sẽ tìm kiếm các món hời.”

Miniso bán các hàng hóa như mỹ phẩm, đồ gia dụng và đồ bếp nhỏ được thiết kế bởi chính hãng hoặc kết hợp với các thương hiệu được bảo hộ như Disney. Bằng cách cắt giảm trung gian và lấy nguồn trực tiếp từ nhà máy, công ty có thể giảm chi phí, giúp giá thành của 95% sản phẩm bán ra đều dưới tầm giá 7,1 USD ở Trung Quốc, theo tự bạch. 

Miniso hiện có 4.200 cửa hàng trên toàn cầu với 1.680 cửa hàng ở nước ngoài. Công ty vẫn chưa mang về lợi nhuận, nhưng khoản lỗ đang ngày một được thu hẹp với mức giảm 12% trong năm 2020. 

Chuỗi bán lẻ giá rẻ này không phải là doanh nghiệp đầu tiên của ông Diệp Quốc Phú. Thương nhân này từng làm việc tại nhà máy sắt của Trung Quốc, sau đó chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm và gốm. 

Sau chuyến đi tới Nhật Bản năm 2014, ông Phú thành lập Miniso vì bị ấn tượng bởi các cửa hàng như Muji, theo thông tin trên báo chí Trung Quốc. 

Nhà sáng lập Miniso sau đó đã mở rộng doanh nghiệp bằng mô hình “đối tác bán lẻ của Miniso”, trong đó các đối tác nhượng quyền sẽ trả một khoản phí trả trước để mở cửa hàng mang thương hiệu công ty.

Những người này sau đó cũng phải chia sẻ một phần doanh thu đến từ việc bán các sản phẩm của Miniso. Trong số 4.200 cửa hàng toàn cầu của Miniso, chỉ 129 cửa hàng thuộc sở hữu trực tiếp của công ty. 

Diệp Quốc Phú đang phải đối mặt với các đối thủ mới nổi, với nhiều doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc cũng đang hướng tới phân khúc tương tự, trong đó phải kể đến hai gã khổng lồ thương mại của quốc gia tỉ dân Alibaba và Pinduoduo. 

“Hiện rất khó để tạo điểm khác biệt,” Mark Tanner, giám đốc quản lý công ty cố vấn China Skinny cho biết. 

Giám đốc Yu của Kantar lại cho rằng Miniso sở hữu lợi thế của một doanh nghiệp tiên phong. “Công ty đã định vị thương hiệu tốt, nhưng cần phải tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu và quản lý chuỗi cung tốt trong lúc bày bán rất nhiều chủng loại sản phẩm,” ông nói.   


Đọc thêm>>>
Các thương hiệu xa xỉ xoay trở thế nào trong đại dịch? 
Khi "kỳ lân" chuyển đổi mô hình 
Doanh thu mảng di động giảm mạnh, MWG tăng trưởng nhờ vào chuỗi bách hóa 
Hàng bách hoá dẫn dắt tăng trưởng tiêu dùng trực tuyến 
Tham vọng màu hồng của Con Cưng 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE