Pharmacity, chuỗi bán lẻ dược phẩm thành lập hơn 6 năm, hoạt động tại TP.HCM và Bình Dương. vừa chính thức mở cửa hàng thứ 100 tại quận 2. Cho đến hiện tại, Pharmacity là chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất. 

Pharmacity nhắm mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đạt 500 nhà thuốc bán lẻ dược phẩm, thực phẩm chức năng và nhiều loại sản phẩm khác.

Thị trường nhà thuốc bán lẻ tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, ông Christopher Blank, người sáng lập kiêm tổng giám đốc Pharmacity cho biết tại buổi lễ khai trương nhà thuốc thứ 100 này.

Nhưng sự thay đổi thói quen người tiêu dùng, từ việc mua thuốc ở cơ sở nhà thuốc riêng lẻ sang hệ thống bán lẻ hiện đại, diễn ra khá chậm, theo lời ông Trương Viết Vũ, chủ tịch hệ thống nhà thuốc Phano, chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng hai con số của ngành bán lẻ dược phẩm, vốn đang được nắm giữ bởi các nhà thuốc riêng lẻ, chưa có thương hiệu, đang hấp dẫn các doanh nghiệp phát triển hệ thống chuỗi nhà thuốc.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm trong cuộc đua mở rộng quy mô - ảnh 1

  Bên trong một nhà thuốc Pharmacity tại TP.HCM. Ảnh: Trường Bùi.

Các nhà thuốc đã phát triển thành hệ thống bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian qua như Phano, Pharmacity, Phúc An Khang, Eco, Medicare, Guardian...

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu như Thế giới di động, FPT Retail cũng đang lấn sân sang ngành dược phẩm.

Thế giới di động, doanh nghiệp thành công với hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy dẫn đầu thị phần, đã đầu tư và trở thành cổ đông lớn của chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang. Sau khi Thế giới di động đầu tư, Phúc An Khang đã tiến hành sửa sang cửa hàng và đổi tên thành An Khang từ đầu năm 2018.

FPT Retail cũng mở rộng sang ngành dược từ đầu năm 2017 bằng việc mua lại Long Châu, hệ thống nhà thuốc có 10 năm hoạt động tại TP.HCM. Sau một năm thử nghiệm, FPT Retail đang đặt mục tiêu gia tăng độ phủ của nhà thuốc Long Châu, hiện có 10 nhà thuốc, lên con số 400 trong vòng bốn năm tới.

Pharmarcity có kế hoạch mở rộng sang các tỉnh thành khác, tuy nhiên kế hoạch cụ thể chưa được tiết lộ. "Việc mở cửa hàng ở tỉnh khác là chuyện phải làm", Christopher nói với Forbes Việt Nam.

Pharmacity đang hướng đến một hệ thống nhà thuốc tiện lợi. Theo lý giải của Christopher, nhà thuốc tiện lợi nghĩa là không chỉ bán thuốc mà còn có các sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... và phải có cửa hàng gần các khu dân cư.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC