Pharmacity, chuỗi bán lẻ dược phẩm thành lập hơn 6 năm, hoạt động tại TP.HCM và Bình Dương. vừa chính thức mở cửa hàng thứ 100 tại quận 2. Cho đến hiện tại, Pharmacity là chuỗi bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn nhất. 

Pharmacity nhắm mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đạt 500 nhà thuốc bán lẻ dược phẩm, thực phẩm chức năng và nhiều loại sản phẩm khác.

Thị trường nhà thuốc bán lẻ tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng lớn, ông Christopher Blank, người sáng lập kiêm tổng giám đốc Pharmacity cho biết tại buổi lễ khai trương nhà thuốc thứ 100 này.

Nhưng sự thay đổi thói quen người tiêu dùng, từ việc mua thuốc ở cơ sở nhà thuốc riêng lẻ sang hệ thống bán lẻ hiện đại, diễn ra khá chậm, theo lời ông Trương Viết Vũ, chủ tịch hệ thống nhà thuốc Phano, chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng hai con số của ngành bán lẻ dược phẩm, vốn đang được nắm giữ bởi các nhà thuốc riêng lẻ, chưa có thương hiệu, đang hấp dẫn các doanh nghiệp phát triển hệ thống chuỗi nhà thuốc.

Chuỗi bán lẻ dược phẩm trong cuộc đua mở rộng quy mô - ảnh 1

  Bên trong một nhà thuốc Pharmacity tại TP.HCM. Ảnh: Trường Bùi.

Các nhà thuốc đã phát triển thành hệ thống bán lẻ tại Việt Nam trong thời gian qua như Phano, Pharmacity, Phúc An Khang, Eco, Medicare, Guardian...

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu như Thế giới di động, FPT Retail cũng đang lấn sân sang ngành dược phẩm.

Thế giới di động, doanh nghiệp thành công với hệ thống bán lẻ điện thoại, điện máy dẫn đầu thị phần, đã đầu tư và trở thành cổ đông lớn của chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang. Sau khi Thế giới di động đầu tư, Phúc An Khang đã tiến hành sửa sang cửa hàng và đổi tên thành An Khang từ đầu năm 2018.

FPT Retail cũng mở rộng sang ngành dược từ đầu năm 2017 bằng việc mua lại Long Châu, hệ thống nhà thuốc có 10 năm hoạt động tại TP.HCM. Sau một năm thử nghiệm, FPT Retail đang đặt mục tiêu gia tăng độ phủ của nhà thuốc Long Châu, hiện có 10 nhà thuốc, lên con số 400 trong vòng bốn năm tới.

Pharmarcity có kế hoạch mở rộng sang các tỉnh thành khác, tuy nhiên kế hoạch cụ thể chưa được tiết lộ. "Việc mở cửa hàng ở tỉnh khác là chuyện phải làm", Christopher nói với Forbes Việt Nam.

Pharmacity đang hướng đến một hệ thống nhà thuốc tiện lợi. Theo lý giải của Christopher, nhà thuốc tiện lợi nghĩa là không chỉ bán thuốc mà còn có các sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... và phải có cửa hàng gần các khu dân cư.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE