Đại hội cổ đông công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) sáng nay 10.6 ghi nhận nhiều ý kiến của cổ đông yêu cầu làm rõ chính sách phát hành cổ phiếu lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Đại diện quỹ đầu tư Wardhaven Vietnam cho rằng kế hoạch phát hành ESOP tối đa 1,5% lượng cổ phiếu lưu hành gây bất lợi cho cổ đông vì giá cổ phiếu PNJ tiếp tục bị pha loãng. “Ban lãnh đạo nên xem xét việc thưởng bằng tiền mặt thay vì cổ phiếu để đảm bảo quyền lợi của cổ đông,” vị này nói.

Cụ thể, PNJ dự kiến thưởng 1% lợi nhuận sau thuế cho HĐQT và cán bộ chủ chốt nếu đạt được kế hoạch kinh doanh đề ra, đồng thời phát hành cổ phiếu ESOP tối đa 1,5% lượng cổ phiếu lưu hành nếu đạt hoặc vượt 115% kế hoạch lợi nhuận. 

Chủ tịch PNJ: phát hành ESOP để giữ chân nhân sự quản lý - ảnh 1

Bà Cao Thị Ngọc Dung, chủ tịch PNJ cho biết "đã cân nhắc giá trị ESOP mang lại cho công ty về lâu dài từ nỗ lực của đội ngũ điều hành”. Bà Dung và nhóm cổ đông gia đình hiện đang sở hữu hơn 20% vốn PNJ. 

Bà lý giải việc tuyển dụng nhân sự khó khăn vì không chỉ ở tiền lương, nếu nhận thưởng bằng tiền xong họ có thể rời đi nhưng ESOP treo đến ba năm như là động lực để họ gắn bó. “Để giữ chân nhân sự, chúng tôi xem ESOP là chi phí cần thiết để tạo động lực,” bà Dung nói.

Sau năm 2019 kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận trên nghìn tỉ, năm 2020 PNJ đối mặt với thách thức lớn từ dịch Covid-19. Riêng 4 tháng đầu năm, PNJ báo doanh thu 5.501 tỉ và lãi ròng 320 tỉ đồng, giảm lần lượt 4% và 34% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch điều chỉnh, PNJ đã hoàn thành khoảng 38% chỉ tiêu cả năm sau 4 tháng.

Lãnh đạo PNJ bày tỏ lo ngại tình hình kinh doanh những tháng cuối năm sẽ khó đạt được kế hoạch nếu sức mua không được cải thiện. Trước đó PNJ đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh với doanh thu 14.458 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 832 tỉ đồng, giảm lần lượt 15% và 30% so với năm 2019. 

Theo bà Dung, để đảm bảo kế hoạch đề ra, PNJ sẽ tập trung cơ cấu mặt hàng, phát triển thị trường các tỉnh bởi thực tế cho thấy thị trường này không bị ảnh hưởng nhiều về sức mua do dịch bệnh so với khu vực đô thị.

Nhà bán lẻ kim hoàn cũng đưa ra kế hoạch đầu tư nhà máy thứ hai trong chiến lược phát triển nhóm sản phẩm liên quan đến xi mạ. Tính đến thời điểm hiện tại, PNJ đã đầu tư 35 tỉ đồng cho nhà máy mới, dự kiến sản xuất 500.000 sản phẩm trong năm đầu hoạt động.

“Chúng tôi tập trung giải quyết vấn đề môi trường để có thể sản xuất được hàng xi mạ, đồng thời sẽ nâng cấp để sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn,” chủ tịch PNJ nói với cổ đông.

Tính đến thời điểm hiện tại, PNJ có gần 360 cửa hàng trên toàn quốc. Năm 2020, công ty dự kiến mở mới 31 cửa hàng đồng thời đóng cửa một số cửa hàng không hiệu quả.

Đại hội cũng thông qua việc thay đổi nhân sự hội đồng quản trị PNJ nhiệm kỳ 2018-2022. Theo đó, PNJ thông qua đơn từ nhiệm của ba thành viên, gồm bà Phạm Vũ Thanh Giang, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh và ông Robert Alan – thành viên HĐQT độc lập.

Ba thành viên được bầu bổ sung gồm ông Nguyễn Tuấn Hải - chủ tịch công ty cổ phần Đầu tư Alphanam; bà Tiêu Yến Trinh - tổng giám đốc Talentnet và bà Trần Phương Ngọc Thảo, con gái chủ tịch PNJ - hiện đang là giám đốc chuyển đổi số của công ty.

Cổ phiếu PNJ hiện đang giao dịch quanh mức 65.000 đồng, đã phục hồi khoảng 40% so với mức đáy gần nhất vào cuối tháng 3.2020, vốn hóa đang ở 14.705 tỉ đồng. Theo danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020, PNJ có năm thứ 6 liên tiếp nằm trong danh sách đánh giá của Forbes Việt Nam.


Đọc thêm>>>
50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất 2020: Sức bật thị trường nội địa
Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020”
Ngấm Covid-19, PNJ lỗ ròng gần 90 tỉ đồng trong tháng 4
Lãnh đạo doanh nghiệp đối diện với khủng hoảng như thế nào?
PNJ năm thứ hai báo lãi vượt ngàn tỉ

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ