Dù hứa hẹn đem lại sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng, chiến lược giao hàng trong ngày của Amazon đang khiến không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ có gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử này lâm vào tình trạng khốn đốn. 

"Trừ phi doanh nghiệp trữ hàng trên toàn quốc bằng cách tận dụng hậu cần bên thứ ba (3PLs), dropship (người bán hàng chỉ là bên trung gian giữa nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng) hoặc tham gia vào Fulfilled by Amazon, giao hàng trong ngày không phải là điều mọi đối tác nhỏ có thể theo đuổi," John Kinny, tổng giám đốc của ShipStation nhận định.

Trong chương trình Fulfilled by Amazon (FBA), người bán sẽ đưa hàng sang lưu kho tại trung tâm đóng gói của Amazon. Từ đây Amazon sẽ đóng gói và vận chuyển đơn hàng tới tận tay khách hàng. Hiện gã khổng lồ ngành thương mại điện tử đã có hơn 100 kho lưu trữ trải rộng trên toàn nước Mỹ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa hàng tới người mua chỉ trong 1-2 ngày. Tuy nhiên điều này có thể gia tăng chi phí và khiến việc theo dõi hàng hóa trở nên phức tạp hơn.

Chính sách giao hàng trong ngày của Amazon làm khó đối tác - ảnh 1

"Giao hàng trong ngày không phải là điều mọi tay chơi nhỏ có thể theo đuổi," John Kinny, tổng giám đốc của ShipStation nhận định. Ảnh: Getty Images. 

Deniero Bartolini, chủ một doanh nghiệp có gian hàng trên Amazon, cho biết ông chỉ tham gia FBA để tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có của Amazon: "Khi tham gia FBA, doanh nghiệp không phải chịu trách nhiệm cho những vấn đề phát sinh khi giao hàng, chẳng hạn như giao trễ hay thùng hàng bị hư hại. Không ai muốn bị đánh giá một sao chỉ vì một sơ suất xảy ra trong quá trình giao hàng bởi họ không thể kiểm soát những gì xảy ra trong thời gian đó," Bartolini chia sẻ.

Doanh nghiệp bán hàng trên Amazon vẫn có thể tham gia chương trình Seller Fulfilled Prime, trong đó họ có thể tự hoàn tất đơn hàng trên Amazon trong thời gian 1-2 ngày. Tuy vậy các điều kiện để tham gia vô cùng ngặt nghèo. Một khi Amazon bắt đầu áp dụng chính sách giao hàng trong ngày vào Seller Fulfilled Prime, doanh nghiệp sẽ càng gặp khăn hơn nữa.

Edward Upton, chủ gian hàng quần áo trên Amazon đã đăng ký chương trình Seller Fulfilled Prime cho hay: "Chúng tôi đang phải tuân theo đúng chuẩn của Amazon và đưa hàng tới tay khách nội trong hai ngày làm việc. Điều này vô cùng tốn kém và khắc nghiệt. Chúng tôi không rõ mình có thể tiếp tục một khi chính sách giao hàng trong ngày bắt đầu được áp dụng hay không."

Những doanh nghiệp khác lại có phản ứng khác. Công ty của Jordan Malik cũng chọn tham gia Seller Fulfilled Prime, nhưng lại đặt chế độ giao hàng trong ngày trong phần tùy chọn giao hàng. "Nếu người mua đặt hàng trước hai giờ chiều, tôi buộc phải chuyển hàng đi ngay trong ngày," ông chia sẻ. "Tuy vậy mọi chuyện không phải lúc nào cũng khó khăn, vì tôi đặt giới hạn giao hàng trong ngày tại những khu vực hạn chế trên vài món hàng nhất định."

Malik tin rằng mục tiêu dài hạn của Amazon là chuyển gánh nặng và chi phí của việc giao hàng trong ngày cho người bán và những công ty logistics chuyên giao hàng chặng cuối: "Chúng tôi có thể thích ứng, hoặc chuyển hàng tới kho của Amazon và để họ xử lý."

Chính sách giao hàng trong ngày của Amazon làm khó đối tác - ảnh 2

Giá thành của sản phẩm cũng của có vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian giao hàng. Ảnh: Getty Images.

Rob Taylor là CEO và đồng sáng lập của Convey, Inc, công ty hỗ trợ cho 99% các đơn giao hàng chặng cuối tại Bắc Mỹ. Taylor cho rằng thành công của chính sách giao hàng trong ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng: khả năng tối ưu hóa kho bãi, khả năng trữ hàng mua trước và hợp tác được với các công ty giao hàng linh hoạt và tận tâm. 

"Tính phức tạp của việc giao hàng chặng cuối và trải nghiệm của khách hàng là những điều không được xem thường. Chính Amazon cũng từng nhìn nhận rằng thành công trong lĩnh vực bán lẻ đòi hỏi sự cộng tác giữa nhiều bên liên quan," Taylor cho biết.

Giá thành của sản phẩm cũng của có vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian giao hàng. Ryan Roff, chủ của Bold Socks, một doanh nghiệp kinh doanh vớ, cho biết công ty của ông không giao hàng trong ngày miễn phí, vì mỗi đôi vớ của công ty chỉ có giá khoảng 12 USD. "Với tầm giá này, chúng tôi không thể tham gia Seller Fulfilled Prime. Nhưng hiện tại chúng tôi đang thử nghiệm FBA," Roff chia sẻ.

"Nhiều khách hàng của chúng tôi chỉ quan tâm tới việc liệu họ có thể đặt riêng mẫu sản phẩm theo sở thích hay không, chứ không phải giao hàng nhanh và miễn phí," ông nói thêm.

Chính sách giao hàng trong ngày của Amazon làm khó đối tác - ảnh 3

Thành công của chính sách giao hàng trong ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng: khả năng tối ưu hóa kho bãi, khả năng trữ hàng mua trước và hợp tác được với các công ty giao hàng linh hoạt và tận tâm. Ảnh: Spencer Platt/Getty Images. 

John Kinny, tổng giám đốc của công ty giao hàng ShipStation đưa ra giải pháp: "Doanh nghiệp có thể chỉ lựa chọn một số mặt hàng nhất định để giao trong ngày. Họ cũng cần chọn kĩ và quyết định xem mặt hàng nào khách sẽ cần giao sớm. Nhiều người sẵn sàng chờ vài ngày để đồ nội thất giao tới, nhưng không muốn chờ lâu khi mua dụng cụ văn phòng."

Ông Kinny cũng chỉ ra rằng không phải khách hàng nào cũng thích giao hàng nhanh và miễn phí, chỉ cần chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhìn chung tốt là được. "Dù dịch vụ giao hàng trong ngày nhận được sự chú ý của dư luận, hầu hết người tiêu dùng vẫn sẵn lòng chờ đợi vài ngày để cầm trên tay món hàng họ đã đặt."
    

"Có ý tuởng thì dễ. Biến ý tuởng đó thành hiện thực mới là điều khó". ---- Nhà văn Guy Kawasaki

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 73 tháng 6.2019

 Số 73 tháng 6.2019

Bao Forbes Vietnam so 73
 
  • - DANH SÁCH 50 CÔNG TY NIÊM YẾT TỐT NHẤT
  • - BIA CŨ, BÌNH MỚI (THAY ĐỔI Ở SABECO)
  • - CẦU NỐI THẾ HỆ (THẾ HỆ THỨ BA TẠI FPT)
  • - QUÁ NHANH, QUÁ NGUY HIỂM (CÂU CHUYỆN YEAH1)

Các số báo khác