Hôm nay 6.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị 11 với 7 giải pháp trọng tâm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch dịch bệnh Covid-19.

Gói tín dụng để tiếp tục đầu tư cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có tổng giá trị 285.000 tỉ đồng trên toàn hệ thống. Dự kiến các gói hỗ trợ doanh nghiệp và an sinh xã hội 28.000 tỉ đồng, do Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước trực tiếp thực hiện.

Cụ thể ở lĩnh vực tài chính, Ngân hàng Nhà nước sẽ cung cấp gói tín dụng ước tính 250.000 tỉ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp qua hình thức rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm lãi vay.... đối với các nhóm doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng áp dụng những biện pháp để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt như miễn giảm phí đối với các dịch vụ thanh toán điện tử và một số dịch vụ liên quan tới hành chính công.

Thủ tướng đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước đề xuất việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ có giá trị thanh toán nhỏ (Mobile Money).

Thủ tướng cũng yêu cầu chưa điều chỉnh tăng giá các mặt hàng thiết yếu ít nhất đến quý II.2020. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư cũng được yêu cầu thúc đẩy nha, đảm bảo giải ngân đúng tiến độ nguồn đầu tư công còn lại năm 2019 và vốn kế hoạch 2020.

Chính phủ cũng đề nghị Bộ Tài chính đưa ra các gói hỗ trợ liên quan tới thuế và chi ngân sách nhà nước ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng để hỗ trợ những cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giảm thiểu tác động từ dịch và ổn định việc kinh doanh.

Đối với xuất nhập khẩu, vốn là lĩnh vực chịu nhiều tác động, Bộ Công thương có nhiệm vụ đảm bảo đa dạng hoá các thị trường, đảm bảo nguồn cung trong nước đáp ứng nguồn cầu, các nguyên vật liệu đủ để đáp ứng cho hoạt động sản xuất và kinh doanh, kể cả nội địa lẫn xuất khẩu ra những thị trường quốc tế.

Ở các nhóm ngành xuất khẩu chính như nông nghiệp, dệt may, công văn của chính phủ yêu cầu Bộ Công thương có giải pháp đẩy mạnh những vùng sản xuất trong nước, chế biến các mặt hàng nông lâm thuỷ sản, đặc biệt là nhanh chóng triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc đối với mặt hàng nông sản để tăng sản lượng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Tương tự ở nhóm ngành xuất khẩu vốn đang phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu như dệt may, da giày hay các nhóm ngành điện tử, chính phủ cho biết sẽ có nhiều chính sách ưu đãi phù hợp để khuyến khích sản xuất linh kiện, phụ kiện trung gian trong nước thay vì nhập từ nước khác.

Phục hồi và phát triển ngành hàng không - du lịch - giao thông vận tải cũng là một trong những thông điệp được chính phủ đưa ra trong công văn mới nhất hôm nay 6.3.

Theo đó, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch sẽ triển khai các gói kích cầu du lịch nội địa, đồng thời áp dụng một số biện pháp để thu hút khách quốc tế không đến từ vùng dịch - ví dụ như miễn thị thực tới hết năm 2020 đối với khách du lịch đi theo chương trình du lịch trọn gói.  

Cuối cùng, công văn của Thủ tướng đề xuất các Bộ Giao thông Vận tải đưa ra những giải pháp giảm chi phí logistics, giảm thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh và Bộ Kế hoạch Đầu tư tập trung đẩy mạnh việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư trong quý 1, đồng thời giám sát chặt chẽ việc triển khai các dự án có vốn đầu tư công vốn đã bị dừng hoặc chậm trễ trong thời gian qua.

Đọc thêm>>>

Tăng trưởng của ngân hàng sẽ bị siết lại vì Covid-19
Xuất khẩu hai tháng đầu năm giảm ở nhiều thị trường trọng điểm
CPI hai tháng đầu năm tăng 5,91%, tiếp tục mức cao nhất của 7 năm
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vì dịch bệnh
Vốn FDI giảm mạnh trong hai tháng đầu năm
Ngành du lịch lao đao vì corona
Tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2020 giảm ít nhất 0,55%

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ